Trong suốt 60 năm qua, tất cả những học sinh lớp 10 tại trường trung học nông - lâm Izumo, tỉnh Shimane, Nhật Bản đều trải qua một “lớp học về cuộc sống” đặc biệt, mà tại đó, trong suốt 6 tháng theo học, các em học sinh sẽ phải tự tay ấp trứng gà, nuôi lớn sau đó lại tự tay mổ và ăn thịt chúng.

Tại lớp học, dưới sự hướng dẫn của một giáo viên bộ môn, học sinh sẽ bắt đầu rửa trứng, sắp xếp chúng trong một chiếc khay đặc biệt và được hướng dẫn cách điều chỉnh độ ẩm, nhiệt độ trong lồng ấp. 3 tuần tiếp theo, các em học sinh sẽ phải chịu trách nhiệm giám sát khay trứng, đảm bảo chúng có thể tồn tại trong điều kiện lý tưởng.

Những chú gà con được tự tay các em học sinh ấp nở. Ảnh: NNN Những chú gà con được tự tay các em học sinh ấp nở. Ảnh: NNN

Khi gà con nở ra, mỗi học sinh sẽ phải chọn cho riêng mình một con gà và nuôi dưỡng nó như “vật cưng”. Các em sẽ chịu trách nhiệm cho sự phát triển của chúng khi phải thường xuyên cho chúng ăn, thay nước đều đặn, theo dõi nhiệt độ, cũng như cân nặng định kỳ và ghi lại sự tăng trưởng của chúng. Một vài tháng tiếp theo, sau lần cân đo cân nặng cuối cùng, các học sinh sẽ được giáo viên hướng dẫn cách mổ gà và chế biến chúng.

Tuy vậy, sau nhiều tháng gắn bó, quá trình giết mổ dường như là một áp lực rất lớn đối với nhiều em học sinh. Một số em học sinh cảm thấy “tội lỗi”, nói lời xin lỗi trước khi lấy mạng “thú cưng”, thậm chí còn khóc vì phải tự tay giết chúng.

Arakawa Yumesu, một học sinh của lớp học cuộc sống chia sẻ, em không dám đặt tên cho chú gà của mình, vì lo sợ rằng đến thời điểm giết thịt nó, em sẽ không nỡ ra tay. “Cháu cảm thấy rất buồn vì phải tự tay giết chết con gà nuôi được. Nhưng cháu được an ủi phần nào vì món ăn của cháu được đánh giá rất cao”, Arakawa Yumesui nói.

Sau khi giết gà, các em học sinh sẽ phải tự tay nấu ăn để hoàn thành khóa học. Ảnh: NNN Sau khi giết gà, các em học sinh sẽ phải tự tay nấu ăn để hoàn thành khóa học. Ảnh: NNN

Lớp học này sau khi được biết đến gây ra một cuộc tranh cãi nảy lửa. Trong khi một số cho rằng lớp học này là không cần thiết vì có thể ảnh hưởng tâm lý tới học sinh, thì cũng không ít lại dành lời khen cho khóa học, nhận định đây là cách tốt nhất để các em học sinh biết rằng cuộc sống đôi khi cũng phải tàn nhẫn, cũng như việc trân trọng thức ăn, không nên lãng phí chúng.

Một người nhận xét: “Lớp học cuộc sống có thể tàn nhẫn và vô nghĩa với một số người. Tuy nhiên theo tôi, nó lại là phương pháp hoàn hảo để dạy cho học sinh giá trị cuộc sống đích thực. Nhiều trẻ em trưởng thành trong điều kiện tốt, không bao giờ để ý tới việc thức ăn hàng ngày đến từ đâu và phải vất vả như thế nào mới có được chúng. Bằng cách này, ít nhất các em biết được cuộc sống khó khăn đến mức nào”.