Vòng quanh Thế giới

Lễ tiễn biệt đầy nước mắt chú chó nghiệp vụ Cena dũng cảm của Hải quân Mỹ

Minh Phương
Chia sẻ

Vào hôm thứ tư vừa qua, rất nhiều cơ quan trong Hải quân Mỹ, chính quyền và người dân địa phương đã có mặt trong buổi lễ tiễn đưa vô cùng xúc động 'người anh hùng của họ', chú chó Cena tại bang Michigan (Mỹ).

Chủ nhân chú chó Cena, anh DeYoung rưng rưng nước mắt, bọc thi thể Cena trong quốc kỳ Mỹ sau khi chú được hưởng cái chết nhân đạo trên con tàu USS LST 393.

Cách đây hai tuần, bác sĩ thú ý đã chẩn đoán Cena mắc bệnh ung thư xương. Cena từng làm nhiệm vụ đánh hơi bom mìn trong lực lượng hải quân và chính thức ‘về hưu’ vào năm 2014.

Anh DeYoung, 27 tuổi, luôn sát cánh bên chú chó Cena vào năm 2009-2010 trong một chiến dịch ở Afghanistan.

Vào hôm thứ tư vừa qua, tại bang Michigan, cựu binh Mỹ Lance Cpl. Jeff DeYoung đã bế trên tay chú chó mắc bệnh ung thư Cena trong một buổi lễ chia tay đẫm nước mắt.

Sau khi xuất ngũ vào năm 2014, DeYoung đã nhận nuôi Cena. Anh DeYoung chia sẻ rằng: ‘Trong suốt quãng thời gian trưởng thành, tôi đã có Cena. Khi tôi 19 tuổi, đang học cách trở thành một người sống có trách nhiệm, Cena luôn ở bên tôi. Và bây giờ, khi tôi 27, tôi phải nói lời tạm biệt với một trong những phần quý giá nhất trong đời mình’.

DeYoung chia sẻ rằng, anh đã bế Cena vượt qua nhiều dòng sông, băng qua những nguy hiểm giữa làn khói đạn mù mịt ở Afghanistan. Cena đã sưởi ấm cơ thể anh suốt những đêm lạnh giá phải ngủ trên sa mạc và luôn ở bên an ủi khi anh mất đến 7 người bạn chỉ trong 3 tuần.

Tại buổi lễ tiễn biệt, anh DeYoung đã đưa chú chó lên chiếc xe Jeep mui trần, được trang trí cẩn thận, mang dòng chữ ‘Đội phản ứng ung thư’.

Trên chiếc xe Jeep, anh DeYoung bật khóc khi đây là lần cuối cùng anh ngồi bên 'người bạn thân thiết' Cena.

Buổi lễ có sự tham dự của Liên đoàn Thủy quân lục chiến Mỹ, Sở cảnh sát bang Michigan, Cảnh sát thành phố Muskegon, Văn phòng Toà án Quận Muskegon, Cục Cứu hoả Muckegon và nhiều cơ quan khác.

Anh DeYoung nói, cách đây hai tuần, Cena đi lại khập khiễng và không thể đi bằng chân sau. Một bác sĩ thú y đã kết luận rằng, chú bị ung thư xương.

Khi biết tin này, ‘tôi đã đá thẳng vào bàn làm việc của ông ấy. Tôi ném tung điện thoại lên tường và bác sĩ đã phải rời khỏi phòng làm việc cho đến khi tôi lấy lại được bình tĩnh’.

Tôi sẽ nâng niu và cất giữ những di vật của chú chó trong một can đạn dược.

Chúng ta hãy cũng xem lại những khoảnh khắc đáng nhớ trong buỗi lễ tiễn đưa chú chó Cena và một số hình ảnh cách đây vài năm giữa chú và người chủ nhân DeYoung:

Hàng trăm người đã đến tạm biệt Cena. Chú được khoác trên mình áo vest hải quân ở thành phố Muskegon.

Người chủ Lance Cpl. Jeff DeYoung ngồi cùng chú chó nghiệp vụ Cena trong chiếc xe Jeep, trên đường đến trung tâm thành phố Muskegon, bang Michigan (Mỹ) trước khi cậu hưởng cái chết nhân đạo.

Cena vốn là chó nghiệp vụ trong lực lượng Hải quân Mỹ và đã 'về hưu’ từ năm 2014.

Vào hôm thứ 4 vừa qua, chú chó Cena được khoác trên mình tấm áo vest hải quân. Cách đây vài tuần, khi nhận thấy, Cena đi lại khập khiễng, người chủ của Cena đã đưa cậu đi khám. Và kết quả xét nghiệm cho thấy, chú mắc bệnh ung thư xương quái ác.

Liên đoàn Cảnh sát Biển Mỹ và những bộ ngành khác cũng tham dự lễ tiễn biệt chú chó dũng cảm Cena.

Nước mắt lăn dài trên gương mặt DeYoung khi anh mang thi thể chú ra khỏi tàu USS LST 393 sau khi chú chó vĩnh viễn chìm sâu vào giấc ngủ. Từ giờ, chú đã được giải thoát và không phải chịu đựng những đau đớn dày vò thân thể nữa.

Anh DeYoung đã làm bạn với chú chó Cena từ năm 2009 trước khi cả hai tham gia chiến dịch đầu tiên ở Afghanistan.

Chú chó Cena luôn đồng hành cùng anh DeYoung vào năm 2009 và 2010 trong một chiến dịch ở Afghanistan khi anh mới bước sang tuổi 19.

DeYoung nói, anh từng bế chú băng qua nhiều dòng sông và luôn bảo vệ chú dưới làn khói đạn từ phía lực lượng Taliban.

Chia sẻ

Bài viết

Minh Phương

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất