Vòng quanh Thế giới

Không phải là đội bóng giỏi nhất World Cup nhưng người Nhật đã khiến cả thế giới cúi đầu nể phục

Phương An
Chia sẻ

Mặc dù phải dừng lại ở vòng 1/8 tại World Cup 2018, các chiến binh "samurai xanh" và CĐV của họ khiến cả thế giới thán phục vì tinh thần kỷ luật đậm chất Nhật Bản.

Bị đánh giá là đội “cửa dưới” nhưng các tuyển thủ Nhật Bản đã chơi một trận rất hay trước đội bóng mạnh như Bỉ. Bằng lối chơi hợp lý, đơn giản và hiệu quả, Nhật Bản đã gây ra nhiều khó khăn cho các ngôi sao tuyển Bỉ. Thậm chí, đội bóng đại diện cho châu Á còn dẫn trước 2-0 cho tới phút thứ 70. Nhưng nhờ sự thay đổi người hợp lý của tuyển Bỉ trong những phút cuối của trận đấu, đội tuyển này đã nhanh chóng san bằng tỷ số và ghi bàn thứ 3 trong những phút bù giờ cuối cùng.

Các chiến binh “Samurai xanh” dù thua chung cuộc với tỷ số 2-3 nhưng đội tuyển Nhật Bản đã nhận không ít lời khen từ giới chuyên môn. Và trong mùa World Cup năm nay, các “chàng chiến binh Samurai xanh” đã làm nên nhiều cái lần đầu tiên: lần đầu tiên Nhật Bản ghi tới 6 bàn thắng trong World Cup hay lần đầu tiên đội tuyển đến từ châu Á ghi bàn ở vòng knock-out World Cup.

Các tuyển thủ Nhật Bản bật khóc sau trận đấu. Ảnh: Getty

Trận thua trước Bỉ không chỉ khiến các cầu thủ thất vọng mà CĐV của đội tuyển này cũng đau buồn không kém. Tờ Japan Today bình luận đầy đau đớn: “Khi những ánh bình minh vừa chiếu rọi ở Tokyo, các CĐV Nhật Bản đã tin rằng đội tuyển nước nhà sắp làm nên lịch sử World Cup. Nhưng chỉ vài phút ngắn ngủi sau đó, tất cả cùng chết lặng. Bầu trời như sụp xuống ở Tokyo sau bàn thua thứ 3 đúng thời điểm bù giờ cuối cùng.

Niềm hân hoan với 2 bàn thắng chưa kịp lấp đầy các quán rượu ở Tokyo thì giấc mơ World Cup đã tan theo mây khói. Các CĐV lặng lẽ rời khỏi quán bar, lên tàu điện ngầm và tới thẳng chỗ làm mang theo nỗi buồn mênh mang“.

Khi nhiều CĐV Nhật Bản đã tin rằng, đội tuyển nước nhà sắp làm nên lịch sử World Cup thì bi kịch ập đến. Ảnh: Getty

Thế nhưng, dù thất vọng, đau đớn khi phải xách vali về nước, những hình ảnh đẹp mà các cầu thủ và CĐV Nhật Bản để lại đã in dấu trong tâm trí nhiều người và khiến cả thế giới phải ngả mũ thán phục. Đó là hình ảnh các chiến binh “Samurai xanh” chiến đấu quả cảm tới những giây phút cuối cùng trước đội được đánh giá là nằm trong top mạnh nhất World Cup 2018.

Dù thua nhưng tinh thần của các tuyển thủ Nhật Bản khiến đối thủ cũng phải nể phục. Ảnh: Getty

Hay đó là hình ảnh các tuyển thủ vừa ôm mặt khóc tức tưởi vừa cúi rạp người cảm ơn người hâm mộ. Trước thất bại nghiệt ngã, dù nước mắt lưng tròng nhưng các chàng trai tuyển Nhật vẫn không quên gửi lời chào trang trọng tới các CĐV trên khán đài cũng như tại quê nhà - những người vẫn luôn dõi theo, ủng hộ họ từ những giây phút đầu mùa World Cup năm nay.

Các tuyển thủ Nhật Bản cúi đầu cảm ơn người hâm mộ sau trận đấu với đội tuyển Bỉ. Ảnh: AFP

Trong bất kỳ môn thể thao nào, khi thua ai cũng rất buồn và chua xót, nhưng không ít người lại giải tỏa nỗi buồn và chạy trốn thất bại bằng cách cãi lộn với đối thủ hay đổ lỗi cho trọng tài. Chẳng hạn như khi Tây Ban Nha thua Nga trong vòng 16 đội, một số CĐV Tây Ban Nha đã đổ lỗi cho trọng tài không cho tuyển Tây Ban Nha có cơ hội đá penalty hay khi đội tuyển Bồ Đào Nha phải rời khỏi sân chơi World Cup 2018, nhiều CĐV nước này lại đổ lỗi một cách rất vô lý lên đầu bạn gái của danh thủ Ronaldo là Georgina Rodriguez.

Thậm chí, khi đội tuyển Serbia bị tuyển Brazil hạ gục ở vòng loại, các CĐV nước này đã lao vào “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” với CĐV Brazil ngay trên khán đài. Trong khi đó, các CĐV Nhật Bản lại “lau sạch” khán đài sau trận đấu bằng nước mắt. Dù cảm giác trong lồng ngực lúc đó chẳng hề dễ chịu chút nào nhưng các CĐV Nhật Bản vẫn không quên nán lại, làm sạch các khán đài ở SVĐ Rostov như những gì họ đã làm trong những trận đấu trước đó.

Dù chưa lau khô nước mắt, các CĐV Nhật Bản vẫn không quên dọn sạch khán đài. Ảnh: Getty

Rác thải được người hâm mộ Nhật Bản gom vào các túi lớn và đem đi đổ đúng nơi quy định của ban tổ chức. Việc thu dọn rác sau các trận đấu của CĐV Nhật Bản giờ đây đã trở thành hình ảnh tiêu biểu khi nhắc đến người hâm mộ xứ sở hoa anh đào.

Không chỉ khán đài, phòng thay đồ của tuyển Nhật cũng được các tuyển thủ dọn dẹp sạch sẽ như chưa hề qua sử dụng. Bên cạnh đó, các tuyển thủ còn để lại một tờ giấy nhỏ ghi dòng chữ “Cảm ơn” bằng tiếng Nga.

Các tuyển thủ Nhật dọn dẹp phòng thay đồ gọn gàng, sạch sẽ tinh tươm như chưa từng được sử dụng.

Bà Priscilla Janssens, một quan chức của FIFA, chia sẻ trên Twitter: “Đây là phòng thay đồ của tuyển Nhật Bản sau trận thua Bỉ ở phút thứ 94. Cũng giống như các CĐV trên sân vận động, các tuyển thủ cũng dọn dẹp sạch sẽ mọi thứ (băng ghế và phòng thay đồ) và cả cách giao tiếp với giới truyền thông. Trước khi rời đi, họ còn để lại ghi chú với dòng chữ 'cám ơn' bằng tiếng Nga. Đây quả là một tấm gương đáng để học tập cho tất cả các đội bóng khác“.

Chia sẻ

Bài viết

Phương An

Tin mới nhất