Vòng quanh Thế giới

Không phải trò chơi khăm đâu, Cá tháng Tư, lễ Phục sinh và Giờ mùa hè cùng là hôm nay đấy

Ngọc Bích
Chia sẻ

Ngày Cá tháng Tư năm nay là một ngày đặc biệt khi hội tụ đủ các "anh tài" khác là Lễ Phục sinh và Giờ mùa hè. 

Theo Tiến sĩ Stephen Woodcock, nhà toán học của Đại học Công nghệ Sydney (Úc), sự trùng hợp này trước đây chưa từng xảy ra. Ông cho biết, trong tương lai, điều thú vị này sẽ tiếp tục lặp lại. Cụ thể, nó sẽ xảy ra theo chu kỳ 11 năm. “Đây quả thực là một điều không bình thường bởi vì nó chưa từng xảy ra. Những lần sắp tới sẽ vào năm 2029 và 2040. Tuy nhiên sẽ ngừng tái diễn trong 70 năm tiếp theo”, Tiến sĩ Stephen nói.

Tốt nhất không nên tin ai vào ngày Cá tháng Tư. Ảnh minh họa

Cá tháng Tư vốn được coi ngày nói đùa, ngày nói dối, là ngày hội vui vẻ, hấp dẫn đối với những người tinh nghịch và hài hước. Mặc dù không phải là ngày nghỉ lễ chính thức, nhưng nó vẫn là phong tục truyền thống tại nhiều quốc gia và được kỷ niệm hàng năm bằng cách tung nhiều tin đồn hoặc nói nói đùa vô hại về rất nhiều chủ đề khác nhau nhằm tạo niềm vui hay trêu chọc ai đó.

Quy ước giờ mùa hè hay giờ tiết kiệm ánh sáng ban ngày (DST) là quy ước chỉnh đồng hồ tăng thêm một khoảng thời gian (thường là 1h) so với giờ tiêu chuẩn, tại một số địa phương của một số quốc gia trong một giai đoạn (thường là vào mùa hè) trong năm. Quy ước này thường được thực hiện tại các nước ôn đới hay gần cực, nơi mà vào mùa hè, ban ngày bắt đầu sớm hơn so với mùa đông vài tiếng đồng hồ.

Quy ước giờ mùa hè có ý nghĩa thực tiễn là giúp tiết kiệm năng lượng chiếu sáng và sưởi ấm, khi tận dụng ánh sáng ban ngày của ngày làm việc từ sớm, giảm chiếu sáng ban đêm nhờ ngủ sớm. Ảnh minh họa

Việc mừng Chúa Giêsu sống lại (lễ Phục sinh) vẫn được cử hành vào mỗi ngày Chủ Nhật. Ảnh minh họa

Lễ Phục sinh thường được xem là một trong những ngày lễ quan trọng nhất trong năm của người theo Kitô giáo, để tưởng niệm sự kiện chết và phục sinh của Chúa Giêsu từ cõi chết sau khi bị đóng đinh trên thập tự giá. Ngày lễ này luôn diễn ra vào Chủ nhật vào tháng 3 hoặc tháng 4 mỗi năm, khi cả ngày và đêm đều có thời gian tương đương nhau.

Năm nay, do ngày trăng tròn đầu tiên - khi ngày và đêm cân bằng nhau rơi vào Thứ bảy (31/3), nên Chủ nhật (1/4) mới được chọn là ngày Phục sinh.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Bích

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất