Vòng quanh Thế giới

Mặc dư luận chỉ trích, Donald Trump vẫn ngợi ca bài phát biểu 'đạo văn' của vợ

Thanh Bình
Chia sẻ

Trong lúc rất nhiều chỉ trích và tranh cãi gay gắt nổi lên sau bài phát biểu "sóng gió" của bà Melania Trump, một nhân viên trong bộ máy tranh cử của ứng viên Tổng thống Donald Trump đã kịp thời lên tiếng xin lỗi.

Tại Đại hội Đảng Cộng hòa 2016, vợ ứng viên Tổng thống Mỹ tiềm năng Donald Trump, bà Melania Trump đã có màn xuất hiện ấn tượng bên chồng và các con. Bà đã hết lời ca ngợi Donald Trump như một người chồng, người cha và một người lãnh đạo tiềm năng của nước Mỹ.

Tuy nhiên, bài phát biểu “gây sóng gió” của bà đang gây ra nhiều tranh cãi khi có dấu hiệu “xào” lại bài phát biểu của đệ nhất phu nhân Tổng thống Mỹ Obama, bà Michelle đã từng thực hiện tại Đại hội Đảng Dân chủ 2008.

“Bà Melania nợ Đệ nhất Phu Michelle Obama một lời xin lỗi!”

Rất nhiều lời chỉ trích tiêu cực đã nhằm vào cựu siêu mẫu Slovenia 46 tuổi này, lên án đây không những là một “hành vi vi phạm đạo đức trắng trợn” mà xâu xa hơn nữa, nó thể hiện một sự “thất bại về lập trường của Đảng Cộng hòa”.

Một số tờ báo cho rằng, dù đạo văn là một tình trạng khá phổ biến nhưng việc một ứng viên Tổng thống tiềm năng “ngang nhiên đánh cắp” suy nghĩ và cả lời nói của Đệ nhất phu nhân đương nhiệm, rồi phơi bày nó trước công luận, trên truyền hình thì thực sự đáng lên án.

Vợ chồng ngài tỷ phú, ứng viên Tổng thống Mỹ tiềm năng Donald Trump

Vợ chồng ngài tỷ phú, ứng viên Tổng thống Mỹ tiềm năng Donald Trump

Đặc biệt, nhiều học giả còn lên án gay gắt hơn nữa nếu bỏ qua thân phận của hai người, thì một người phụ nữ da trắng khi đã có dấu hiệu rõ ràng của việc ăn cắp ý tưởng nghiêm trọng từ một người phụ nữ khác, da đen, thì mọi người vẫn còn bán tín bán nghi rằng “liệu có đúng không” hay mới “chỉ có dấu hiệu”… Trong khi, cũng liên hệ với vụ việc mâu thuẫn ầm ĩ giữa cô ca sỹ nhạc đồng quê Taylor Swiff và rapper Kanye West, dù sự việc còn đang tranh cãi nhưng rõ ràng, cô ca sỹ da trắng trong mắt hầu hết vẫn là “cô gái trẻ trong trắng, bị bắt nạt và dễ tổn thương” mà thôi.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến khách quan hơn thì cho rằng, dân chúng vẫn có thể “thông cảm” cho sự cố này bởi có lẽ, vợ ngài Donald Trump đã quá hâm mộ.

Vụ “đạo” bài phát biểu: Lỗi do ê-kíp

Trong lúc sự việc đang được đẩy lên cao trào thì bất ngờ, một nhân viên trong bộ máy tranh cử của ngài tỷ phú Donald Trump đã lên tiếng xin lỗi vì đã cố tình “đạo văn” của bà Michelle Obama để làm bài phát biểu cho bà Melania Trump tại Đại hội đảng Cộng hòa.

Ngài ứng viên tai tiếng nhận được sự ủng hộ rất lớn của gia đình tại Đại hội Đảng Cộng hòa Mỹ 2016

Ngài ứng viên tai tiếng nhận được sự ủng hộ rất lớn của gia đình tại Đại hội Đảng Cộng hòa Mỹ 2016

Bài xin lỗi hầu như đã được dự báo trước: “Bà Melania Trump luôn luôn thích đệ nhất phu nhân của đảng Dân chủ và đọc cho tôi nghe một số đoạn trong bài phát biểu của bà Obama như những gì bà ấy muốn nói trong Hội nghị Toàn quốc đảng Cộng hòa. Tôi chính là người đã viết chúng ra và sau đó thêm một số từ ngữ để nó trở thành bài phát biểu chính thức”, Meredith McIver, nhân viên trong bộ máy tranh cử của tỷ phú New York, giải thích.

Bà McIver cũng cảm thấy khủng hoảng vì sự hỗn loạn mình gây ra. Tuy nhiên, tỷ phú Donald Trump bác đơn từ chức của Mclver vì cho rằng đây là sai lầm không đáng trách, AFP đưa tin.

McIver được biết đến là một tay chấp bút cho rất nhiều tựa sách của Trump, như: Hãy suy nghĩ như một tỷ phú, Làm thế nào để giàu hơn…liệt kê như là một nhà văn về một số cuốn sách phổ biến nhất của Trump.

Phản ứng của vợ chồng ngài Tỷ phú

Được biết, chỉ vài giờ trước khi đưa ra các bài phát biểu, chính bà Melania Trump đã hùng hồn nói với đài NBC rằng bài phát biểu được cô chấp bút với rất ít sự giúp đỡ. Sau lời xin lỗi của nhân viên hỗ trợ, hiện bà Melania vẫn chưa đưa ra phát ngôn chính thức nào.

Còn tỷ phú Trump thì rất lạc quan khi viết trên Twitter cá nhân: “Tin tốt là bài phát biểu của Melania đến được với công chúng nhiều hơn bất cứ bài phát biểu nào khác trong lịch sử chính trị … Các tờ báo đã dành nhiều thời gian để phân tích bài phát biểu của Melania hơn việc FBI điều tra bê bối email của bà Hillary Clinton”.

Chia sẻ

Bài viết

Thanh Bình

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất