Vòng quanh Thế giới

Mới 7 tuổi, cậu bé này đã làm chủ một ngân hàng khiến ai cũng thán phục

Theo Odditycentral
Chia sẻ

Chỉ mới 7 tuổi nhưng Jose Adolfo Quisocala Condori đã khiến nhiều người kinh ngạc khi tự thành lập một ngân hàng tiết kiệm dành cho trẻ em.

Jose Adolfo Quisocala Condori đến từ Arequipa, Peru đã thành lập Ngân hàng học sinh Bartselana tại thành phố quê hương vào năm 2012. Ý tưởng này cũng khá đơn giản. Tất cả trẻ em đều có thể trở thành khách hàng của ngân hàng này bằng cách chuyển ít nhất 5 kg chất thải có thể tái chế (giấy hoặc nhựa).

Mỗi tháng, những khách hàng nhí này tiếp tục phải gửi ít nhất 1 kg chất thái khác để duy trì vị trí thành viên của mình trong ngân hàng. Sau đó, các bạn nhỏ phải đặt mục tiêu tiết kiệm và họ chỉ rút được tiền từ ngân hàng khi đạt được mục tiêu đã đưa ra.

Jose Adolfo Quisocala Condori đã khiến nhiều người kinh ngạc khi tự thành lập một ngân hàng tiết kiệm dành cho trẻ em. Ảnh: Odditycentral

Jose đã làm việc cũng với công ty tái chế địa phương để có thể đưa ra mức giá tốt hơn cho mỗi kg rác tái chế và số tiền bán được sẽ gửi thẳng vào tài khoản ngân hàng. Đây là cách giúp các em trở thành người hưởng lợi duy nhất từ công việc mình đang làm. Đặc biệt, không một ai có thể rút tiền trong ngân hàng ngoại trừ những khách hàng nhí này, kể cả là bố mẹ của họ.

Sau 1 năm thành lập, Ngân hàng học sinh Bartselana thu thập được 1 tấn vật liệu tái chế và có 200 khách hàng nhí là các em học sinh cùng trường với Jose. Thành công ban đầu của dự án đã thu hút được rất nhiều sự chú ý.

Jose thậm chí còn hợp tác với một ngân hàng lớn ở Peru, để dịch vụ này có thể tiếp cận được với nhiều trẻ em hơn. Tuy nhiên, thỏa thuận đó không thành công như Jose mong đợi nên anh quyết định tiếp tục làm việc một cách độc lập. Jose cũng tỏ ra thoải mái và tự tin khi làm việc với giám đốc của các ngân hàng lớn tại Peru

Với những thành công của mình, Jose Adolfo Quisocala Condori đã nhận được nhiều giải thưởng. Ảnh: Odditycentral

Cháu không cảm thấy sợ hãi khi gặp gỡ các giám đốc ngân hàng để nói về công việc kinh doanh. Đó là những cuộc gặp thân mật. Thành thật mà nói, cháu cảm thấy thoải mái hơn khi gặp người lớn vì họ hiểu các dự án cháu đang đề xuất với họ”, doanh nhân 13 tuổi cho hay.

Doanh nhân nhí đã có ý tưởng về một ngân hàng tiết kiệm dành cho trẻ em cách đây 6 năm. Cậu bé quan sát thấy các bạn cùng trang lứa thường xuyên dùng tiền của mình để mua đồ chơi, bánh ngọt. Theo Jose thay vì điều đó, trẻ em cũng nên dùng tiền của mình để mua những thứ có ý nghĩa hơn.

Tuy rất nhỏ tuổi nhưng Jose đã sớm hiểu rằng, việc tiết kiệm tiền và sử dụng tham gia vào một hệ thống tài chính là hai cách mà người lớn - giống như cha mẹ của cậu bé - đã làm để giải quyết được nhiều vấn đề trong cuộc sống. Bởi vậy, cậu bé 7 tuổi cho rằng, việc này nên làm sớm hơn vì nó cũng hữu ích với những đứa trẻ.

Từ đó, Jose bắt đầu lên ý tưởng về những cách giúp trẻ em có thể tạo ra tiền mà không cần đến sự hỗ trợ của cha mẹ. Cậu bé đưa kế hoạch cho giáo viên của mình nhưng không được ủng hộ vì giáo viên cho rằng, Jose còn quá nhỏ và không thể xử lý một dự án lớn như vậy.

Lúc đầu giáo viên của cháu nghĩ rằng cháu không bình thường hoặc đại loại như một đứa trẻ không bao giờ có thể thực hiện một dự án lớn như vậy. Họ không hiểu rằng trẻ em không phải là tương lai của đất nước, mà chính là hiện tại của đất nước đó.

Nhưng may mắn, cháu đã nhận được sự giúp đỡ của thầy hiệu trưởng và một người bạn cùng lớp hỗ trợ. Nhiều người từng cười trước ý tưởng của cháu và thậm chí các bạn cùng lớp còn hăm dọa”, Jose kể lại.

Sau tất cả, cậu bé 7 tuổi đã chứng minh rằng, họ đã sai hoàn toàn. Ngân hàng học sinh Bartselana đang ngày một phát triển kể từ khi thành lập. Tính tới thời điểm này, khoảng hơn 2.000 khách hàng từ 10 đến 18 tuổi đang sử dụng dịch vụ tại đây.

Mặc dù hoạt động với mô hình như một ngân hàng tiết kiệm nhưng hiện tại Bartselana cũng đang cung cấp cho trẻ em nhiều dịch vụ tài chính như các khoản vay, đầu tư vốn, cũng như tiếp cận giáo dục tài chính thông qua một loạt các khóa học.

Jose tin tưởng rằng thấm nhuần văn hóa tiết kiệm từ thời thơ ấu là một trong những công thức để thúc đẩy sự thay đổi thực sự ở Peru. Với những thành công của mình, Jose Adolfo Quisocala Condori đã nhận được nhiều giải thưởng. Em đã được giới thiệu trong các phim tài liệu nước ngoài về các doanh nhân trẻ và được mời tham gia các sự kiện quốc tế ở nhiều nơi trên thế giới

Chia sẻ

Theo

Odditycentral

Tin mới nhất