Vòng quanh Thế giới

Lao động nghèo vật vờ dưới gầm cầu: 'Chỗ ngủ còn không có, lấy đâu ra tiền về quê ăn Tết!'

Hà Phương
Chia sẻ

Tết là thời điểm ai ai cũng muốn sum vầy bên gia đình, nhưng đối với những người lao động xa quê lên thành phố kiếm sống, nếu không có tiền, họ thực sự chỉ biết đón Tết tại gầm cầu, lề đường.

Mỗi năm chỉ có một cái Tết, ai chẳng muốn được về quê, đoàn tụ bên gia đình người thân, kể cho nhau nghe những chuyện vui buồn trong năm vừa qua. Tuy nhiên, đó lại là một ước muốn xa xỉ đối với nhiều người lao động nghèo tại Trung Quốc

Tại thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, nhiều người lao động nhập cư chọn hầm đi bộ dưới quảng trường Nhị Thất để làm nơi trú ngụ, ngả lưng mỗi ngày. Ai ai cũng biết rằng ngủ tại gầm cầu không thể thoải mái nhưng với người lao động nghèo, có một chỗ ngả lưng trong thời tiết lạnh 3 độ C như thế này là tốt lắm rồi.

Người lao động nhập cư ngủ vạ vật tại gầm cầu ở Trịnh Châu.

Cứ 10 giờ tối họ tới đây để ngủ và 5 giờ sáng dậy để đi kiếm việc làm. Ngủ dưới gầm cầu có thể giúp họ tiết kiệm được một khoản tiền nho nhỏ, từ đó giúp họ ấm bụng qua ngày.

Khi trải lòng về nơi ngủ bất đắc dĩ của mình, người đàn ông họ Đỗ chia sẻ ông tới Trịnh Châu đã 6 tháng nhưng vẫn chưa có công việc ổn định nên chỉ kiếm việc vặt để kiếm sống qua ngày.

Ông Đỗ không có công việc ổn định trong suốt 6 tháng ở Trịnh Châu.

Trong khi mọi người đang rục rịch về quê ăn Tết, ông Đỗ vẫn rải chăn chiếu ra gầm cầu để ngủ. “Tôi không có tiền lo cho cha mẹ, tôi không còn mặt mũi nào để quay trở về làng nữa. Tết muốn về quê lắm nhưng không có tiền thực sự không về được!”, ông Đỗ nghẹn ngào.

Đó cũng là hoàn cảnh chung của nhiều người lao động nhập cư tại đây, ông Lâm (51 tuổi, người sống tại Trịnh Châu nửa tháng) cũng không thể về quê nhà trong dịp Tết này. Ông Lâm chia sẻ, ông tới Trịnh Châu làm ăn để kiếm chút ít gửi về trang trải học phí cho con, bởi chỉ tính riêng học phí của con trai ông đã tốn hơn 10.000 NDT/năm (khoảng 36 triệu đồng).

Ông Lâm đang trải chăn chiếu để ngủ qua đêm.

“Tôi tới Trịnh Châu tìm việc với hy vọng kiếm thêm chút tiền cho con đi học. Tuy nhiên, vào mùa đông rất ít công ty tuyển dụng, từ đó cơ hội việc làm cũng rất thấp. Bên cạnh đó, chứng minh thư của tôi bị mất nên tìm việc tại đây quả thực khó như mò kim đáy bể.

Tôi đã tiêu hết số tiền mang theo khi tới đây. Bây giờ, tôi còn không tìm được việc làm, trong khi đó tiền thuê phòng trọ lại đắt nên chỉ có thể ngủ ở đây. Chỗ ngủ còn không có thì lấy đâu ra tiền mà về quê ăn Tết”, ông Lâm chia sẻ.

Thời tiết lạnh tới 3 độ C nhưng đối với những người lao động nhập cư, ngủ tại gầm cầu đã ấm áp lắm rồi.

Không chỉ ở Trịnh Châu mà đó là tình trạng chung của nhiều người lao động nhập cư ở các tỉnh thành khác ở Trung Quốc.

Tại thành phố Trùng Khánh, một người đàn ông lớn tuổi cũng ngủ thiếp đi ngay bên ngoài nhà ga xe lửa, mặc kệ hàng vạn người đang vội vã về quê ăn Tết.

Video: Người đàn ông ngủ vạ vật bên ngoài ga tàu Trùng Khánh vì không có tiền về quê ăn Tết.

Khi hỏi chuyện, người đàn ông lớn tuổi nói ông tới Trùng Khánh để kiếm việc làm nhưng với độ tuổi của ông, kiếm việc tại đây rất khó. Hiện tại, trong người không còn đồng nào nên ông chỉ có thể ngủ vạ vật gầm cầu, lề đường và về quê nhà đoàn tụ với gia đình trong dịp Tết này quả thực là giấc mơ xa xỉ.

Chia sẻ

Bài viết

Hà Phương

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất