Vòng quanh Thế giới

Mangkhut sắp vào Hong Kong sau khi 'càn quét' Philippines khiến ít nhất 12 người chết

Trọng Hiếu
Chia sẻ

Dự kiến ​​siêu bão Mangkhut sẽ đổ bộ Hong Kong (Trung Quốc) vào tối nay (16/9) khi mang theo mưa lớn khiến nước dâng cao ít nhất 4 m.

Một người dân đứng không vững trong gió bão ở Baggao, tỉnh Cagayan, Philippines khi Mangkhut đổ bộ. Ảnh: EPA

Ít nhất 12 người đã thiệt mạng ở miền bắc Philippines, phần lớn do sạt lở đất và những ngôi nhà bị tàn phá bởi mưa to gió lớn từ siêu bão Mangkhut.

Khoảng 87.000 người đã được sơ tán khỏi các khu vực có nguy cơ cao và giới chức khuyến cáo họ không nên trở về nhà cho đến khi tình hình ổn hơn.

Nhiều ngôi nhà bị tốc mái và hàng nghìn hộ dân sống trong cảnh mất điện khi gió và mưa giăng kín trời. Mangkhut được đánh giá là cơn bão lớn nhất trên thế giới trong năm nay.

Mangkhut hiện đang di chuyển theo hướng về Hong Kong. Thành phố này đã nâng tín hiệu cảnh báo nguy hiểm lên cấp 8, cấp thứ 3 trên thang đo quy mô bão.

Bão Mangkhut được hình thành từ một dải mây mưa bao phủ hơn 900 km, rộng 900 m. Dự kiến ​​siêu bão sẽ tấn công Hong Kong (Trung Quốc) vào tối nay (16/9) khi mang theo mưa lớn khiến nước dâng cao ít nhất 4 m.

Người đứng đầu bộ phận an ninh của đặc khu, ông John Lee Ka-chiu, kêu gọi người dân chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất.

Hình ảnh từ Hong Kong cho thấy hàng dài người xếp hàng chờ mua các mặt hàng thiết yếu trước khi bão đổ bộ. Giá hàng hóa ở một số khu vực của thành phố đã tăng gấp đôi hoặc tăng gấp 3 lần.

Người dân Hong Kong mua lương thực trước khi bão Mangkhut vào đặc khu hành chính này tối 16/9. Ảnh: EPA

Hàng nghìn người từ các làng chài ở khu vực thấp đã được sơ tán. Nhân viên Dịch vụ khẩn cấp gấp rút sơ tán cư dân tới nơi an toàn.

Hàng trăm chuyến bay đã bị hủy bỏ và hầu hết các dịch vụ công cộng đều tạm ngừng, theo tờ South China Morning Post.

Trong khi đó, tại khu sòng bạc của Ma Cao, giới chức lệnh cho các casino dừng hoạt động do bão Mangkhut sắp đổ bộ. Đây là lần đầu tiên giới chức Ma Cao thực thi lệnh này.

Sau khi đổ bộ Hong Kong, bão sẽ tiếp tục tiến về phía Trung Quốc đại lục, có thể đe dọa tới hai nhà máy điện hạt nhân trên đường di chuyển.

Chia sẻ

Bài viết

Trọng Hiếu

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất