Vòng quanh Thế giới

Kinh hãi trước quy trình làm đũa 'ăn một lần' mà chúng ta thường xuyên sử dụng

Chia sẻ

Thị trường hiện có nhiều loại đũa ăn dùng một lần có xuất xứ không rõ ràng được bày bán tràn lan và không được kiểm soát, đa phần đều được sản xuất tại Trung Quốc với công nghệ rất mất vệ sinh.

Theo các cơ quan Kiểm định chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm của Trung Quốc, hiện có không dưới 100 cơ sở sản xuất thủ công sản phẩm đũa dùng một lần tại nước này. Các cơ sở trên trải đều khắp các tỉnh thành trong cả nước và mỗi nơi trung bình cho “xuất xưởng” hơn vài nghìn đôi đũa một ngày.

kinhhaicongnghelamduabanTQ-1

Gỗ dùng cho quá trình sản xuất đũa.

Phần lớn số đũa này sử dụng chất liệu gỗ bu lô, được gia công sơ sài và ngâm vào bồn chứa hóa chất tẩy trắng parafin hoặc ủ bằng hoạt thạch (một loại hoá chất tổng hợp thành viên như xà phòng). Sau đó chúng được đóng gói hàng loạt bằng loại bao bì kém vệ sinh và chất lượng bảo quản thấp để bán ra thị trường.

kinhhaicongnghelamduabanTQ-2

Các loại hóa chất không rõ nguồn gốc dùng cho công nghệ “đũa bẩn”

Ngoài ra, tại cơ sở sản xuất thuộc huyện Dung An, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), các nhân viên kiểm định còn phát hiện chất lưu huỳnh và một số hoá chất sử dụng trong sản xuất công nghiệp được dùng để tẩy trắng đũa ăn. Khi tiến hành kiểm tra thành phẩm thì cơ quan thẩm quyền còn ghi nhận vô số các thành phần hoá phẩm độc hại khác có trong các đôi đũa tại những nơi sản xuất thủ công này.

kinhhaicongnghelamduabanTQ-3

Bể hóa chất ngâm đũa bẩn tại nơi sản xuất.

Thậm chí, một số lượng đũa đã qua sử dụng hoặc bị mốc cũng được các nhân viên tận dụng lại. Họ tiếp tục ngâm chúng vào hoá chất tẩy trắng để tăng thời gian bảo quản và sau đó trà trộn vào các thành phẩm mới để “tuồn” ra thị trường bán cho khách hàng.

Hiện các cơ sở sản xuất đũa lớn tập trung tại các tỉnh thuộc Trung Quốc như Quảng Tây, Hồ Nam, Giang Tây, Quảng Đông… Số lượng đũa dùng một lần mà họ cung cấp cho thị trường trong nước lên đến hơn cả triệu đôi. Đồng thời họ còn bán cho các nhà phân phối nước láng giềng nhập khẩu về, trong đó có Việt Nam. Giá bán cực rẻ cho mỗi đôi đũa, trung bình khoảng 0.09 Nhân dân tệ (chỉ hơn 300 đồng tiền Việt).

Sau đây là một số hình ảnh cơ sở làm đũa bẩn tại Trung Quốc mà Saostar tin chắc bạn xem qua sẽ kinh sợ và không bao giờ dám “động đến” đôi đũa ăn một lần rồi bỏ khi đi ăn chơi bên ngoài:

kinhhaicongnghelamduabanTQ-4

Một chiếc đũa có đường kín dưới 4mm, được chất đầy trong bao để nằm ngổn ngang trên mặt đất dơ bẩn.

kinhhaicongnghelamduabanTQ-5

Tại một cơ sở sản xuất đũa ở tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc với điều kiện vệ sinh tồi tệ, máy móc không được khử trùng, công nhân không dùng bao tay mà chạm trực tiếp vào đũa.

kinhhaicongnghelamduabanTQ-6

Đũa dùng một lần được mua từ chợ, về nhà ngâm trong ly nước nóng, xuất hiện những “vật lạ” nổi trên mặt nước.

kinhhaicongnghelamduabanTQ-7

Rất nhiều “chất lạ” nổi trên ly nước đang ngâm đũa ăn một lần.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất