Vòng quanh Thế giới

Máy bay Dubai rơi ở Nga, 62 người thiệt mạng

Chia sẻ

Máy bay của hãng hàng không giá rẻ Flydubai rơi ở Nga khi đang cố hạ cánh tại sân bay ở thành phố Rostov-on-Don ngày 19/3. 62 người trên khoang đã thiệt mạng.

Cơ quan khẩn cấp ở thành phố Rostov-on-Don cho biết, chiếc Boeing 737-800 của hãng Flydubai khởi hành từ thành phố Dubai, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất.

maybayroi01

Vị trí máy bay gặp nạn. Đồ hoạ: RT.

Máy bay Dubai rơi vào khoảng 3h50 (giờ địa phương). Theo LifeNews, lần hạ cánh đầu tiên thất bại buộc phi cơ phải bay trở lại không trung. Dữ liệu của trang Flightradar24.com cho thấy, máy bay đã đợi khoảng 2 tiếng 9 phút trước khi cố gắng hạ cánh lần hai. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, đuôi máy bay có thể đã va chạm với mặt đất khiến máy bay rơi và bốc cháy.

“Máy bay Dubai rơi trong điều kiện tầm nhìn kém và chỉ còn cách đường băng khoảng 50-100 m”, một nguồn tin nói với Interfax.

Một quan chức địa phương cho biết, trước khi vụ tai nạn xảy ra, phi công đã liên lạc với đài không lưu để báo cáo họ sẽ cố gắng hạ cánh lần 2. Đây cũng là những liên lạc cuối cùng từ máy bay.

Người đứng đầu cơ quan khẩn cấp địa phương, ông Igor Oder, nói trong cuộc họp báo rằng “máy bay đã bị vỡ hoàn toàn khi trượt tới đường băng”.

Đội ứng phó khẩn cấp đã dập lửa tại hiện trường. Hơn 500 người cũng đang có mặt để xử lý hậu quả vụ tai nạn. Sân bay sẽ đóng cửa cho tới khoảng 6h (giờ Moscow).

maybayroi02

Nhân viên cứu hộ làm việc gần hiện trường vụ tai nạn máy bay. Ảnh: Twitter Christopher Miller.

Một số báo cáo trước đó cho hay 55 người thiệt mạng trong vụ máy bay Dubai rơi, trong khi đó hãng Sputnik đưa tin tổng số người tử nạn là 62, gồm 6 thành viên phi hành đoàn.

Sputnik dẫn lời một người phát ngôn của Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga cho biết: “Tất cả hành khách trên khoang là công dân Nga. Phi hành đoàn là người nước ngoài”. Trong khi đó, hãng Reuters dẫn thông tin từ Cơ quan khẩn cấp tại Rostov-on-Don cho hay, 3 hành khách nước ngoài có thể đã ở trên máy bay rơi.

Bộ Tình trạng Khẩn cấp đã mở một đường dây nóng, đồng thời điều các nhà tâm lý học tới giúp đỡ thân nhân các hành khách trên chuyến bay.

Chính quyền thành phố Rostov-on-Don đã tuyên bố dành ngày 20/3 là ngày để tưởng niệm các nạn nhân. Người phát ngôn của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cho biết ông Ban Ki Moon chia sẻ thương tiếc dành cho các nạn nhân và gia đình của họ.

maybayroi03

Đường bay của chuyến bay FZ891. Ảnh: Flight Radar.

Trong một tuyên bố, Flydubai xác nhận sự cố liên quan tới chuyến bay FZ981 từ Dubai đến Rostov-on-Don, nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Theo RT, một video từ camera giám sát được đăng tải trên trang Youtubevới chú thích đây là thời điểm máy bay của Flydubai nổ khi tiếp đất. Giới chức Nga chưa xác nhận tính xác thực của video này. Clip máy bay Dubai rơi ở Nga đã bị xóa ít phút sau khi đăng.

Chiếc Boeing 737-800 gặp nạn của Flydubai chỉ hoạt động 5 năm, từ đầu tháng 1/2011. Cựu phi công John Cox nói với kênh RT rằng, máy bay Boeing 737-800 là dòng máy bay cực kỳ an toàn, được nhiều hãng hàng không thương mại trên thế giới sử dụng, có thể hạ cánh trong phần lớn điều kiện khó khăn.

Flydubai là một hãng hàng không giá rẻ, đặt trụ sở tại Dubai. Hãng bắt đầu hoạt động từ năm 2009 và điều hành các chuyến bay tới khoảng 90 điểm đến. Tuy thành lập không lâu nhưng Flydubai cũng là một công ty có hồ sơ các chuyến bay tốt và an toàn.

Chia sẻ
Tin mới nhất