Vòng quanh Thế giới

Lâu đài Shuri 600 tuổi của Nhật Bản chìm trong biển lửa

Thiên Ân
Chia sẻ

Lâu đài Shuri 600 tuổi, di sản thế giới, ở Nhật Bản bị hỏa hoạn thiêu rụi rạng sáng nay 31/10 (theo giờ Việt Nam).

Ngọn lửa bao phủ cấu trúc lâu đài Shuri vào rạng sáng 31/10.

Ngọn lửa bùng phát tại lâu đài Shuri được xây dựng từ thế kỷ 14, tòa nhà chính của Vương quốc Ryukyu cổ đại, vào nửa đêm theo giờ địa phương và nhanh chóng lan rộng sang những tòa nhà bằng gỗ.

Tomoko Miyazato, 84 tuổi, người chứng kiến cảnh lâu đài Suri bị cháy, nói: “Đối với chúng tôi, lâu đài Shuri giống như một vị thần”.

Đoạn clip cho thấy lửa bao trùm toàn bộ sảnh chính của lâu đài. Cảnh quay trên không cho thấy toàn bộ khu vực bị phá hủy hoàn toàn. “Lâu đài chỉ còn phần khung”, Yabiku Taumi nói. “Đây là một cú sốc”.

Lính cứu hỏa vẫn đang nỗ lực dập lửa khi trời đã sáng. Không rõ có ai bị thương trong vụ hỏa hoạn hay không.

Biển lửa nhấn chìm lâu đài Shuri. Shuri là trung tâm chính trị và hành chính của Vương quốc Ryukyu trong gần 400 năm. 

Thông tin báo cháy mà giới chức nhận được là vào lúc 2 giờ 47 phút giờ địa phương và người dân gần đó đã được sơ tán đến các khu vực an toàn ngay sau đó, phát ngôn viên cảnh sát Okinawa Ryo Kochi cho biết.

“Nguyên nhân của vụ cháy vẫn chưa được xác định nhưng báo động của công ty an ninh tắt vào khoảng 2h30 sáng”, ông Kochi nói. “Lửa bắt đầu bùng phát tại ngôi đền chính và dường như lan nhanh tới tất cả cấu trúc chính… Lính cứu hỏa vẫn đang chiến đấu với ngọn lửa”, ông nói thêm.

Lính cứu hỏa nỗ lực dập lửa sáng nay.

Lâu đài Shuri được chia thành 5 tòa nhà riêng biệt với Seiden, cấu trúc chính và lớn nhất, ở trung tâm. Theo đài NHK, ngọn lửa bùng phát từ tòa nhà chính và lan sang các căn khác trong khu phức hợp.

Cảnh sát cho hay, hỏa hoạn gần như chia cắt hoàn toàn tòa nhà Seiden chính và sảnh phía bắc, được gọi là Hokuden. Phần trên của sảnh chính sụp đổ trước 5h sáng.

Lâu đài Shuri được công nhận là di sản thế giới.

“Tôi vô cùng sốc trước những báo cáo ban đầu về vụ hỏa hoạn tại lâu đài Shuri”, thị trưởng Naha Mikiko Shiroma nói trong cuộc họp khẩn cấp phát sóng trên đài truyền hình quốc gia NHK.

“Đó là một di sản thế giới đại diện cho Okinawa. Hơn tất cả, tôi rất lo lắng về việc nhiều người dân sống ở khu vực lân cận và tôi nhận báo cáo đám cháy có thể đe dọa hoặc ảnh hưởng đến cư dân của khu vực này”, bà nói thêm. “Thành phố Naha sẽ nỗ lực hết sức có thể để đối phó với hỏa hoạn và xử lý hậu quả”.

Một sự kiện du lịch diễn ra tại lâu đài từ ngày 27/10 và một số công việc liên quan đến sự kiện này tiếp diễn đến 1 giờ sáng nhưng không rõ liệu điều này có liên quan tới vụ hỏa hoạn hay không.

Chia sẻ

Bài viết

Thiên Ân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất