Vòng quanh Thế giới

Kỳ tích đội bóng Lợn Hoang: Khi sự sống nảy sinh từ trong cái chết

Hoàng Yến
Chia sẻ

Một hành trình đầy gian truân kéo dài đến 18 ngày, chính sức mạnh tinh thần, niềm tin vào sự sống và tinh thần đoàn kết từ khắp thế giới đã làm nên điều kỳ diệu, giải cứu 13 chàng trai tưởng chừng như sẽ không còn được thấy ánh sáng mặt trời về đoàn tụ với gia đình, bạn bè.

Vụ mất tích chấn động

Chiều ngày 23/6, người dân đất nước Chùa Vàng bàng hoàng khi báo chí đưa tin 13 thầy trò đội bóng nhí Lợn Hoang mất tích sau khi vào bên trong hang Tham Luang, tỉnh Chiang Rai. 12 thiếu niên còn rất nhỏ, tuổi từ 11 tới 16, còn huấn luyện viên của các em Ekapol Chanthawong cũng rất trẻ, mới 25 tuổi. Tham Luang là một trong những hang động dài và phức tạp nhất Thái Lan.

Lúc vào, thời tiết khô ráo, nhưng cả đội không ngờ rằng, một cơn mưa lớn đã làm chặn lối ra vào chính, khiến các em bị kẹt bên trong. Nhân viên khu bảo tồn hang Tham Luang đã tìm thấy xe máy, xe đạp, balo của các em bị bỏ lại ngoài cửa hang, điều ấy có nghĩa là các em bị kẹt trong hang mà không có chút lương thực nào.

12 thành viên nhí của đội bóng và huấn luyện viên mắc kẹt trong hang động sâu nhất Thái Lan suốt 9 ngày không thức ăn, nước uống.

Giữa hang sâu, đội bóng thiếu niên có lẽ đã vô cùng hoảng sợ. Nhưng dưới sự chỉ dẫn và trấn an của huấn luyện viên, cả đội đã sống sót “thần kỳ” trong cả chuỗi ngày dài tưởng chừng vô tận. Huấn luyện viên là người yếu nhất trong nhóm đội bóng mắc kẹt, một phần vì anh đã nhường thức ăn và nước uống cho các em trong những ngày đầu.

Ekapol cũng đã dạy 12 em nhỏ thiền để tiết kiệm năng lượng trong cơ thể, giúp các em duy trì sự sống trong 9 ngày trước khi được các thợ lặn tìm thấy. Đội bóng nhí cầm cự bằng chút nước ngọt nhỏ xuống từ thạch nhũ trong hang.

Có lúc, huấn luận viên của đội bóng bị chỉ trích khi đã dẫn các học trò vào nơi nguy hiểm, bất chấp có biển cảnh báo lớn được gắn ở khu vực cửa hang. Thậm chí có người còn đòi truy tố Ekapol sau khi giải cứu được anh và đội bóng. Tuy nhiên, ngược lại, nhiều người khác coi huấn luyện viên Ekapol là “cứu tinh” của đội bóng khi đã làm hết sức có thể để bảo vệ các em nhỏ trong điều kiện vô cùng khắc nghiệt.

Còn sống là còn hy vọng

Những ngày sau đó, lực lượng đặc nhiệm SEAL của Hải quân Thái Lan cùng sự hỗ trợ của nhiều chuyên viên lặn nước ngoài đã ngày đêm nỗ lực tìm kiếm. Tuy nhiên, địa hình hiểm trở, lắt léo trong hang Tham Luang - một trong những hang động sâu nhất tại Thái Lan đi kèm mưa lớn kéo dài làm nước ngập dâng cao đã gây ra vô vàn trở ngại cho đội cứu hộ.

Do mưa lũ lớn, ngoài nhân viên phụ trách, rất nhiều người dân trong khu vực đã tình nguyện mang những dụng cụ thô sơ của gia đình đến để hỗ trợ bơm nước ra khỏi hang, tạo điều kiện cho đội cứu hộ.

Mùa màng, gia súc của nông dân quanh đó cũng bị mất, nhưng có hề chi nếu điều đó sẽ giúp cứu sống được mười mấy đứa trẻ. Ông Lek, người nông dân chấp nhận cảnh mất nhiều ha đất cùng đàn vịt và vẫn vui vẻ nói: “Mùa màng mất thì có thể kiếm lại sau nhưng 13 mạng người không phải là thứ có thể lấy lại được”. Dường như trong khó khăn hoạn nạn thì lòng thương giữa người với người chính là điều đáng được tuyên dương, ca ngợi nhất.

John Volanthen cùng các nhân viên cứu hộ đã liên tục thay nhau tìm kiếm đội bóng trong hang sâu. Ảnh: Getty

Gia đình cùng người thân các thành viên đội bóng đã mất ăn mất ngủ, túc trực ngày đêm trước cửa hang để cầu nguyện. Tuy nhiên, mọi nỗ lực tìm kiếm đều tưởng như vô vọng khi đội thợ đã lặn đã tiếp cận vào sâu trong hang đến 3 km nhưng vẫn không tìm thấy tung tích đội bóng.

Hơn 21h ngày 2/7, John Volanthen, thợ lặn kỳ cựu người Anh, lặn được thêm 400 m sau khi cùng cộng sự vượt qua Bãi Pattaya sâu trong hang mà vẫn chưa tìm thấy đội bóng Lợn Hoang. Khi chuẩn bị quay về thì bất ngờ trước mắt ông, dưới ánh đèn pin là đẩy đủ 13 thầy trò đội bóng Thái Lan. Họ đang ngồi trên một mỏm đá nổi, xung quanh là nước ngập, cách cửa hang tới 4 km.

“Các cháu có bao nhiêu người ở đây?”

“13 người ạ”

“13 sao? Tuyệt vời!”

Đó cũng là giây phút tuyệt diệu nhất sau 9 ngày hơn 1000 nhân viên cứu hộ nỗ lực tìm kiếm đội bóng.

Lần đầu tiên sau 9 ngày sống trong bóng tối, đội bóng nhí được thấy ánh sáng. Ảnh: Bangkok Post

Như cầu vồng xuất hiện sau cơn mưa, thông tin này khiến gia đình các em nhỏ vô cùng vui mừng và hạnh phúc. Giới chức sau đó tìm cách nối cáp để người thân có thể gọi video vào cho các em. Tuy đau xót nhìn các con gầy đi xanh xao trong điều kiện khắc nghiệt thiếu thốn, nhưng ít nhất thì còn sống là còn hy vọng.

Đội thợ lặn tìm thấy toàn đội bóng ở nơi cách cửa hang 4 km. Đồ họa: Rafa Estrada

Sức mạnh của ý chí đoàn kết

Tìm thấy đội bóng rồi, nhưng thử thách được đặt ra là làm cách nào để đưa được các thành viên ra ngoài an toàn bởi con đường ra đến cửa hang dài đến 4 km, một thợ lặn chuyên nghiệp cũng phải mất đến 6 giờ đồng hồ, yêu cầu nhiều kỹ thuật, huống chi là với các em nhỏ chỉ từ 11-16 tuổi không hề có kinh nghiệm lặn trước đó, thậm chí có những em còn không biết bơi.

Đội thợ lặn sau đó đã vận chuyển nhiều lương thực, đèn pin vào cho 13 thầy trò, đồng thời dạy lặn cho các em nhỏ bởi không ngoại trừ trường hợp họ sẽ phải ở trong đó thêm một thời gian dài.

Thật không may khi thợ lặn Saman Kunan, một cựu đặc nhiệm SEAL của Hải quân Thái Lan, thiệt mạng trên đường từ chỗ đội bóng trở lại cửa hang. Điều này càng làm tăng thêm lo ngại của mọi người về độ nguy hiểm trong hang.

Ông Saman Kunan đã ra đi, nhưng sự hy sinh và tinh thần dũng cảm của ông sẽ còn mãi được nhắc đến. Cả thế giới nợ người thợ lặn ấy một lời cảm ơn chân thành nhất. Ảnh: abc.net.au

Quan ngại sâu sắc về sự nguy hiểm trong hang, lực lượng cứu hộ, chuyên viên đến từ nhiều nước trên thế giới như Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Anh, Thụy Điển… và chính quyền Thái Lan đã cùng nhau bàn bạc, đưa ra nhiều giải pháp khác nhau để cứu đội bóng ra ngoài như tìm thêm các lối tiếp cận khác bằng cách khoan từ trên đỉnh xuống hay từ phía ngoài vào. Một chuyên viên lặn còn đề xuất việc gây mê các em rồi đưa ra ngoài.

Từ tận nửa kia của Trái đất, tỷ phú người Mỹ Elen Musk cũng đã đích thân đến hiện trường cuộc giải cứu, mang theo thiết kế tàu ngầm mini của mình để hỗ trợ đội cứu hộ nếu cần thiết.

Cuộc chiến này giờ đây không còn là của gia đình các thành viên đội bóng, hay của đất nước Thái Lan nữa mà cả thế giới cùng đang hướng về và cầu mong những điều tốt đẹp nhất cho 13 thầy trò.

Lần lượt từng chú ‘lợn hoang’ được đoàn tụ với gia đình

Sau những tính toán kỹ lưỡng, cùng sự lắp đặt của các thiết bị hỗ trợ trong hang, chiến dịch di tản đầu tiên được chính quyền Thái Lan gấp rút tiến hành vào ngày chủ nhật (8/7). Hoạt động tìm kiếm và cứu nạn quốc tế quy mô lớn gồm các quan chức, binh sĩ và tình nguyện viên từ Mỹ, Anh, Úc, Đức, Nhật Bản và Trung Quốc… đã diễn ra. Đội cứu hộ phải liên tục bơm nước khỏi hang, đặt các thiết bị quan trọng dọc đoạn đường 4 km từ cửa hang tới nơi đội bóng mắc kẹt để chuẩn bị cho chiến dịch di tản.

Cả thế giới như nín thở theo dõi từng diễn biến của chiến dịch và cầu nguyện điều tốt nhất cho đội bóng Lợn Hoang.

Các thợ lặn vận chuyển bình oxy tới các điểm ngập bên trong hang. Ảnh: AFP

Việc 4 thiếu niên đầu tiên của đội bóng được giải thoát khỏi hang hôm 8/7 đánh dấu bước đột phá trong nhiệm vụ tìm kiếm và cứu nạn thu hút sự chú ý của toàn thế giới.

Mặc dù trước đó lượng nước được rút ra đáng kể nhưng phần lớn quãng đường 4 km từ vị trí đội bóng ra cửa hang vẫn chìm trong dòng nước lũ. Không chỉ vậy, địa hình lại vô cùng hiểm trở với những điểm nghẽn, khiến các thợ lặn lão luyện cũng phải e dè. Bên cạnh đó, dự báo mưa lớn sắp tới càng khiến cuộc giải cứu trở nên gấp rút hơn.

Quá trình giải cứu đội bóng nhí khỏi hang Tham Luang. Đồ họa: Rafa Estrada

Sau nhiều chuẩn bị, đợt 2 của chiến dịch diễn ra thành công hôm 9/7. Qua hai đợt đầu, đội cứu hộ đưa được 8 thành viên khỏi hang. Đợt 3 được triển khai ngày 10/7 trong điều kiện khó khăn hơn bởi đội cứu hộ sẽ phải đưa 5 chứ không phải 4 người ra ngoài như 2 lần trước. Bên cạnh đó, do trời mưa từ đêm hôm trước khiến mực nước trong hang dâng lên, gây cản trở cho nỗ lực cứu hộ.

Theo ban chỉ đạo giải cứu, hai thợ lặn sẽ bám sát một thành viên trong đội bóng. Nạn nhân sẽ được cung cấp một bộ đồ lặn cùng mặt nạ dưỡng khí và có hai thợ lặn bơi kèm theo một sợi dây dẫn có đường kính 8 mm. Các cậu bé sẽ được nối với hai người thợ lặn bằng một sợi dây, giúp họ bám sát nhau như hình với bóng.

Các thợ lặn vào hang giải cứu đội bóng. Ảnh: Reuters

Với sự hỗ trợ của trực thăng Không quân Thái Lan, ngay sau khi ra ngoài, các em ngay lập tức được chở đến bệnh viện để chăm sóc. Theo các bác sĩ, tình hình sức khỏe của cả đội nhìn chung không có gì đáng lo ngại, tuy nhiên những tổn thương sâu sắc về tinh thần sau chuỗi ngày dài sống sống trong tăm tối có lẽ sẽ khó mà phai nhạt.

Đối với cha mẹ các em, khoảnh khắc được nhìn thấy những đứa con nhỏ bé của mình bằng xương bằng thịt sau nhiều ngày đối chọi với nghịch cảnh để sống sót có lẽ sẽ là những giây phút đáng nhớ và xúc động nhất.

Nhìn lại cả một hành trình đầy gian truân kéo dài đến 18 ngày, với vô vàn cảm xúc: bàng hoàng, lo lắng, đợi mong, chính sức mạnh tinh thần, niềm tin vào sự sống và tinh thần đoàn kết từ khắp 5 châu đã làm nên điều kỳ diệu, giải cứu được 13 chàng trai tưởng chừng như sẽ không còn được thấy ánh sáng mặt trời về đoàn tụ với cha mẹ, với người thân.

Có lẽ, chúng ta sẽ còn rất nhiều lần nhắc lại câu chuyện cổ tích giữa đời thường này như một nguồn cảm hứng vô tận, minh chứng cho niềm tin và hy vọng về sự sống nảy sinh từ trong cái chết”…

Chia sẻ

Bài viết

Hoàng Yến

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất