Vòng quanh Thế giới

Mỹ nói gì về Boeing 737 Max sau 2 vụ tai nạn thảm khốc khiến 338 người thiệt mạng?

Ngọc Bích
Chia sẻ

Hãng sản xuất máy bay của Mỹ Boeing tuyên bố dòng 737 MAX an toàn dù chỉ trong chưa đầy 5 tháng qua đã có 2 tai nạn hàng không nghiêm trọng xảy ra với dòng máy bay này.

Boeing 737 MAX 8. Ảnh: Boeing

Cơ quan Quản lý Hàng không liên bang (FAA) của Mỹ ngày 11/3 ra thông báo khẳng định với các nhà vận hành dòng máy bay Boeing 737 Max 8 rằng những máy bay này an toàn khi bay.

FAA cho biết Boeing đang hoàn thiện cải tiến hệ thống điều khiển bay, giảm sự phụ thuộc của phi công vào các quy trình xử lý phức tạp. Nhà sản xuất cũng sẽ cập nhật tài liệu huấn luyện để phù hợp với thay đổi thiết kế, đồng thời chỉnh sửa Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS).

FAA cho hay cơ quan này đang thu thập dữ liệu về vụ tai nạn với chiếc Boeing 737 Max 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines hôm 10/3, khiến toàn bộ 157 người thiệt mạng.

FAA khẳng định cơ quan này vẫn liên tục đánh giá, giám sát an toàn, hiệu suất của máy bay thương mại Mỹ và sẽ lập tức hành động nếu phát hiện ra bất cứ vấn đề nào ảnh hưởng tới an toàn bay.

Trong khi đó Tổng giám đốc điều hành hãng Boeing Dennis Muilenburg viết trong lá thư gửi tới nhân viên hôm 11/3: “Chúng tôi tự tin vào độ an toàn của 737 MAX và công việc của những người đã thiết kế và xây dựng nó. Boeing đã chuyển giao hơn 370 chiếc 737 MAX tới 47 khách hàng. Nhờ vào các chứng nhận và đầu vào của dịch vụ, gia đình MAX đã và đang hoàn thành hàng trăm nghìn chuyến bay an toàn”.

Máy bay của Ethiopian Airlines cất cánh vào khoảng 8h38 sáng 10/3 từ sân bay Bole ở thủ đô Addis Ababa của Ethiopia nhưng chỉ vài phút sau đó, phi công bất ngờ thông báo về một sự cố và yêu cầu được quay đầu trở lại sân bay xuất phát.

8h44, 6 phút sau khi cất cánh, máy bay mất liên lạc với kiểm soát viên không lưu. Theo các nhân chứng, máy bay đã bốc cháy khi đâm xuống mặt đất.

Các mảnh vỡ sau đó được tìm thấy ở thị trấn Bishoftu, cách thủ đô Addis Ababa 62 km.

Theo trang chuyên theo dõi dữ liệu bay flightradar24, chiếc phi cơ gặp nạn di chuyển “theo phương thẳng đứng với tốc độ không ổn định” sau khi cất cánh, hạ rồi tăng độ cao đột ngột trong những giây cuối cùng trước khi rơi.

Các chuyên gia hàng không nói rằng đây là một điều hết sức bất thường bởi một khi đã cất cánh thành công, tốc độ bay thẳng đứng thường sẽ tăng hoặc giữ nguyên.

Các nhà điều tra ở Ethiopia ngày 11/3 đã tìm thấy hai hộp đen trên chiếc máy bay Boeing 737 Max 8 mang số hiệu ET 302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines gặp nạn hôm 10/3. Việc tìm thấy hộp đen sẽ giúp giải mã những giây phút cuối cùng trên chiếc máy bay trước khi lao xuống đất. Việc tìm thấy hộp đen cũng đồng nghĩa nguyên nhân vụ tai nạn có thể sớm được làm rõ.

Chỉ chưa đầy 5 tháng trước, một máy bay Boeing 737 Max 8 của Lion Air cũng rơi xuống biển Java, Indonesia làm 189 người chết. Cả 2 máy bay gặp sự cố chỉ sau vài phút cất cánh.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Bích

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất