Vòng quanh Thế giới

Liệu pháp chữa trị đồng tính: Man rợ như tra tấn!

Chia sẻ

Phương pháp trị liệu đồng tính, trở thành vấn đề gây tranh cãi nhiều năm qua. Nhiều chuyên gia cho rằng biện pháp này - bao gồm sốc thuốc, chích điện bộ phận sinh dục - man rợ không thua gì tra tấn.

Theo The Huffington Post (Mỹ), liệu pháp chuyển đổi hay chữa trị đồng tính là một liệu pháp thay đổi thiên hướng tình dục hoặc là một liệu pháp tâm thần dựa trên giả thuyết rằng đồng tính luyến ái là một dạng rối loạn tâm thần, nhằm biến đổi những người đồng tính nam hay nữ thành những người đàn ông và phụ nữ thật sự (biết yêu và ham muốn tình dục với người khác giới).

Một cặp đôi đồng tính người Mỹ gốc châu Á ở Mỹ - Ảnh minh họa: Reuters

Tiến sĩ Douglas Haldeman, chuyên gia tâm lý Mỹ chuyên về liệu pháp chữa trị đồng tính, cho biết: “Các nhà trị liệu cho người đồng tính xem hình ảnh, video có cảnh quan hệ đồng tính cùng lúc chích điện vào tay hoặc bộ phận sinh dục hoặc chích thuốc gây ói mửa để loại trừ cảm giác ham muốn tình dục đồng tính”; và đây được gọi là kỹ thuật “sửa đổi hành vi kết hợp liệu pháp ác cảm”, theo The New York Times (Mỹ).

Một kỹ thuật khác cũng thường được sử dụng là cho người đồng tính xem ảnh, video có cảnh 2 người khác giới quan hệ tình dục, đồng thời cả hai được chích thuốc kích dục và hoóc môn sinh lý kết hợp với những hoạt động huấn luyện kỹ năng xã hội khác, ông Haldeman cho biết.
 
Trong buổi hội thảo về chữa trị đồng tính do Hiệp hội Tâm thần học Hoa Kỳ (APA) tổ chức tại Mỹ hồi năm 2001, bác sĩ tâm thần học người Mỹ Robert Spitzer đã trình bày nghiên cứu của ông mang tên “Liệu rằng một số người đồng tính nam và nữ sẽ thay đổi định hướng giới tính?”.
 
Ông Spitzer, một trong những chuyên gia hàng đầu về chữa trị đồng tính ở Mỹ, kết luận nghiên cứu của ông và một số nghiên cứu trước đó có cứ liệu chắc chắn cho thấy tính hiệu quả của liệu pháp chữa trị đồng tính, giúp người đồng tính có thể trở thành người bình thường.
 
Thế nhưng, 11 năm sau đó, năm 2012, trong một bài viết đăng trên tờ The New York Times (Mỹ), ông Spitzer đã lên tiếng xin lỗi và rút lại kết luận của mình công bố năm 2001. “Nghiên cứu hồi năm 2001 không có đủ chứng cứ cho thấy có thể chuyển đổi người đồng tính”, ông Spitzer viết. Ông Spitzer cũng đã gửi lời xin lỗi tới cộng đồng người đồng tính. Đồng thời, ông cũng lên tiếng kêu gọi những tổ chức, phòng khám chuyên chữa trị đồng tính không nên dẫn lại kết quả nghiên cứu của ông để có cớ thu hút khách hàng.
 

Một cặp đôi đồng tính đang đi dạo phố ở Mỹ - Ảnh minh họa: Reuters

 
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) từng lên tiếng cảnh báo: “Liệu pháp trị liệu đồng tính là một mối đe dọa sức khỏe con người và không có chứng cứ khoa học nào để đảm bảo liệu pháp điều trị đồng tính là hiệu quả và an toàn”, theo tờ New York Daily News (Mỹ).
 
Trẻ ở tuổi vị thành niên có nguy cơ bị trầm cảm, sử dụng chất kích thích và nghiêm trọng nhất là tự sát nếu bị ép trị liệu đồng tính, theo WHO.
 
Ít nhất 18 bang ở Mỹ đã áp dụng luật cấm liệu pháp trị liệu đồng tính đối với trẻ vị thành niên (tức dưới 18 tuổi), nhưng không cấm đối với người trưởng thành nếu họ tự nguyện.
Tờ The Guardian (Anh) gần đây công bố đoạn video phóng sự, trong đó cho thấy cảnh một người thanh niên Trung Quốc gào thét trong đau đớn khi bị chích điện vào dương vật trong quá trình chữa trị đồng tính.
 
Người thanh niên này tiết lộ anh bị phân biệt đối xử và áp lực từ gia đình nên nhẫn nhịn chịu đau đớn tiến hành trị liệu đồng tính, nhưng vẫn hoài nghi về khả năng mình có thể trở thành một người đàn ông thực thụ hay không, theo The Guardian.
 
Mới đây, một người đàn ông đồng tính 34 tuổi tại tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) cũng đã bị gia đình ép đi chữa trị đồng tính, sau khi anh công khai giới tính của mình trước gia đình và lập đơn ly dị vợ, theo tờ Nhân dân Nhật báo.
Chia sẻ
Tin mới nhất