Vòng quanh Thế giới

Nhìn thị trấn đẹp như tranh vẽ này, ít ai ngờ chính quyền phải trả tiền 'khủng' mới có người đến ở

Minh Phương
Chia sẻ

Bất cứ người nào dưới 45 tuổi đến thị trấn xinh đẹp ở vùng quê Thuỵ Sĩ định cư đều được nhận một số tiền lớn.

Albinen là một thị trấn miền núi của Thụy Sĩ, nằm ở độ cao 1300 m so với mực nước biển. Đây là một thị trấn miền núi điển hình với kiểu nhà thờ riêng và kiến trúc Valais truyền thống. Hầu hết các ngôi nhà ở đây đều được xây dựng bằng gỗ. Nơi này có không gian yên bình, nhiệt độ, khí hậu lý tưởng, dễ chịu và có ánh nắng chan hòa quanh năm.

Theo Daily Mail, thị trấn nhỏ xinh đẹp này đang đứng trước nguy cơ “tuyệt chủng”, khi ngày càng nhiều cư dân rời Albinen đến thành phố sinh sống.

Thị trấn Albinen của Thụy Sĩ đang chứng kiến sự giảm dân số kỉ lục.

Cách các thị trấn lớn như Leukerbad hay Visp 35 không xa, nhưng người dân Albinen luôn thiếu việc làm. Vì vậy, họ buộc phải chuyển đi nơi khác để có cuộc sống tốt hơn.Chủ tịch Jost cho hay, vài năm gần đây, ông đã chứng kiến không biết bao nhiêu gia đình rời bỏ vùng đất xinh đẹp này. Trẻ em đi theo cùng bố mẹ, khiến một số ngôi trường cũng đóng cửa theo.

Hiện nay, chỉ còn 240 người sống tại Alibinen, trong đó 7 trẻ em. Hằng ngày, lũ trẻ bắt xe buýt đến trường học ở những vùng lân cận.

Để cải thiện trình trạng này, chính quyền địa phương đã đưa ra chính sách khuyến khích người dân mua nhà và sinh sống ở đây. Họ đồng thời cố gắng giải quyết các mỗi lo ngại của công dân và đưa ra kế hoạch trợ cấp nhà bao gồm hỗ trợ tài chính cho các cá nhân, cho các cặp vợ chồng đã và đang sống ở Albinen cũng như cho những ai có ý định chuyển đến đây.

Ngày 30/11, hội đồng thành phố sẽ bỏ phiếu quyết định thông qua sáng kiến này. Gói hỗ trợ sẽ được dành cho bất cứ ai dưới 45 tuổi muốn đến đây sinh sống và lập nghiệp.

Hiện chỉ có 240 người sống trong thị trấn, các trường học buộc phải đóng cửa.

Chính quyền địa phương đã đưa ra những biện pháp thú vị để ra tăng dân số.

Nếu sáng kiến được chấp nhận, mỗi cá nhân trên 45 tuổi sẽ được nhận 25.000 Franc Thụy Sĩ (19.000 bảng Anh) và mỗi trẻ em sẽ nhận được 10.000 Frac Thụy Sĩ (7.597 bảng Anh). Điều này có nghĩa là một cặp vợ chồng có 2 con sẽ nhận được 70.000 Franc Thụy Sĩ (35.188 bảng Anh).

Tuy nhiên, ngoài nhận số tiền trên, họ sẽ phải tuân theo một số quy tắc.

Ông Jost cho biết :”Chuyện sở hữu ngôi nhà thứ hai hay đầu tư xây dựng khu dân cư ở đây rất dễ dàng. Bất cứ ai chuyển sang thành phố khác sinh sống mà chưa đủ 10 năm kể từ ngày sống ở đây sẽ phải hoàn trả lại toàn bộ số tiền hỗ trợ.”

Một điều kiện nữa được đưa ra là tổng số vốn đầu tư xây dựng các công trình phải nhiều hơn 200.000 Franc Thuy Sĩ (151.925 bảng Anh).

Bất cứ ai đến đấy sinh sống đều được thưởng một khoản tiền.

Theo Thomas Egger, Giám đốc Tổ chức nghiên cứu về vùng đồi núi của Thụy Sĩ, việc không có ai sinh sống tại những ngôi làng như Albinen là vấn đề quốc gia. Để cải thiện tình trạng này, mỗi vùng miền có các biện pháp đối phó khác nhau tùy thuộc vào khả năng của họ.

Ông Egger cho biết để giải quyết tình trạng di cư ngày một tăng, chính quyền thị trấn Inden, Valais đưa ra các chính sách giảm giá tại cửa hàng, trong khi thị trấn Safien áp dụng biện pháp phát triển giao thông công cộng miễn phí, đặc biệt cho các bạn trẻ.

Ngôi làng vùng núi nhỏ nhất Thụy Sĩ, Corippo thuộc Canton, Ticino, thậm chí đã đưa ra chính sách khác thường - biến cả làng thành một khách sạn khổng lồ để cứu vãn tình hình vì dân số nơi đây chỉ còn lại 13 người.

Ngôi làng vùng núi nhỏ nhất Thụy Sĩ, Corippo thuộc Canton, Ticino, thậm chí đưa ra chính sách khác thường, đó là biến cả làng thành một khách sạn khổng lồ để cứu vãn dân số chỉ còn 13 người.

Jost hy vọng những chính sách phát triển thị trấn sẽ sớm được chấp nhận. Khi đó, người dân nơi đây sẽ được hưởng lợi từ các loại thuế, các cửa hàng sẽ nhộn nhịp hơn, khách ra vào cũng đông hơn, ngành công nghiệp địa phương cũng nhanh chóng phát triển.

“Tin vui nhất có lẽ là, các trường học sẽ được mở cửa trở lại”.

Chia sẻ

Bài viết

Minh Phương

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
tag-icon
Tin mới nhất