Vòng quanh Thế giới

Lễ hỏa táng vua Thái Lan: Biển người và những giọt nước mắt

Hà Phương
Chia sẻ

Hàng nghìn người dân Thái Lan hôm nay bắt đầu tham gia tang lễ của cố Quốc vương Bhumibol Adulyadej.

Lướt qua một loạt tranh ảnh chân dung Quốc vương Bhumibol Adulyadej, bà Somsree Trupsangsree dừng lại ở tấm hình yêu thích nhất: Ảnh chụp nhà vua vào khoảng năm 1980, khi ông đang đứng trên một cây cầu gỗ, dựa lưng vào chiếc xevà đang trò chuyện thân tình với người dân.

Bên trong gian hàng nhỏ treo đầy chân dung nhà vua trên con phố cổ ở thủ đô Bangkok, người phụ nữ 59 tuổi nhắc đến cố Quốc vương Bhumibol một cách rất trì mến.

“Tay quốc vương vẫn giữ một tấm bản đồ. Ông ngồi cạnh mọi người, rất gần gũi và chân thật”, bà Somsree nói. Cũng như bao người dân Thái Lan khác, sự yêu mến của bà Somsree với cố quốc vương dường như mang tính bản năng và rất thân tình.

Sáng 14/10/2016, lần đầu tiên trong 70 năm, người dân Thái Lan thức dậy với nỗi trống vắng và tâm trạng hoang mang khi không còn quốc vương Bhumibol Adulyadej. Một năm sau, họ lại một lần nữa sống lại những khoảnh khắc này khi tiễn đưa vị cố vương đáng kính. Lễ hoả táng cố quốc vương chính thức bắt đầu từ hôm nay, 25/10 và kéo dài trong 5 ngày với những nghi thức hoàng gia hàng trăm năm tuổi.

Theo AFP, khoảng 250.000 người dự kiến sẽ tập trung về thủ đô Bangkok để nói lời tạm biệt Quốc vương đáng kính.

Ngay từ ngày đầu tiên, hàng nghìn người dân đã tới viếng thăm cố Quốc vương Bhumibol Adulyadej tại cung điện Dusit Maha Prasat, Bangkok.

Đoàn người mặc đồ đen, cài hoa tang trắng xếp hàng dài bước vào cung điện.

Họ mang theo những bức hình của vị cha già kính yêu cùng đi vào viếng thăm.

Dù nhà vua qua đời cách đây hơn một năm, hàng nghìn trái tim vẫn thổn thức, đau xót không nguôi trước sự ra đi của vị vua trị vì lâu nhất lịch sử Thái Lan.

Không chỉ sáng nay mà ngay từ tối qua, người dân xứ Chùa Vàng đã tập trung trước cung điện để được tham dự tang lễ.

Họ chỉ đau đáu làm sao để có thể gặp đức vua sớm nhất, đứng cạnh vị vua đáng kính gần hơn một chút.

Đất nước mới chịu ảnh hưởng của lũ lụt cách đây vài tuần, nhưng điều đó không ngăn cản dòng người đến tiễn biệt nhà vua quá cố. 

Theo đội an ninh tại tang lễ cho biết, có khoảng 1.000 người bất chấp mưa gió cắm trại qua đêm dọc theo các con đường ở Bangkok. Các khách sạn trong khu phố được đặt từ cách đây vài tuần.

“Tôi đã tới đây từ 2 ngày trước để kiếm một vị trí tốt. Chúng tôi chỉ cần chịu mưa vài ngày. Được đứng gần Quốc vương một lần cuối thì điều gì cũng đáng”, một người tới tham dự đám tang chia sẻ: 

Đám tang của Quốc vương Thái Lan được tổ chức theo nghi thức Phật giáo và kéo dài trong 5 ngày, bắt đầu từ ngày 25/10. Ngày thứ nhất, lễ cúng viếng được tổ chức tại Cung điện Dusit Maha Prasat, nơi đặt linh cữu nhà vua. Ngày thứ hai, lĩnh cữu của đức vua sẽ được hỏa táng tại đài hoá thân ở quảng trường Sanam Luang. Ngày thứ ba, tro cốt của nhà vua sẽ được thu nhặt và ngày thứ tư sẽ tổ chức lễ cúng để cầu phúc cho tro cốt của nhà vua quá cố. Ngày cuối cùng, tro cốt nhà vua sẽ được chuyển về hoàng cung.

Để chuẩn bị tang lễ cho quốc vương Bhumibol Adulyadej , giới chức đã mất gần một năm để chuẩn bị và chi phí cho sự kiện này dự kiến khoảng 3 tỉ baht (90 triệu USD).

Hôm qua, các quan chức và quan đội Thái Lan đã tập dượt cùng với trống và ban nhạc để chuẩn bị cho tang lễ. Nhiều nhân vật hoàng gia các nước như Vua Bhutan Jigme Khesar Namgyel Wangchuck, Hoàng tử Akishino và Công chúa Kiko (Nhật Bản)… cũng sẽ tham dự đám tang này.

Chia sẻ

Bài viết

Hà Phương

Tin mới nhất