Vòng quanh Thế giới

Một thập niên đáng nhớ của Hoàng gia Anh

Theo Mirror
Chia sẻ

Cùng nhìn lại chặn đường 10 năm qua của Hoàng gia Anh với những khoảnh khắc sẽ thay đổi cục diện gia đình quyền quý này mãi mãi.

Trong thập kỷ qua, gia đình quyền quý nhất nước Anh này đã chào đón một số thành viên mới, bao gồm tiểu thư Kate Middleton - vợ Hoàng tử William, diễn viên người Mỹ Meghan Markle - vợ Hoàng tử Harry, thương nhân Jack Brooksbank - chồng công chúa Eugenie, và cầu thủ bóng bầu dục Mike Tindall - chồng của Zara Phillips (cháu gái Nữ hoàng).

Và vì vậy, cục diện của danh sách thừa kế ngai vàng đã hoàn toàn thay đổi so với mười năm trước bởi sự ra đời của sáu đứa trẻ mới sinh, khiến những Công chúa và Hoàng tử có thứ hạng không cao trong danh sách nay đã tuột xuống gần “chót bảng”.

Trong thập kỷ qua, gia đình quyền quý nhất nước Anh này đã chào đón một số thành viên mới.

Tuy nhiên, 12 tháng qua có lẽ là một trong những thời điểm khó khăn nhất đối với Nữ hoàng và người thân của bà. Nhiều người thậm chí còn mô tả đây là một “năm tồi tệ” thứ hai của Nữ hoàng (horribilis II), sau “năm tồi tệ” thứ nhất (horribilis I) mà bà đã tự mình xác nhận vào năm 1992.

Hãy cùng nhìn lại chặn đường 10 năm qua của Hoàng gia Anh với những khoảnh khắc sẽ thay đổi cục diện gia đình quyền quý này mãi mãi.

1. Hoàng tử William kết hôn với Kate Middleton

Sau nhiều năm hẹn hò, Hoàng tử William cuối cùng đã cầu hôn và biến cô bạn gái đại học Kate Middleton của mình trở thành cô dâu Hoàng gia.

Cháu trai của Nữ hoàng đã quỳ xuống hỏi cưới Kate trong chuyến nghỉ mát ở Kenya bằng chiếc nhẫn đính hôn kim cương và sapphire từng là của mẹ anh - cố Công nương Diana.

Hoàng tử William và Kate Middleton đã kết hôn tại Tu viện Westminster vào ngày 29/04/2011 và đãi tiệc riêng tại Cung điện Buckingham cùng màn trao nụ hôn ban công lịch sử.

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn đính hôn của họ, Hoàng tử William nói:

“Tôi thường xuyên mơ mộng. Châu Phi chắc chắn là một trong những nơi tôi đến. Nó hoàn toàn giữ chân tôi. Kate hiểu được đến châu Phi quan trọng với tôi như thế nào và hiểu được tình yêu không thay đổi của tôi.

Tôi đã không thực sự lên kế hoạch trước cho việc này. Tôi chỉ biết tôi muốn điều này rất nhiều để cảm thấy thoải mái khi thực hiện nó”.

Họ kết hôn sau 6 năm hẹn hò.

Cặp đôi kết hôn tại Tu viện Westminster vào ngày 29/04/2011 và đãi tiệc riêng tại Cung điện Buckingham cùng màn trao nụ hôn ban công lịch sử.

2. Hoàng tử George chào đời

Một năm sau khi cưới, Kate và William tuyên chia sẻ rằng họ đang mong đợi đứa con đầu lòng - một em bé hoàng gia, người mà sẽ thuộc dòng thừa kế chính thống và một ngày nào đó sẽ trở thành vua hoặc nữ hoàng.

Vào ngày 22/07/2013, tiểu Hoàng tử George Alexander Louis ra đời trong sự hân hoan của toàn nước Anh. Cậu bé đứng thứ 3 trong danh sách kế vị ngai vàng.

Vào ngày 22/07/2013, tiểu Hoàng tử George Alexander Louis ra đời trong sự hân hoan của toàn nước Anh. Cặp vợ chồng đã giới thiệu con trai mình cho trước toàn thế giới trên bậc thang của bệnh viện Lindo Wing, giống như cha mẹ của William là Công nương Diana và Hoàng tử Charles đã làm khi anh chào đời.

Hoàng tử George đứng thứ ba trong danh sách thừa kế ngai vàng, sau hoàng tử Charles và cha là Hoàng tử William.

3. Nữ hoàng trị vì lâu nhất trong lịch sử

Vào ngày 9/9/2015, Nữ hoàng Anh tại vị đã vượt qua Nữ hoàng Victoria để trở thành vị quân chủ trị vì lâu nhất nước Anh với thời gian hơn 63 năm 216 ngày.

Nữ hoàng Anh tại vị đã vượt qua Nữ hoàng Victoria để trở thành vị quân chủ trị vì lâu nhất nước Anh.

Nói về cột mốc quan trọng, Nữ hoàng chia sẻ: “Đó không phải là điều mà tôi khao khát … Nhưng tôi cảm ơn tất cả các bạn”.

4. William, Kate và Harry nói về sức khỏe tinh thần của họ

Ba thành viên Hoàng gia trẻ đã làm nên lịch sử khi họ trở thành những người Hoàng gia đầu tiên nói chuyện cởi mở và trung thực về sức khỏe tinh thần của chính mình trong buổi thành lập tổ chức từ thiện Tiến bước cùng nhau (Heads Together).

Nói về cái chết của mẹ - cố Công nương Diana, Harry chia sẻ:

“Tôi có thể thận trọng nói rằng việc mất mẹ năm 12 tuổi để rồi không có cảm xúc gì trong 20 năm qua đã ảnh hưởng khá nghiêm trọng đến cuộc sống cá nhân của tôi và công việc của tôi.

Cách đối phó của tôi là dính đầu vào cát, cố gắng không nghĩ về mẹ. Tại sao điều đó lại có ích? Tôi nghĩ bởi vì là nếu cứ nghĩ thì nó sẽ chỉ khiến bạn buồn và cũng không thể mang mẹ trở lại”.

Ba thành viên Hoàng gia trẻ đã làm nên lịch sử khi họ trở thành những người Hoàng gia đầu tiên nói chuyện cởi mở và trung thực về sức khỏe tinh thần của chính mình.

Về Hoàng tử William, anh đã từng chân thành phát biểu vào năm 2017: “Khi cuộc sống mọi người lên đến đỉnh điểm như của chúng tôi, các bạn sẽ biết cảm giác đó. Trên cả nước, hàng triệu người trong chúng ta phải đối mặt với những thách thức về sức khỏe tinh thần. Ở mọi lứa tuổi, ở mọi cường độ và vì mọi lý do, chúng ta đều cảm thấy căng thẳng, thấp thỏm, lo lắng, và khó ngủ. Cả tôi, cả bạn…”.

5. Vương tế Philip nghỉ hưu khỏi các công tác Hoàng gia

Chồng của Nữ hoàng - Công tước xứ Edinburgh - Vương tế Philip, đã tuyên bố nghỉ hưu khỏi các công tác Hoàng gia vào tháng 8/2017 ở tuổi 96.

Với 22.219 buổi khuyến nghị công chúng được thực hiện dưới nhiệm kỳ của Vương tế Philip kể từ khi ông tham gia công tác Hoàng gia vào năm 1952, ngày ông tuyên bố nghỉ hưu thực sự là một ngày mang tính lịch sử đối với gia đình.

Chồng của Nữ hoàng - Công tước xứ Edinburgh - Vương tế Philip, đã tuyên bố nghỉ hưu khỏi các công tác Hoàng gia vào tháng 8/2017 ở tuổi 96.

Bất chấp thời tiết xấu, nhiều người vẫn đổ xô đứng bên ngoài Cung điện để theo dõi qua hàng rào điểm quan trọng trong lịch sử Hoàng gia này.

Tuy nhiên, Vương tế vẫn đang tham dự một cuộc diễu hành của Thủy quân lục chiến Hoàng gia, nơi ông gặp gỡ các quân nhân thi cuộc đua dài 1.664 dặm để quyên tiền cho Tổ chức từ thiện của Thủy quân lục chiến Hoàng gia.

6. Công chúa Charlotte vẫn giữ được vị trí thừa kế như cũ dù tiểu Hoàng tử Louis ra đời

Đứa con thứ hai của Hoàng tử William và Kate - tiểu Công chúa Charlotte, đã làm nên lịch sử vào ngày em trai mình là tiểu Hoàng tử Louis chào đời (23/04/2018).

Chiếu theo sự thay đổi Đạo luật kế vị vương miện năm 2013, dù có thêm em trai được sinh ra, Công chúa Charlotte vẫn được giữ nguyên vị trí thừa kế thứ tư mà không phải nhường nó cho em trai mình.

Chiếu theo sự thay đổi Đạo luật kế vị vương miện năm 2013, dù có thêm em trai được sinh ra, Công chúa Charlotte vẫn được giữ nguyên vị trí thừa kế thứ tư mà không phải nhường nó cho em trai mình.

Đạo luật mới tuyên bố: “Khi xác định sự kế vị của Vương miện, giới tính của một người sinh sau ngày 28/10/2011 không cho người đó hoặc con cháu người đó có quyền ưu tiên hơn bất kỳ người nào khác (dù được sinh ra nào)”.

Nếu không có sự thay đổi này, Công chúa Charlotte, người hiện đang đứng thứ tư trên sơ đồ thừa kế ngai vàng, sẽ bị tụt xuống thứ năm khi Kate sinh bé trai là Louis, còn Louis sẽ được lấy vị trí thứ tư của chị mình.

Hoàng tử Louis chào đời (23/04/2018), là con thứ 3 của William và Kate.

Vì vậy, nhờ vào sự thay đổi đạo luật, Charlotte trở thành vị Công chúa đầu tiên được giữ nguyên thứ tự thừa kế của mình dù có thêm em trai.

7. Đám cưới của Hoàng tử Harry mà Meghan Markle

Vào tháng 11 năm 2017, Hoàng tử Harry tuyên bố sẽ kết hôn với bạn gái là nữ diễn viên người Mỹ Meghan Markle.

Meghan đã trở nên nổi tiếng trong bộ phim truyền hình Suit. Cô và Hoàng tử Harry hẹn hò qua sự giới thiệu của một người bạn vào tháng 7/2016.

Meghan Markle trở thành nàng dâu là con lai đầu tiên của Hoàng gia Anh. Cô được sinh ra trong một gia đình có bố là người Mỹ và mẹ là người gốc Phi.

Sau đó, Harry đã cầu hôn Meghan tại Cung điện Kengsington - nơi là nhà của đôi vợ chồng sau này, khi cả hai đang nướng một con gà. Meghan cho rằng cách cầu hôn này “ngọt ngào, tự nhiên và rất lãng mạn”. Cô diễn viên người Mỹ thừa nhận rằng mình đã rất “cố gắng” chờ bạn trai cầu hôn, nếu không thì đã nói: “Em có thể đồng ý luôn bây giờ được không?”.

Đám cưới hoàng gia của họ rất khác với Kate và William, nhưng vẫn chứa đầy truyền thống hoàng gia cùng sự lộng lẫy. Meghan Markle trở thành nàng dâu là con lai đầu tiên của Hoàng gia Anh. Cô được sinh ra trong một gia đình có bố là người Mỹ và mẹ là người gốc Phi.

8. Meghan và Harry đi ngược với truyền thống Hoàng gia trong cả việc giới thiệu con đầu lòng

Công chúng rất phấn khích sau khi Meghan Markle và Hoàng tử Harry tuyên bố mang thai đứa con đầu lòng chỉ vài tháng sau đám cưới.

Thay vì tạo dáng trên các bậc thang của bệnh viện, Meghan và Harry đã sắp xếp một buổi chụp hình chỉ với vài nhân viên truyền thông báo chí để giới thiệu Hoàng tử Archie với thế giới.

Đúng như dự đoán, cặp đôi “thường xuyên phá vỡ quy tắc” này đã ngược lại với truyền thống khi không chia sẻ cập nhật tình hình Meghan sinh con. Tức có nghĩa, người hâm mộ và giới truyền thông không thể chờ đợi bên ngoài bệnh viện để hân hoan chào đón sự ra đời của Hoàng tử mới. Thay vào đó, họ thông báo Meghan đã hạ sinh trên Instagram vài giờ sau đó, và Harry đã thực hiện một cuộc phỏng vấn đột xuất tại Lâu đài Windsor.

Thay vì tạo dáng trên các bậc thang của bệnh viện, Meghan và Harry đã sắp xếp một buổi chụp hình chỉ với vài nhân viên truyền thông báo chí để giới thiệu Archie Harrison Mountbatten-Windsor, sinh ngày 6/5/2019, ra thế giới.

9. Cuộc phỏng vấn đầy cảm xúc của Meghan và Harry

Công tước và Nữ công tước xứ Sussex đã nói chuyện cởi mở và trung thực về cuộc đấu tranh của họ trong việc đối phó với sự chú ý quá đáng từ giới truyền thông qua thước phim tài liệu Meghan & Harry: Hành trình châu Phi. Đoạn phỏng vấn này nhận được phản ứng trái chiều trên khắp thế giới.

Trong cuộc phỏng vấn, Meghan xuất hiện với nước mắt lưng tròng cho thấy cô không ổn, đồng thời mô tả năm vừa qua là năm “thực sự thách thức”.

Đoạn phỏng vấn này nhận được phản ứng trái chiều trên khắp thế giới vì làm dấy lên lo ngại về sự tan vỡ giữa các mối quan hệ trong gia đình Hoàng gia

Một số người ca ngợi cặp đôi vì đã thực lòng chia sẻ cảm giác của họ, trong khi số khác cho rằng đó là một “thảm họa hoàn toàn” đối với Nữ hoàng và Hoàng gia.

Nó làm dấy lên lo ngại về sự tan vỡ giữa các mối quan hệ trong gia đình Hoàng gia, và một nguồn tin đã nói với tờ Mirror rằng các bậc tiền bối trong Hoàng gia rất “lo ngại về cặp đôi này”.

10. Hoàng tử Andrew từ chức từ khỏi mọi công tác Hoàng gia

Vào cuối năm 2019, Hoàng tử Andrew, thường được gọi là con trai cưng của Nữ hoàng Anh, trở tâm điểm của vụ bê bối ấu dâm vì “lây họa” bởi người bạn Jeffrey Epstein.

Đã có nhiều câu hỏi và chỉ trích về mối quan hệ của Hoàng tử Andrew với tỷ phú người Mỹ Jeffrey Epstein - tội phạm tình dục đã tự tử trong tù. Vì vậy, Andrew quyết định thực hiện một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Newsnight để nói lên câu chuyện của mình.

Andrew đã bị buộc phải dừng hoạt động công tác Hoàng gia và tuyên bố rằng mình sẵn sàng hợp tác với các nhà điều tra, bao gồm cả FBI.

Tuy nhiên, những lời nói của ông trong chương trình đã gây ra sự phẫn nộ lớn, và Nữ hoàng phải “sa thải” ông khỏi chức trách Hoàng sau khi chương trình được lên sóng.

Andrew đã bị buộc phải dừng hoạt động và tuyên bố rằng mình sẵn sàng hợp tác với các nhà điều tra, bao gồm cả FBI. Nữ hoàng Anh cũng đã hủy bữa tiệc sinh nhật lần thứ 60 của con trai mình giữa vụ bê bối.

Chia sẻ

Theo

Mirror

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất