Vòng quanh Thế giới

Liên Hợp Quốc kêu gọi 193 quốc gia bảo vệ cộng đồng LGBTI

Chia sẻ

12 tổ chức Liên Hợp Quốc vừa ra khuyến nghị kêu gọi 193 quốc gia thành viên cùng hành động để bảo vệ quyền của những người LGBTI.

Lần đầu tiên trong lịch sử, 12 tổ chức Liên Hợp Quốc vừa đưa ra một bản khuyến nghị, kêu gọi toàn bộ 193 quốc gia thành viên bảo vệ quyền của cộng đồng LGBTI.

LGBTI là viết tắt của:
 
Lesbian: Người đồng tính nữ
Gay: Người đồng tính nam
Bisexual: Người song tính
Transgender: Người chuyển giới
Intersex: Người liên giới tính
 

“Nhân quyền là quyền của tất cả mọi con người, ở bất kỳ nơi đâu - văn hóa, tín ngưỡng, quy chuẩn đạo đức, đức tin và quan điểm xã hội không được sử dụng để biện hộ cho hành vi vi phạm nhân quyền của bất cứ nhóm người nào, kể cả những người LGBTI”, Liên Hợp Quốc khẳng định rõ ràng trong bản khuyến nghị vừa ra hôm thứ Ba 29/9 (giờ địa phương).

Bản khuyến nghị của 12 tổ chức Liên Hợp Quốc kêu gọi 193 quốc gia thành viên cùng hành động vì quyền của những người LGBTI.

Bản khuyến nghị của 12 tổ chức Liên Hợp Quốc kêu gọi 193 quốc gia thành viên cùng hành động vì quyền của những người LGBTI.

Bản khuyến nghị mở đầu bằng việc nhắc lại rằng tất cả mọi người đều có quyền bình đẳng, được sống một cuộc sống không bị bạo hành, kỳ thị, phân biệt đối xử. Luật Nhân quyền quốc tế được tạo ra nhằm đảm bảo rằng mọi con người đều được hưởng những quyền lợi nói trên và pháp luật của các quốc gia thành viên không được đi ngược lại các nguyên tắc của bộ luật này. Trong lúc nỗ lực bảo vệ quyền của cộng đồng LGBTI đang ngày càng tăng ở nhiều quốc gia, hàng triệu người LGBTI và gia đình của họ vẫn đang phải chịu sự vi phạm nghiêm trọng về nhân quyền.

Bản khuyến nghị bao gồm 3 nội dung chính, kêu gọi các quốc gia thành viên:
- Xây dựng luật bảo vệ những người LGBTI trước nạn bạo hành.
- Bãi bỏ các điều luật phân biệt đối xử với người LGBTI, trong đó bao gồm các luật bắt giữ, xử phạt, phân biệt đối xử với con người dựa trên xu hướng tính dục và thể hiện giới của họ.
- Bảo vệ những người LGBTI trước nạn phân biệt đối xử trong mọi ngữ cảnh, đảm bảo cho những người LGBTI được tham gia bình đẳng trên mọi phương diện của cuộc sống.

Liên Hợp Quốc cho biết sẽ sẵn sàng hỗ trợ và giúp đỡ các quốc gia thành viên trong việc giải quyết những thách thức trong quá trình thực hiện bản khuyến nghị, bao gồm cả việc thông qua những thay đổi về luật pháp, chính sách, tăng cường thể chế quốc gia, giáo dục, đào tạo và các sáng kiến nhằm tôn trọng, bảo vệ, thúc đẩy và thực hiện đầy đủ nhân quyền của tất cả những người LGBTI.

 
Chia sẻ
Tin mới nhất