Vòng quanh Thế giới

Kiểu thi gây sốt của trường An Dương Vương không mới trên thế giới

Chia sẻ

Rất nhiều quốc gia đã áp dụng các cách sắp xếp địa điểm thi cũng như các biện pháp chống gian lận hiệu quả khác nhau để ngăn chặn hiện tượng học sinh quay cóp.

Mới đây, cư dân mạng Việt Nam liên tục chia sẻ những hình ảnh ngộ nghĩnh ghi lại cảnh các học sinh trường THPT An Dương Vương (TP HCM) ngồi thi vô cùng nghiêm túc trên các bộ bàn ghế đặt cách xa nhau ngay giữa sân trường. Cảnh tượng này đã khiến nhiều người lớn cũng như các bạn học sinh, sinh viên cảm thấy ngạc nhiên xen lẫn thích thú. 

Trong bối cảnh “cứ 5 em học sinh Việt Nam thì có 4 em gian lận trong thi cử”, mô hình này được kỳ vọng sẽ giúp môi trường giáo dục của “con em chúng ta” ngày một “trong sạch” và tiến bộ hơn. Tuy đang gây sốt tại Việt Nam nhưng hình thức mà trường An Dương Vương áp dụng nói trên không phải là mới trong khu vực châu Á lẫn trên thế giới.

Chúng ta hãy cùng khám phá một số hình thức thi chống gian lận ở các nước khác qua loạt ảnh dưới đây:

1 - Chống Gian lận thi cử

Một kỳ thi dành cho y tá tại Trung Quốc phải diễn ra trên một sân vận động cỡ lớn mới đủ chứa hết thí sinh.

2 - Chống Gian lận thi cử

Phòng tập thể dục ở một trường học bang Missisipi, Mỹ được biến thành phòng thi nhằm giúp học sinh cảm nhận được sự nghiêm túc của việc học tập và rèn giũa tính trung thực của các em.

3 - Chống Gian lận thi cử

Một kỳ thi tại một ngôi làng miền núi ở Afghanistan. Vì thiếu thốn bàn ghế, các sĩ tử phải ngồi bệt dưới đất làm bài giữa trời nắng.

4. Chống Gian lận thi cử

Học viên trường quân sự ở Ấn Độ ngồi thi dưới cái nắng cháy da cháy thịt. Ở Ấn Độ, gian lận trong thi cử còn là điều bất hợp pháp.

5. Chống Gian lận thi cử

Thậm chí Harry Potter và các bạn học phù thủy ở trường Hogwarts dù có phép thuật cũng phải ngồi thi chỉn chu như thế này.

Tình trạng gian lận trong thi cử với muôn vàn hình thức từ “cổ lỗ sĩ” (như “phao” giấy, trao đổi miệng giữa các sĩ tử…) hay “hiện đại” (như sử dụng điện thoại, máy thu âm…) cho tới “tinh vi” (như camera, máy thu phát tín hiệu thụ nhỏ…) là một vấn nạn diễn ra ở khắp mọi nơi, không riêng gì Việt Nam. Vì thế, rất nhiều quốc gia phải “sáng chế” ra nhiều cách khác nhau để đối phó với nạn không trung thực này. Trong số đó có một vài biện pháp rất kỳ dị và khó hiểu.

6. Chống Gian lận thi cử

Học sinh ở Phnom Penh, Campuchia được giám thị kiểm tra người trước khi vào phòng thi.

7. Chống Gian lận thi cử

Thậm chí giám thị ở Trung Quốc còn được trang bị thiết bị dò tìm kim loại như lực lượng an ninh.

8. Chống Gian lận thi cử

Phòng thi đuộc giám sát bằng hệ thống camera hiện đại.

9. Chống Gian lận thi cử

Thí sinh Thái Lan được phát một chiếc mũ kỳ quặc để chống … nhìm trộm bài nhau.

10. Chống Gian lận thi cử

Người đi thi thậm chí còn phải đội thùng giấy để “tránh xao nhãng”

11, Chống Gian lận thi cử

Một kiểu mũ chống nhìn trộm vô cùng thô sơ khác.

12. Chống Gian lận thi cử

Giám thị yêu cầu thí sinh nộp hết điện thoại di động trước khi tiến hành làm bài. Thí sinh chỉ việc tập trung thi cho tốt, còn việc phân loại điện thoại để tránh nhầm lẫn đã có… cái bảng lo.

Ai cũng biết rằng không nên gian lận nhưng đáng buồn thay nhiều người lại coi nó là điều hiển nhiên phải có trong trường học. Nhưng mấy người hiểu được rằng điểm số chỉ là một phần. Điều quan trọng là sau khi khóa học hoàn thành, kiến thức quý báu nào còn đọng lại và có thể được sử dụng một cách hiệu quả ở môi trường công sở cũng như xã hội.

Chia sẻ
Tin mới nhất