Vòng quanh Thế giới

Lý do xúc động đằng sau quyết định giữ lại vật trang trí lễ Giáng sinh của Nữ hoàng

Theo Mirror
Chia sẻ

Nữ hoàng sẽ đón một mùa Giáng sinh mới cùng các thành viên hoàng gia tại Sandringham, song tất cả vật trang trí ở điền trang vẫn sẽ được giữ nguyên đến tận khi năm mới gõ cửa.

Hôm 20/12, Nữ hoàng đã lên đường đến điền trang Sandringham để mừng lễ Giáng sinh cùng Thái tử Charles, Công tước và Nữ công tước xứ Cambridge, George, Charlotte, Louis và các thành viên còn lại trong hoàng thất. Ở đó, họ sẽ cùng nhau trải qua một mùa lễ hội nữa trong không khí ấm áp và gần gũi của gia đình, như bao người dân khác ở khắp đất nước. Song, khi đa số gia đình mau chóng thu gom vật trang trí trong lễ Giáng sinh để tống chúng vào một góc, hoặc thậm chí vứt đi, Nữ hoàng vẫn kiên trì giữ những món đồ tưởng như “vô dụng” này thật lâu.

Nữ hoàng ghi lại thông điệp cho ngày Giáng sinh tại Cung điện Buckingham, năm 2018.

Theo truyền thống, giữ lại những món đồ trang trí qua ngày 6/1 sẽ bị xem là xui xẻo, nhưng người đứng đầu hoàng gia không hề có ý định vứt bỏ chúng. Trái lại, bà cẩn thận giữ gìn từng ly từng tí, mãi cho đến tháng 2. Thoạt đầu, ai cũng thắc mắc vì sao Nữ hoàng nhất định phải bảo quản vật dụng trang trí lễ Giáng sinh qua một thời gian dài. Song, khi biết được lý do, họ không sao nén nổi niềm xúc động vô vàn vì tình cảm đáng quý của bà.

Vua George VI qua đời trong giấc ngủ.

Năm nào cũng vậy, để tưởng nhớ người cha quá cố - tức đức vua George VI - Nữ hoàng luôn ở lại Sandringham đến tận ngày giỗ của ông vào hôm 6/2. Qua ngày đó, bà cùng Hoàng tế Philip mới lên đường trở về. Năm 1952, khi Nữ hoàng 25 tuổi, vua George VI trút hơi thở cuối cùng trong giấc ngủ tại điền trang, hưởng thọ 56 tuổi. Vừa nhận được tin dữ, bà đã tức tốc rút ngắn lịch trình công du ở Kenya và bay về Anh ngay lập tức.

Gia đình hoàng gia cùng mừng lễ Giáng sinh.

Ngày 3/3/1952, một tháng sau ngày lên ngôi, Nữ hoàng từng gửi một bức thư cho thư ký riêng của vua George VI, tỏ bày nỗi đau khôn xiết và niềm nhớ thương sâu sắc mà bà dành cho bố từ khi ông giã biệt cõi đời. Trong thư, bà bộc bạch: “Thật không thể tin thân phụ đã lìa xa nhân thế. Chỉ khi đối diện sự tàn khốc của thời gian, con người ta mới biết bấy lâu nay mình đã bỏ lỡ những gì”. Đây cũng là một trong các bức thư đầu tiên mà Nữ hoàng sử dụng chữ ký “Elizabeth R’” đại diện cho thân phận quân chủ của mình.

Nữ hoàng cũng chân thành cảm kích vì Quốc vương được ra đi trong yên bình, Hoàng tế Philip cùng Thái tử Charles (khi ấy tròn 3 tuổi) và Anne (lúc này mới 18 tháng) đã giúp xoa dịu nỗi mất mát trong lòng bà ra sao. Bà tiếp lời: “Thân mẫu và em tôi thật mạnh mẽ, vì họ vẫn có thể kiên cường sau nỗi đau quá lớn. May là tôi còn có gia đình bên cạnh”. 

Nữ hoàng thuở mới lên ngôi.

Năm 1936, vua George VI bất đắc dĩ đăng cơ sau khi anh trai ông, tức Edward VIII, quyết định thoái vị. Dù không hề chuẩn bị tinh thần, song ông vẫn nỗ lực hết mình để đảm đương trọng trách trên vai, bảo vệ nước Anh trước cơn sóng dữ của Thế chiến thứ hai. Quyết định sống còn cùng đất nước thay vì trốn chạy giữa tâm bão chiến cuộc đã khiến nhân dân Anh Quốc một lòng hướng về ông.

Chia sẻ

Theo

Mirror

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất