Vòng quanh Thế giới

Tổng thống Trump giải thích lý do thượng đỉnh Mỹ - Triều kết thúc sớm mà không có thỏa thuận chung

Bích Kiên
Chia sẻ

Nhà Trắng thông báo không có thỏa thuận chung nào đạt được giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Triều Tiên tại Hội nghị thượng đỉnh lần hai.

Tổng thống Trump phát biểu trong cuộc họp báo sau Hội nghị thượng đỉnh. Ảnh: AFP/Getty

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết, phái đoàn Mỹ và Triều Tiên vẫn chưa đạt được thỏa thuận chung. Hội nghị thượng đỉnh lần 2 kết thúc sớm. “Đến thời điểm này hai bên vẫn chưa đạt được thỏa thuận, nhưng phái đoàn hai bên hy vọng tiếp tục nhóm họp trong tương lai”, bà Sanders cho biết trong một thông cáo.

Bà Sanders cũng nói thêm rằng Tổng thống Trump và Chủ tịch Triều Tiên “đã có các cuộc gặp rất tốt và mang tính xây dựng ở Hà Nội, Việt Nam, vào ngày 27-28/2”. “Hai lãnh đạo thảo luận nhiều cách khác nhau để đẩy mạnh phi hạt nhân hóa và các khái niệm thúc đẩy kinh tế”, bà Sanders cho hay.

Bất đồng về lệnh trừng phạt

Tổng thống Trump sau đó có cuộc họp báo. Trả lời câu hỏi của phóng viên, ông Trump cho biết thỏa thuận Mỹ - Triều không thể đạt được do liên quan tới việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Triều Tiên. “Đó là do vấn đề lệnh trừng phạt. Về cơ bản, họ muốn được dỡ bỏ trừng phạt theo lộ trình của họ nhưng chúng tôi không thể”, Tổng thống Trump nói.

Theo nhà lãnh đạo Mỹ, ông Kim sẵn sàng phá hủy cơ sở hạt nhân Yongbyon, nhưng muốn mọi lệnh trừng phạt được gỡ bỏ trước. Ông không sẵn sàng làm điều này.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu tiếp sau Tổng thống Trump trong cuộc họp báo, cho rằng thậm chí nếu Yongbyon được tháo dỡ, vẫn còn có những cơ sở và vũ khí khác. Họ không đạt được thỏa thuận về những cơ sở hạt nhân này với ông Kim.

“Chúng tôi chưa đạt được điều gì đó có ý nghĩa cho nước MỹTôi nghĩ Chủ tịch Kim đã hy vọng hai bên có thể thống nhất. Chúng tôi yêu cầu ông ấy làm nhiều hơn, nhưng Chủ tịch Kim chưa sẵn sàng để làm điều đó. Tuy nhiên, tôi vẫn rất lạc quan”, ông Mike nói. “Chúng tôi đã đạt được tiến triển thực sự trong 24-36 giờ qua. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn không thể hoàn thiện mọi vấn đề”.

Ngoại trưởng Mỹ khẳng định các cuộc đàm phán sẽ rất mất thời gian nhưng hy vọng hai bên có thể tiếp tục đàm phán trong vài tuần tới.

Khi phóng viên đặt câu hỏi liệu ông có nghĩ là quá sớm khi kết thúc hội nghị sớm như vậy, Tổng thống Trump nói: “Tôi có thể đã ký thứ gì đó hôm nay. Nhưng tốt hơn là làm điều đúng đắn hơn là làm nhanh”.

Sau khi thừa nhận hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội đã kết thúc mà không có thỏa thuận nào do các lệnh trừng phạt, Tổng thống Trump nói ông muốn thấy những hạn chế kinh tế được dỡ bỏ đối với Triều Tiên trong tương lai.

“Tôi muốn gỡ bỏ các lệnh trừng phạt, bởi vì đất nước đó có rất nhiều tiềm năng phát triển“, Trump nói.

Ông Trump nhiều lần nhấn mạnh tiềm năng kinh tế của Triều Tiên trong hội nghị thượng đỉnh lần này và trong các cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Bình Nhưỡng đang chịu các lệnh trừng phạt quốc tế cứng rắn từ phía Washington và các nước, khiến hoạt động tăng trưởng kinh tế và xuất khẩu bị kìm hãm rất nhiều.

Mối quan hệ với ông Kim “rất ấm áp”

Tổng thống Trump mô tả mối quan hệ giữa ông với và ông Kim Jong-un “rất ấm áp” và nhấn mạnh cuộc gặp không kết thúc trong tranh cãi mà là “sự rời đi trong không khí rất thân thiện”.

“Đây không phải là một cuộc dạo chơi giống như bạn đứng dậy và bước ra ngoài”, Trump nói trước các phóng viên. “Mối quan hệ rất ấm áp và khi chúng tôi bỏ đi thì đó là một sự rời đi rất thân thiện”, Trump nói.

Ông Trump cũng cũng chỉ trích những người tiền nhiệm vì đã không hành động với Triều Tiên khi nói rằng “điều này (thỏa thuận với Triều Tiên) đáng lẽ phải được giải quyết trong nhiều cuộc tranh cử tổng thống - ai cũng nói về điều đó. (Nhưng) Họ lại không làm gì cả”.

Chưa cam kết hội nghị lần 3 với Triều Tiên

Tổng thống Trump cho biết ông chưa đưa ra cam kết về hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ 3 giữa ông và Kim Jong-un. “Chúng tôi sẽ xem xét”, ông nói. Tuy nhiên, Tổng thống mong muốn có thể sớm nối lại đàm phán với nhà lãnh đạo Triều Tiên. “Có thể sớm thôi, không quá lâu. Tôi hy vọng nó sẽ sớm diễn ra”, ông nói.

Lãnh đạo Mỹ cũng cho biết thêm rằng ông đảm bảo về cam kết từ phía ông Kim về việc ngừng thử tên lửa và hạt nhân. “Ông ấy sẽ không thử nghiệm tên lửa và hạt nhân“, Trump nói. “Tôi tin tưởng ông ấy và tôi tin lời ông ấy. Tôi hy vọng điều đó đúng”.

Chia sẻ

Bài viết

Bích Kiên

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất