Vòng quanh Thế giới

Lo sợ nhiễm virus corona, cửa hàng Nhật Bản treo biển cấm khách Trung Quốc

Thiên Ân
Chia sẻ

Chủ một cửa hàng ở thị trấn miền núi Nhật Bản đang hứng chỉ trích khi treo biển cấm khách Trung Quốc tới đây với lý do họ có thể mang theo virus corona gây viêm phổi từ Vũ Hán.

Tấm biển có nội dung không cho phép khách Trung Quốc vào cửa hàng gây tranh cãi. Ảnh: Twitter

“Người Trung Quốc không được phép vào cửa hàng. Tôi không muốn lây lan virus”, tấm biển của cửa hàng bán bánh kẹo của một người chưa được xác định danh tính, treo trước cửa ra vào có viết.

Người chủ cửa hàng ở thị trấn Hakone nói anh ta sửa dụng một ứng dụng dịch thuật để viết tin nhắn bằng tiếng Trung Quốc và khẳng định “chỉ muốn bảo vệ bản thân khỏi virus”.

Shin Hae-bong, giáo sư luật tại Đại học Aoyama Gakuen, cho biết trên SCMP, chủ cửa hàng không vi phạm pháp luật vì luật pháp ở Nhật Bản không quy định về hành vi phân biệt đối xử là bất hợp pháp.

Chủ sở hữu cửa hàng có thể bị kiện và trong trường hợp này anh ta có thể phải bồi thường cho nạn nhân. “Nhưng vấn đề là khách du lịch không thể kiện, và nếu có kiện thì sẽ kéo dài 3, 4 năm mới có phán quyết”, bà Shin nói.

Một phát ngôn viên của Trung tâm thông tin du lịch Hakone đã nhận được thông tin này và lấy làm tiếc về nội dung tấm biển.

“Có rất nhiều khách du lịch Trung Quốc ở Hakone và đây là một địa điểm nổi tiếng để họ ghé thăm bởi nó có thể đi trong ngày, xuất phát từ Tokyo. Tuy nhiên, chúng tôi biết thông tin về cửa hàng này và nội dung tấm biển. Nó chỉ là một cửa hàng nhưng chúng tôi vẫn rất xin lỗi, đặc biệt là các du khách Trung Quốc”.

Nữ phát ngôn này cho biết trung tâm thông tin du lịch bất lực trong việc can thiệp các trường hợp như vậy và họ vẫn chưa nhận được bất kỳ khiếu nại nào từ du khách Trung Quốc.

Cơ quan y tế Nhật Bản cho đến nay chỉ xác nhận một trường hợp nhiễm virus corona gây viêm phổi cấp, được cho là có nguồn gốc từ Vũ Hán, Trung Quốc. Nước này đang đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa trong bối cảnh các dấu hiệu bệnh đang lan rộng. Bộ Y tế Nhật Bản đã chỉ thị cho các quan chức nhập cư và kiểm dịch tại các cảng hàng không cùng cảng biển cảnh giác với những người có dấu hiệu nhiễm bệnh. Nhiều biển cảnh cáo bằng tiếng Nhật, tiếng Trung và tiếng Anh cũng được treo ở các khu vực, kêu gọi du khách liên hệ với cơ quan y tế nếu có các triệu chứng của bệnh.

Đêm 22/1, Trung Quốc ghi nhận 17 trường hợp thiệt mạng vì căn bệnh do virus corona gây ra, 540 ca được xác định nhiễm bệnh, (tăng 100 người nhiễm bệnh so với sáng 22/1 và thêm 9 người bị chết). Hầu hết các trường hợp thiệt mạng đều được ghi nhận tại tỉnh Hồ Bắc, nơi các ca bệnh đầu tiên xuất hiện tại thành phố Vũ Hán.

Chia sẻ

Bài viết

Thiên Ân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất