Vòng quanh Thế giới

Monsanto phải bồi thường 81 triệu USD vì thuốc diệt cỏ gây ung thư

Theo VnExpress
Chia sẻ

Bồi thẩm đoàn yêu cầu Monsanto bồi thường cho một bệnh nhân ung thư hạch vì đã không cảnh báo về rủi ro của sản phẩm Roundup.

Edwin Hardeman tại San Francisco ngày 27/3. Ảnh: AFP.

Cư dân California Edwin Hardeman,70 tuổi, cho rằng việc sử dụng thuốc diệt cỏ Roundup của Monsanto trong 25 năm, với thành phần chính là chất glyphosate, đã góp phần khiến ông bị ung thư hạch không Hodgkins. Bồi thẩm đoàn tại tòa án liên bang San Francisco ngày 19/3 kết luận thuốc diệt cỏ Roundup là “yếu tố quan trọng” gây ra bệnh ung thư của Hardeman.

Ngày 27/3, bồi thẩm đoàn đánh giá Monsanto đã “cẩu thả” khi không chú ý đến việc cảnh báo về những rủi ro của Roundup. Thiết kế bao bì của Roundup cũng bị đánh giá là có thiếu sót, không cảnh báo đầy đủ về rủi ro. Bồi thẩm đoàn yêu cầu công ty bồi thường cho Hardeman gần 81 triệu USD.

Các luật sư của Hardeman ôm chầm lấy thân chủ khi phán quyết được công bố. Họ khẳng định Monsanto phải chịu trách nhiệm về hành động của mình.

“Rõ ràng Monsanto không quan tâm liệu Roundup có gây ung thư hay không, thay vào đó họ tập trung vào việc thao túng dư luận và vùi dập những ý kiến nêu lên lo ngại chính đáng về Roundup”, luật sư Aimee Wagstaff và Jennifer Moore viết.

Thuốc diệt cỏ Roundup được bày bán trong siêu thị ở California tháng 7/2018. Ảnh: AFP.

Monsanto được thành lập tại St. Louis, Missouri vào năm 1901. Nhà hóa học của hãng này khám phá ra glyphosate vào thập niên 1970 và công ty bán nó ra thị trường với tên thương mại là Roundup. Monsanto nhiều lần phủ nhận thuốc diệt cỏ gây ung thư dù Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế, cơ quan thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) năm 2015 xếp glyphosate vào loại “có thể là tác nhân gây ung thư”. Công ty này đối mặt với 1.200 vụ kiện liên quan đến Roundup tại Mỹ.

Monsanto đã làm ra chất làm rụng lá cây, còn gọi là chất độc da cam, mà quân đội Mỹ rải xuống Việt Nam thời kỳ chiến tranh. Độc chất dioxin trong chất độc da cam là nguyên nhân gây nhiều bệnh nguy hiểm cho con người như ung thư, dị tật bẩm sinh.

Hàng triệu người Việt Nam đã bị ảnh hưởng từ chất dioxin trong chất da cam. Năm 2004, các nạn nhân đã đệ đơn kiện 37 công ty hóa chất Mỹ, trong đó nổi bật là Monsanto và Dow Chemical. Tuy nhiên đơn kiện bị tòa liên bang Mỹ bác bỏ với lý do không đủ căn cứ. Bộ Ngoại giao Việt Nam cho rằng công ty Monsanto cần bồi thường cho các nạn nhân Việt Nam bị nhiễm chất độc da cam trong chiến tranh.

Chia sẻ

Bài viết

Theo VnExpress

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất