Vòng quanh Thế giới

Không khí tiêu điều ở Vũ Hán giữa 'tâm bão' viêm phổi do virus corona khi giao thừa đang đến gần

Theo CNN
Chia sẻ

Giao thừa đã đến rất gần, thế nhưng thành phố Vũ Hán ở Trung Quốc vẫn đang chìm trong bầu không khí ảm đạm, căng thẳng vì sự hoành hành của virus corona.

Tháng trước, người dân thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) kinh hãi phát hiện chủng virus corona gây bệnh viêm phổi cấp đã xuất hiện tại địa phương 11 triệu dân này. Chỉ trong vài tuần ngắn ngủi, đã có 9 người bỏ mạng vì bệnh viêm phổi, kéo theo hàng trăm người khác nhiễm virus, phạm vi lây lan thậm chí đã mở rộng sang tận Mỹ.

Bệnh viện ở Vũ Hán. nơi lần đầu phát hiện bệnh nhân nhiễm virus corona.

Đầu tuần này, thành phố Vũ Hán đã rơi vào tình trạng cảnh giác cao độ khi số ca xác định nhiễm bệnh tăng lên đến hàng trăm. Chính do biến cố này mà sự kiện mừng năm mới quy tụ hàng trăm nghìn người đã phải hủy bỏ. Giờ đây, ngay cả những con phố sầm uất nhất thành phố cũng thưa thớt bóng người thấy rõ so với dịp cận Tết những năm trước, trên đường chỉ lác đác vài người mang khẩu trang vội vã lướt qua nhau.

Nhà ga Hankou tràn ngập người đeo khẩu trang sau khi dịch bệnh bùng phát trong thành phố này vào tháng trước.

Đang trong dịp mua sắm cao điểm trước Tết, song chợ hải sản Huanan ngay trung tâm thành thị lại vắng tanh, thương lái buộc phải đóng cửa tiệm để phòng dịch bệnh. Cảnh sát và nhân viên bảo vệ đeo khẩu trang thay nhau canh gác ở bên ngoài, ngăn cản bất cứ ai có ý định quay phim hoặc vượt qua đường dây phân cách. Nhà chức trách và giới khoa học ở Trung Quốc đã cảnh báo hải sản được bán tại khu chợ này rất có thể là nguồn truyền nhiễm virus corona mới, cùng họ với virus gây nên đại dịch SARS (hội chứng viêm đường hô hấp cấp tính nặng), có thể lây sang cơ thể người và động vật.

Chợ hải sản Huanan buộc phải đóng cửa tiêu độc trong dịp cận Tết.

Từ khi xuất hiện ở Trung Quốc, loại virus này tiếp tục truyền nhiễm khắp Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, vùng lãnh thổ Đài Loan và Mỹ. Các quan chức Washington xác nhận ca bệnh đầu tiên tại nước này vừa bị phát hiện hôm 21/1. Chợ Huanan đã bị phong tỏa để khử trùng toàn diện từ ngày 1/1, song cơ quan y tế vẫn chưa thể tìm ra nguồn gốc phát tán loại virus này.

Xiao Chuan'an là cư dân thành phố lân cận Vũ Hán, tranh thủ dịp Tết, cô bày hàng bán mía Quảng Đông ở cách chợ Huanan không xa. “Tôi thấy hơi sợ hãi”, cô nói. “Làm sao không lo cho được? Tình hình có vẻ nghiêm trọng lắm. Tin tức tôi đọc được trên điện thoại thật đáng sợ”. Mặc cho Sở Y tế Vũ Hán liên tục khẳng định không có bằng chứng cho thấy virus có thể lây truyền từ người sang người suốt 2 tuần liền, song Bộ Y tế đã xác nhận thông tin trên là đúng sự thật.

Nhân viên kiểm tra nhiệt độ của người tham gia giao thông trên đường cao tốc ở Vũ Hán hôm 21/1.

Cho tới nay, đã có 17 bệnh nhân thiệt mạng do nhiễm virus corona. Toàn Trung Quốc có 453 trường hợp xác nhận nhiễm bệnh, gây quan ngại về khả năng bùng phát thành đại dịch. Người thân đã nhiều lần hối thúc Xiao về nhà, nhưng cô từ chối vì vẫn ôm hy vọng kiếm thêm chút thu nhập. Thế nhưng, ngay tại trung tâm dịch bệnh, số người còn tâm tình đi mua sắm thực sự chẳng còn sót lại bao nhiêu. Xiao cay đắng cho biết nếu tình hình vẫn tiếp diễn như thế, cô sẽ phải ăn mì gói qua bữa suốt mùa Tết năm nay.

Nhân viên đang khử trùng cho ga tàu Hankou ở Vũ Hán hôm 22/1.

Nhận thấy mức độ nghiêm trọng của sự việc, chính quyền thành phố Vũ Hán đã quyết định cách ly địa phương này, đồng thời lắp nhiệt kế tại sân bay, nhà ga và bến tàu để đo nhiệt độ của hành khách rời khỏi thành phố từ hôm 14/1. Song, mọi nỗ lực đều đã muộn màng - virus đã kịp lan sang hàng chục tỉnh thành khác trên cả nước. Vũ Hán có hơn 60 tuyến đường nối liền thành phố này với nhiều đô thị lớn ở nước ngoài như New York, San Francisco, Sydney, Paris và London, cũng như hàng trăm tuyến bay nội địa đến các thành phố lớn khác của Trung Quốc. Đây cũng là trung tâm của mạng lưới tàu cao tốc ở quốc gia này.

Hành khách xếp hàng trước ga tàu Wuchang vào ngày 22/1.

Bất chấp nguy cơ lây bệnh, trên một chuyến tàu cao tốc từ Bắc Kinh đến Vũ Hán, các nhân viên được yêu cầu không đeo khẩu trang để tránh khiến hành khách hoảng loạn. Tuy nhiên, ban quản lý đã dự trữ sẵn khẩu trang để lập tức cung cấp cho những nhân viên này nếu tình hình chuyển biến xấu. Một số khách sạn trong thành phố cũng cẩn thận kiểm tra nhiệt độ cho khách, đồng thời đề nghị họ rửa tay kỹ lưỡng trước khi tiến vào.

Hôm 22/1, tổng giám đốc điều hành khách sạn Westin ở Vũ Hán đã kêu gọi nhân viên đeo khẩu trang để bảo vệ chính mình lẫn khách thuê phòng. Song, có nhiều người dân Trung Quốc vẫn tỏ vẻ bàng quan trước dịch bệnh nguy hiểm này. Yan Weixi là chủ một gian hàng bán mít đến từ tỉnh Hắc Long Giang, lần đầu tiên đón Tết tại Vũ Hán. Yan cho biết cô không đeo khẩu trang bởi tình thế không quá đáng sợ. “Tôi đã làm theo hướng dẫn trên báo đài, chẳng hạn như uống nhiều nước và rửa tay thường xuyên. Rồi mọi chuyện sẽ ổn thôi”, cô nói. “Quan trọng nhất là giữ thái độ tích cực, bạn càng sợ cái gì thì càng dễ dây vào cái đó”.

Chia sẻ

Theo

CNN

Tin mới nhất