Vòng quanh Thế giới

Lần đầu đi học của cậu bé bạch tạng 6 tuổi người Tanzania

Chia sẻ

Baraka Cosmas Rusambo là một cậu bé 6 tuối mắc bệnh bạch tạng, từng bị chính cha đẻ chặt đi bàn tay khi còn ở Tanzania. Hiện nay em đang chuẩn bị bước vào ngày khai trường lần đầu tiên trong cuộc đời – nhờ có sự giúp đỡ của những nhà từ thiện người Mỹ và Canada.

Trao đổi với trang Daily Mail, Ester Mulungi, người giám hộ của cậu bé cho biết chàng trai bé nhỏ không chỉ vui hơn trước rất nhiều, mà còn vô cùng hào hứng với việc học tập ở trường. Đến nỗi, cậu bé còn lên kế hoạch rằng mình sẽ trở thành một bác sĩ trong tương lai.

Bach tang 1

Baraka Cosmas Rusambo - cậu bé 6 tuối mắc chứng bệnh bạch tạng, từng bị chính cha đẻ chặt và bán đi bàn tay phải - vẫn luôn tươi cười.

Baraka là một trong số hàng trăm trẻ em người Tanzania sinh ra mỗi năm bị mắc bệnh bạch tạng, một chứng bệnh mà cơ thể chỉ sản xuất rất ít hoặc không có sắc tố melanin. Hai chị gái của Baraka cũng mắc chứng bệnh tương tự. Đau lòng thay, những đứa trẻ này sinh ra tại một đất nước Châu Phi. Nơi mà nỗi ám ảnh của người bạch tạng về việc bị tấn công và cướp bộ phận cơ thể để làm thuốc chữa bệnh cho các thầy phù thủy vẫn còn tồn tại. Chính vì vậy, mỗi năm tại đây đã xảy ra rất nhiều vụ giết chóc kinh hoàng, họ thường bị cắt đi bàn tay hoặc cánh tay. Nhiều nạn nhân thậm chí còn bị bắt cóc và trở thành “vật tế sống” bởi những kẻ săn người đáng sợ. Các phần cơ thể của họ được bán trên chợ đen với giá 5.000 đô la Mỹ. Đó quả thực là một số tiền khổng lồ tại một đất nước mà tiền lương trung bình chỉ có gần 10 đô la Mỹ một tuần.

Nỗi sợ hãi bị săn lùng đã buộc những người mắc bệnh bạch tạng phải sống ở những nơi được bảo vệ. Theo một báo cáo của Liên Hợp Quốc, rất nhiều người đã phải đấu tranh với việc bị chính gia đình mình xa lánh.

Bà Mulungi cho biết “Đây là một vấn nạn ở Tanzania, vì nhiều người tin rằng sử dụng một phần bộ phận cơ thể của người bị mắc bệnh bạch tạng sẽ mang lại may mắn. Các thầy phù thủy nói rằng điều đó có thể giúp mang lại tiền tài, địa vị trong cơ quan chính phủ, thành công trong kinh doanh và nhiều hơn thế nữa”.

Với trường hợp của Baraka, vết thương của em do một băng đảng gồm 17 người đàn ông khỏe mạnh gây ra, trong đó chính cha đẻ Cosmas Rusambo và chú của em là những người đứng đầu. Họ dồn cậu bé vào góc tường và chặt đứt bàn tay em bằng một con dao rựa. Phần chân của em cũng bị thương khá nặng nhưng may thay các bác sĩ đã cứu chữa được.

Dù phải chịu những vết thương khủng khiếp, nhưng nụ cười luôn thường trực trên môi của cậu bé dũng cảm. Người giám hộ của Baraka nói rằng em luôn khát khao tình yêu và sự thương mến từ tất cả mọi người. Là một trong số 5 bệnh nhân được đưa đến Mỹ hồi tháng 6 để được lắp tay giả, Baraka được điều trị miễn phí tại bệnh viện Shirners Childrens ở Philadelphia. Trong 4 tháng ở Mỹ, cậu bé đã rất thích chuyến tham quan đến Quảng trường Thời đại cũng như một số điểm du lịch khác ở New York.

Cảm động hơn, chàng trai bé nhỏ còn kể rằng điều tuyệt vời nhất với em khi đến Mỹ là được nhảy múa với các bạn. “Cháu rất thích nhảy và kể từ ngày đến đây, cháu còn nhảy đẹp hơn”. Bài hát Baraka yêu hích là Nana của ca sỹ nổi tiếng người Tanzania, Diamon Platnumz. Cậu bé giải thích mình đặc biệt thích thể loại nhạc mang âm hưởng quê hương mình tên là Bongo Flavas.

Bà giám hộ Mulungi còn cho biết những người Mỹ đối xử rất tốt với Baraka khi thường xuyên mời cậu bé về nhà ăn tối, dự tiệc BBQ, tập bơi, đi tắm biển và chơi các trò chơi khác. Em đã có chuyến đi chơi trong ngày ở bãi biển - điều mà không bao giờ các em có thể làm được ở Tanzania vì sợ bị tấn công. Những người bạn Mỹ thậm chí còn đến thăm và mua rất nhiều quà cho Baraka.

Bach tang 2

Baraka và cậu bạn thân Mwigulu 11 tuổi - cũng từng bị người cùng làng tấn công - chơi đùa trên tấm bạt nhún lò xo.

Bach tang 3

Baraka và các bạn được vui chơi ở bể bơi.

Bach tang 4

Ở Tanzania, Baraka không bao giờ được ra biển chơi vì sẽ rất nguy hiểm và dễ bị tấn công.

Thời gian còn lại trong ngày, Baraka và các bạn còn được học tập - một điều mà các cậu bé chưa bao giờ có thể được làm trước đây. Có rất nhiều thứ mà em phải học, nhưng Baraka rất chăm chỉ và tiến bộ hàng ngày vì em mơ ước sau này được trở thành một bác sĩ.

Bạn thân của em là cậu bé Mwigulu Matonange 11 tuổi cũng được chữa trị tại đây. Giống như Baraka, cậu bé Mwigulu cũng mất một cánh tay bởi hai người đàn ông bám theo vào hẻm núi gần ngôi làng của mình. Họ đã chặt mất tay em bằng một con dao rựa. Em rùng mình kể lại họ quấn cánh tay còn rớm máu vào mảnh vải bẩn thỉu, rồi nhanh chóng lẩn vào bụi rậm. May cho Mwigulu là cha em đã nghe thấy tiếng em kêu khóc và chạy đi tìm bác sĩ. Thế nhưng không phải có nhiều đứa trẻ được may mắn như vậy.

Những đứa trẻ sống sót phải trải qua cuộc đấu tranh dài để hồi phục, trong khi ở Tanzani việc lắp đặt tay giả là rất khó khăn. Do vậy các em được đã đưa đến Mỹ để điều trị. Baraka giờ đã được lắp tay giả và vô cùng hào hứng với cảm giác tự do khi có thêm “người bạn mới” này. Bà Mulungi vui vẻ chia sẻ “Cuộc sống của cậu bé đã thay đổi rất nhiều. Em có thể tự đánh răng, tự tắm và sắp xếp mọi thứ sạch sẽ”.

Bach tang 5

Baraka được đưa đến Mỹ điều trị và lắp tay giả miễn phí tại bệnh viện Shriners Children, Philadephia.

Bach tang 6

Cánh tay giả đã giúp mang lại tự do cho cơ thể của em. Baraka hiện đã biết sử dụng “người bạn mới” trong sinh hoạt hàng ngày như tự đánh răng.

Bach tang 7

Bà Ester Mulungi, giám hộ của Baraka, chia sẻ cậu bé rất tình cảm và luôn thích được ôm vào lòng.

Bach tang 8

Baraka và các bạn trong nhóm 5 nạn nhân được đưa đến Mỹ điều trị, các em rất thích ăn pizza và mê nhảy múa.

Đầu tháng tới, Baraka sẽ trở về nhà với bàn tay mới để gặp mẹ, người mà em nhớ nhất. Dù vẫn ghét những người đã làm em bị thương và sợ hãi khi trở về làng cũ nơi mình bị tấn công, Baraka vẫn mong ngóng được gặp mẹ và các chị của mình. Người giám hộ của em khen ngợi Baraka là một cậu bé lạc quan và lúc nào cũng vui vẻ. Em luôn cười rạng rỡ vì giờ đây em đã có một bàn tay mới. Chắc chắn sẽ có nhiều điều tốt đẹp sẽ chờ đón em trong tương lai.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất