Vòng quanh Thế giới

Một thập kỷ khó quên của thế giới qua những bức ảnh ấn tượng khi 2019 đang dần khép lại

Thiên Ân
Chia sẻ

Năm 2019 đang chỉ còn vài ngày cuối cùng cũng là lúc khép lại thập niên 2010 với nhiều sự kiện thế giới đầy biến động và khó quên.

Thập niên 2010 chứng kiến những thảm họa, chiến tranh vẫn còn cùng nhiều sự kiện đáng buồn nhưng cũng cứng kiến những khoảnh khắc xúc động và cho thấy niềm tin của con người về sự thay đổi.

Reuters đã tổng hợp một danh sách những bức ảnh đẹp nhất từ những năm 2010 và loạt ảnh ghi lại sự kiên cường của con người trong thời kỳ đen tối, một số sự kiện thế giới khó quên và những khoảnh khắc ấm áp hạnh phúc.

Hãy cùng nhìn lại những bức ảnh ấn tượng kể về những câu chuyện khó quên nhất của thập kỷ qua.

Thập kỷ này chứng kiến nhiều vụ hỏa hoạn kinh hoàng trên thế giới. Năm 2019, những cây trong rừng rậm Amazon bị đốt cháy khi người dân khai hoang lấy đất trồng trọt và chăn nuôi. Năm 2019, rừng mưa nhiệt đới bị đốt cháy với tốc độ kỷ lục.

Cùng năm đó, Nhà thờ Đức Bà, một công trình biểu tượng của Paris có từ thế kỷ 13, cũng bà hỏa thiêu rụi. Nguyên nhân chính xác của vụ cháy vẫn chưa được làm rõ.

Năm 2017, hỏa hoạn xảy ra tại một cuộc biểu tình ở Caracas, Venezuela. Trong ảnh, một người biểu tình giơ cao quốc kỳ khi chi nhánh ngân hàng trong tòa nhà chính phủ bị đốt cháy ở một cuộc biểu tình phản đối Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Các cuộc biểu tình nổ ra trên đường phố ở khắp Venezuela từ tháng 4 đến tháng 7/2017.

Sóng thần và bão đã phá hủy nhiều bờ biển trong thập kỷ này. Năm 2011, một trận sóng thần kinh hoàng ở Nhật Bản đã giết chết gần 20.000 người.

Năm 2013, một thị trấn ven biển Philippines bị tàn phá bởi cơn bão Hải Yến, một trong những cơn bão mạnh nhất từng được ghi nhận.

Nhiều đợt hạn hán nghiêm trọng cũng xảy ra trong thập kỷ này. Ảnh chụp một cái cây đơn độc sống sót gần một máng nước ở New South Wales, Úc, vào năm 2018. Hoạt động sản xuất nông nghiệp của Úc bị thu hẹp vì hạn hán.

Thế giới cũng đối mặt với siêu lạm phát trong thập kỷ này. Bức ảnh này cho thấy giá của một con gà tại chợ ở Caracas, Venezuela, vào năm 2018: 14,6 triệu bolivar, tương đương 2,22 USD là số tiền rất lớn đối với cư dân thành phố Caracas.

Vẫn có những cuộc chiến trong thập kỷ này. Ảnh chup một chiến binh Đảng Công nhân người Kurd đứng gần một vị trí an ninh ở Sinjar, Iraq, năm 2015, chiến đấu chống lại nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Bức ảnh chụp năm 2017 cho thấy một người đàn ông khóc khi anh ta đang bế con gái chạy về phía lực lượng đặc nhiệm Iraq trong một trận chiến ở Mosul. Đây được coi là một trong những hình ảnh ấn tượng nhất của phóng viên Reuters, được chụp trong cuộc tấn công do quân đội Iraq dẫn đầu nhằm xóa sổ thành trì của IS.

Nhiều người phải di dời vì những cuộc xung đột trong 10 năm qua. Ảnh chụp đoàn người chạy trốn khỏi bạo lực ở Sinjar, Iraq năm 2014.

Trong khi nhiều người phải dời nhà cửa, quê hương vì chiến tranh, có những bộ lạc rời nơi cư ngụ vì bị xâm lấn. Việc khai thác gỗ bất hợp pháp được cho là nguyên nhân khiến nhiều bộ lạc bản địa ở Amazon phải rời khu vực sinh sống của họ.

Người đàn ông ôm đứa nhỏ băng qua sông Thatiate vào Mexico từ Guatemala rồi tới Mỹ với mong muốn trốn chạy khỏi nghèo đói và bạo lực ở Honduras năm 2018.

Thập kỷ này cũng không tệ lắm khi chứng kiến tiếng nói của nhiều trẻ em trong các vấn đề thế giới. Trong ảnh là nhà hoạt động môi trường Greta Thunberg (thứ hai từ phải sang) và những trẻ em khác từ phong trào Hành động vì Khí hậu của Thanh niên tham dự Quốc hội tại Paris vào tháng 7/2019.

Nhà hoạt động Malala Yousafzai, người bị Taliban bắn vào đầu năm 2012 vì vận động giáo dục cho các cô gái, đang ký vào bản sao cuốn hồi ký của em trước một sự kiện ra mắt ở London vào năm 2013.

Thập kỷ này chứng kiến người dân nhiều nơi chiến đấu vì niềm tin của họ. Ảnh chụp một người biểu tình nhìn thẳng vào mắt sĩ quan cảnh sát chống bạo động trong cuộc biểu tình nhằm tôn vinh các nạn nhân của nhà độc tài Augusto Pinochet ở thành phố Santiago, Chile năm 2016. Bức ảnh này đã lan truyền sau cuộc biểu tình.

Hai năm trước, người dân Hong Kong phản đối những hạn chế mà Bắc Kinh áp đặt lên đặc khu này. Ảnh chụp một người biểu tình cầm ô trước khói hơi cay của cảnh sát chống bạo động.

Năm 2016, những người biểu tình tập trung phản đối để thể hiện sự đoàn kết của London với Liên minh châu Âu sau khi Anh bỏ phiếu rời EU.

Bức ảnh này chụp một sự kiện lớn trên thế giới, cho thấy Tổng thống Barack Obama cùng các quan chức an ninh quốc gia có mặt trong Phòng Tình huống ở Nhà Trắng theo dõi quá trình tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden, một thập kỷ sau sự kiện 11/9/2001.

Đám cưới thế kỷ của Hoàng tử Harry và cựu diễn viên người Mỹ Meghan Markle ngày 19/5/2018. Sự kiện này thu hút gần 36 triệu người theo dõi trên truyền hình.

Bức ảnh chụp vận động viên Usain Bolt cười tại trận bán kết 100 mét nam tại Thế vận hội Rio 2016 cho chúng ta thấy một góc thú vị trong cuộc cạnh tranh thể thao khốc liệt.

Và bức ảnh đội bóng đá Pháp ăn mừng chiến thắng trước Croatia, vô địch World Cup 2018 ở Moscow, Nga là một trong những khoảnh khắc hạnh phúc của con người trong thập niên 2010.

Chia sẻ

Bài viết

Thiên Ân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất