Vòng quanh Thế giới

Lý do Hoàng hậu quỳ rạp người trước Nhà vua Thái Lan trong lễ sắc phong

Ngọc Bích
Chia sẻ

Việc nữ tướng Suthida quỳ rạp người trước chân của Nhà vua trong lễ sắc phong bà làm Hoàng hậu Thái Lan là cử chỉ thể hiện sự tôn kính trước khi bà được mời ngồi bên cạnh ông để ký vào giấy chứng nhận kết hôn và nhận tước hiệu Hoàng hậu.

Video Hoàng hậu Thái Lan quỳ rạp người trước Nhà vua trong lễ sắc phong.

Đại tướng Suthida Vajirusongkorn na Ayudhya, 40 tuổi, quỳ rạp người trước Quốc vương Vajiralongkorn, 66 tuổi, trong lễ cưới và sắc phong bà làm Hoàng hậu hôm 1/5 diễn ra tại cung điện Dusit ở Bangkok.

Theo truyền thống của hoàng gia Thái Lan, Quốc vương được coi như một á thần và được người dân tôn kính. Do đó, Nhà vua phải luôn ngồi cao hơn so với những người khác, và trong các nghi lễ, bài phát biểu chính thức, chân của Quốc vương được cho là phải ở vị trí cao hơn đầu những người xung quanh, theo Daily Mail.

Vì vậy, việc bà Suthida quỳ rạp người trước chân của Nhà vua là cử chỉ thể hiện sự tôn kính trước khi bà được mời ngồi bên cạnh ông để ký vào giấy chứng nhận kết hôn và được trao tước hiệu Hoàng hậu.

Truyền thống của hoàng gia Thái Lan cũng quy định những ai tới diện kiến Vua và Hoàng hậu tại cung điện hoàng gia đều phải bò bằng tay và đầu gối.

Nhiều khả năng các thành viên khác của hoàng gia cũng như khách tới cung điện cũng sẽ phải tuân thủ theo quy tắc đó. Video lễ sắc phong Hoàng hậu cũng cho thấy một phụ tá bò bằng đầu gối khi Vua và Hoàng hậu ký vào giấy đăng ký kết hôn.

Luật pháp của Thái Lan còn quy định việc phỉ báng, đe dọa và xúc phạm Vua hay Hoàng hậu, người thừa kế hoặc nhiếp chính là bất hợp pháp. Bất kỳ ai phạm tội đều có thể bị trừng phạt từ 3 đến 15 năm tù theo điều 112 của Bộ luật hình sự.

Vajirusongkorn được biết đến với danh hiệu Quốc vương Rama X, lên ngôi sau khi cha ông, Quốc vương Bhumibol Adulyadej qua đời tháng 10/2016 sau 70 năm trị vì. Ông sẽ chính thức đăng quang trong một buổi lễ gồm các nghi thức Phật giáo và Bà La Môn vào ngày 4/5 sau đó là một cuộc diễu hành qua Bangkok vào hôm sau.

Năm 2014, ông Vajirusongkorn bổ nhiệm bà Suthida Tidjai làm phó chỉ huy đơn đặc nhiệm thuộc lực lượng bảo vệ Quốc vương. Tháng 12/2016, bà Suthida trở thành chỉ huy đơn vị này và được thăng hàm tướng sau 6 năm trong quân ngũ.

Trước đây, hai người chưa bao giờ công bố về mối quan hệ giữa họ.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Bích

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất