Vòng quanh Thế giới

Ám ảnh lời kể của người sống sót vụ 58 tử thi Trung Quốc trong xe cà chua

Theo Zing
Chia sẻ

Việc phát hiện 39 thi thể ở thùng xe tải tại Anh gợi nhớ những ký ức bi thảm về vụ việc tương tự cách đây 19 năm, khi 58 người di cư Trung Quốc thiệt mạng trong xe chở cà chua.

Ngày 18/6/2000, ngay trước nửa đêm, 58 thi thể được tìm thấy trong một chiếc xe tải của Hà Lan tại Dover Docks. Hai người sống sót sau vụ việc.

Các cuộc điều tra phát hiện chiếc xe tải đi từ Zeebrugge ở Bỉ.

Sau đó, giới chức trách đã xác định người di cư Trung Quốc bị mắc kẹt trong container suốt 18 giờ và có khả năng chết vì ngạt, mặc dù ngộ độc carbon monoxide là nguyên nhân có thể gây tử vong.

Theo Telegraph, trong container có tổng cộng 60 người Trung Quốc nhập cư bất hợp pháp. Họ đã đập vào thành xe và la hét cầu cứu sự trợ giúp không bao giờ tới. Họ chết ngạt trong chiếc container không có không khí trên chuyến phà qua eo biển Manche.

Kiệt sức và hoảng loạn sau nửa chặng đường

Một trong hai người duy nhất sống sót sau cuộc hành trình đã bật khóc khi kể câu chuyện về chuyến đi tại Tòa án Maidstone Crown trong phiên xử năm 2001. Tại phiên tòa, Perry Wacker, 32 tuổi, tài xế xe tải người Hà Lan, lúc đó đã phủ nhận ngộ sát 58 người.

Ke Shi Guang, 22 tuổi, đưa ra bằng chứng từ phía sau màn hình vì lo ngại bị các băng đảng buôn người Trung Quốc, những người đã tổ chức vận chuyển các nạn nhân từ Phúc Kiến sang Anh, đe dọa tính mạng.

Dover Eastern Docks, nơi 58 người di cư được tìm thấy đã chết vào năm 2000. Ảnh: PA.

Guang nói rằng nhóm gồm 56 đàn ông và 4 phụ nữ di chuyển trong container do Wacker điều khiển từ Rotterdam. Họ bắt đầu kiệt sức khoảng nửa chặng đường trong hành trình kéo dài sáu tiếng từ Zeebrugge đến Dover vào ngày 18/6/2000.

Nói chuyện qua một thông dịch viên tiếng Quan thoại, anh đã khóc khi kể về sự hoảng loạn xảy ra khi người Trung Quốc đập vào một bên của container và hét lên để tìm kiếm giúp đỡ.

Anh nói rằng lỗ thông hơi duy nhất trong container đã bị đóng vào khoảng 19h khi nó chờ ở cảng của Bỉ để được đưa lên phà.

Wacker, từ Rotterdam, và Ying Guo, từ Walthamstow, phía đông London, người được cho là trung gian cho băng đảng buôn người ở Anh, cũng phủ nhận âm mưu đưa người nhập cư bất hợp pháp vào Anh.

Guang và Su di Ke, 20 tuổi, là hai người duy nhất sống sót trong container đông lạnh khi các nhân viên hải quan mở nó tại Dover để kiểm tra cà chua bên trong.

Sau hai hoặc ba giờ trên phà, mọi người bắt đầu hoảng loạn, chúng tôi không thể nhìn thấy gì. Lỗ thông hơi bị bịt và không có không khí. Tôi bắt đầu khó thở. Tôi muốn hít thở không khí nên tôi đã đến gần chỗ cà chua”, Ke nói.

Ke cho biết mọi người đã xé các tấm lưới gỗ được dựng lên phía sau thùng để đựng các hộp cà chua nhưng thực chất là để ngụy trang cho người nhập cư.

“Mọi người bỏ cà chua ra, tìm cách mở cửa”, Ke nói. Sau đó, anh bất tỉnh và rồi tỉnh dậy ở cảng Dover. Ke cho biết gia đình anh ở một làng quê tại Trung Quốc đã phải trả cho các băng đảng buôn người khoản tiền đặt cọc 800 bảng Anh (khoảng 1.000 USD) và hứa sẽ trả thêm 18.000 bảng (hơn 23.000 USD) khi anh đến Anh an toàn.

Hành trình gian nan từ Bắc Kinh tới Anh

Cả hai người sống sót đã được cảnh sát Kent bảo vệ kể từ khi các thi thể được phát hiện. Ke nói rằng Jack Straw, bộ trưởng Nội vụ, đã cho phép anh ở lại Anh trong bốn năm. Ke cho biết anh đã di chuyển cùng người của băng đảng bằng đường hàng không từ Bắc Kinh đến Belgrade.

Sau đó, anh đã đi bộ, lên máy bay và di chuyển bằng tàu cùng khoảng 15 người khác đến khi tới Rotterdam. Hộ chiếu Trung Quốc của anh đã bị băng đảng giữ lại tại Yugoslavia và anh đã được cấp hộ chiếu Hàn Quốc giả mạo.

Các điều tra viên tại hiện trường nơi 39 thi thể được tìm thấy trong container đông lạnh hôm 23/10. Ảnh: AFP/Getty.

60 người được đưa đến một nhà kho và nhét vào container với 4 thùng nước uống. Cả hai người sống sót cho biết họ được cung cấp tên và số điện thoại di động của Guo trên một tờ giấy có hướng dẫn gọi cho cô nếu họ bị bắt ở Anh.

Tài xế Perry Wacker, đến từ Rotterdam, bị kết án 14 năm tù tại Tòa án Maidstone Crown vì tham gia hoạt động buôn người do băng đảng Trung Quốc điều phối.

Tại phiên tòa, anh ta khai đã đóng lỗ thông hơi duy nhất của container.

Chín thành viên của băng đảng sau đó đã bị bỏ tù vì góp phần vào thảm kịch.

56 người đàn ông và 4 phụ nữ khởi hành từ Trung Quốc vài tuần trước khi xe tải vào Anh, mỗi người phải trả 25.000 USD cho băng đảng buôn người Trung Quốc.

Mỗi người được cấp một mã số và bắt đầu hành trình bằng cách bay tới Belgrade bằng giấy tờ hợp pháp của Trung Quốc.

Tại Belgrade, họ được đưa đến một ngôi nhà an toàn, được cấp hộ chiếu châu Á giả trước khi được đưa vào Hungary và buôn lậu qua Áo, Pháp và tới Hà Lan, nơi họ lại được đưa đến một ngôi nhà an toàn.

Ở Rotterdam, họ bị nhồi nhét vào một chiếc xe tải đầy cà chua và trải qua đoạn cuối của hành trình đầy gian nan.

Khi họ rời thành phố Rotterdam của Hà Lan, lỗ thông hơi đã bị bịt kín.

Lỗ thông hơi đã được Wacker đóng lại trước khi anh rời Bỉ để tránh những người di cư bị phát hiện.

Họ bị mắc kẹt trong thùng kín ngột ngạt trong hơn chín giờ vào một trong những ngày nóng nhất trong năm.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Zing

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất