Vòng quanh Thế giới

Lễ đăng quang của Nhật hoàng Naruhito vào ngày mai sẽ có những nghi thức gì?

Theo Kyodo
Chia sẻ

Buổi lễ đăng quang của Hoàng đế Naruhito sẽ diễn ra vào ngày mai (22/10) với các nghi thức trang trọng và sự tham dự của 174 khách nước ngoài.

Hoàng đế Naruhito và Hoàng hậu Masako.

Hoàng đế Naruhito sẽ đăng quang tại buổi lễ tại Cung điện Hoàng gia với sự tham dự của khoảng 2.000 khách từ Nhật Bản và hơn 170 quốc gia cùng các tổ chức quốc tế.

Mặc áo choàng màu cam sẫm, vốn chỉ được mặc trong những dịp đặc biệt, quốc vương 59 tuổi - người lên ngôi ngày 1/5 sau khi cha là Hoàng đế Akihito thoái vị - sẽ chính thức bước lên ngai vàng Takamikura.

Quang cảnh lễ đăng quang của Nhật hoàng Akihito tháng 11/1990.

“Sokuirei Seiden no gi” (Nghi lễ đăng quang của Hoàng đế) tại phòng “Matsu no Ma” của Hội trường nhà nước Seiden sẽ bắt đầu lúc 13h ngày 22/10. Hoàng đế sẽ lên ngai vàng cao 6,5 mét. Hoàng hậu Masako sẽ ngồi trên ngai vàng Michodai bên cạnh trong buổi lễ này.

Các thị thần sẽ mang hai trong 3 vật phẩm gồm thanh kiếm và ngọc quý của hoàng đế - vật hoàng đế thừa kế từ vua cha từ tháng 5 để làm bằng chứng cho sự lên ngôi.

Khi màn cửa của Takamikura (ngai vàng Hoa cúc) mở ra, hoàng đế sẽ đứng lên và phát biểu. Thủ tướng Shinzo Abe sau đó sẽ gửi những chúc mừng từ phòng khánh tiết và dẫn các vị khách theo tiếng hoan hô chúc mừng sự trường thọ của hoàng đế.

Nhật hoàng Akihito mặc nghi phục trong lễ đăng quang năm 1990.

Hiến pháp Nhật Bản chỉ quy định buổi lễ đăng quang diễn ra khi một vị hoàng đế kế vị và không nên chi tiết về nghi thức. Hoàng đế Akihito tham dự lễ đăng quang vào tháng 11/1990 khi kế vị cha là Thiên hoàng Hirohito. Nghi thức này được thực hiện dựa trên mệnh lệnh có từ năm 1909 về các thủ tục tiến hành buổi lễ đăng quang, dù mệnh lệnh này đã bị hủy bỏ sau Thế chiến thứ hai.

Từ triều đại của Hoàng đế Meiji (1868-1912), hoàng đế sẽ mặc áo choàng “Korozen no goho”, với thiết kế có từ thế kỷ thứ 9, hoàng hậu mặc bộ kimono nhiều lớp trong lễ đăng quang.

Thái tử Fumihito, em trai của hoàng đế, vợ Kiko và các thành viên khác trong gia đình hoàng gia cũng sẽ mặc trang phục truyền thống của Nhật Bản.

Cựu Thiên hoàng Akihito, vị hoàng đế đầu tiên từ bỏ ngai vàng trong 2 thế kỷ qua, cùng cựu Hoàng hậu Michiko dự kiến không tham dự buổi lễ.

Khoảng sân của sự kiện sẽ được trang trí với những lá cờ với kích cỡ khác nhau và các ngọn giáo. Các thị thần sẽ mang gươm, cung tên, còn những người đánh trống và chiêng sẽ đứng thành hàng.

Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, tổng cộng 174 khách nước ngoài sẽ dự buổi lễ đăng quang của Hoàng đế Naruhito, tăng so với 160 đại diện tham gia tại nghi thức lên ngôi trước đó của Thiên hoàng Akihito vào năm 1990.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ dự lễ đăng quang của Nhật hoàng Naruhito.

Các vị khách sẽ được ngồi trong các phòng và hành lang xung quanh sân, với màn hình bố trí để họ theo dõi buổi lễ.

Do ảnh hưởng của siêu bão Hagibis nên cuộc diễu hành sau buổi lễ đăng quang của Nhật hoàng Naruhito sẽ được dời từ ngày 22/10 sang ngày 10/11.

Nhật hoàng và hoàng hậu sẽ ngồi xe mui trần đi dọc tuyến đường dài khoảng 5 km từ Cung điện Hoàng gia tới Dinh thự Hoàng gia Akasaka ở Tokyo trong khoảng 30 phút từ 15h chiều cùng ngày.

Chia sẻ

Theo

Kyodo

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất