Vòng quanh Thế giới

Từ vụ ly hôn của ông chủ cà phê Trung Nguyên, xem những lùm xùm triệu đô và cuộc đấu pháp lý rắc rối trên thế giới

Theo mckinleyirvin
Chia sẻ

Với những cặp đôi bình thường, ly hôn đòi hỏi một quá trình rất dài, từ nộp đơn, tiến hành hòa giải, hòa giải không được mới bắt đầu các thủ tục khác. Thế nên, việc các cặp đôi tỷ phú hay nhà giàu ly hôn luôn thu hút rất nhiều sự chú ý của dư luận, bởi việc này không chỉ dừng lại đơn giản như thế.

Cuộc sống xoay quanh những người nổi tiếng, những triệu phú hay tỷ phú lắm tiền nhiều của vốn đã là một chủ đề thu hút rất nhiều sự chú ý của dư luận, và nó càng được quan tâm hơn khi những người này…đệ đơn ly dị. Bởi với những cặp đôi này, ly hôn không chỉ đơn giản là ký tên vào đơn là xong, bên cạnh đó còn là một loạt các vấn đề pháp lý phức tạp liên quan mà có thể gây rất nhiều tranh cãi.

Dư luận đang quan tâm tới lùm xùm quanh vụ ly hôn nghìn tỷ của vợ chồng ông chủ cà phê Trung Nguyên - ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo. Sau hơn 3 năm nộp đơn và nhều phiên hòa giải không thành, ngày 20 - 21/2 vừa qua, ông Vũ và bà Thảo đã cùng nhau ra toà để giải quyết nhưng một lần nữa, những tranh chấp vẫn chưa thể đi đến hồi kết xung quanh việc phân chia số tài sản “khủng” giữa hai người.

Trên thế giới, có không ít cặp đôi vợ chồng tỷ phú vướng vào rắc rối ly hôn bởi cuộc đấu pháp lý xoay quanh vấn đề phân chia tài sản.

Mới đây vụ lùm xùm giữa tỷ phú Jeff Bezos và vợ cũng tốn khá nhiều giấy mực của báo chí và truyền thông

Và lẽ dĩ nhiên, vấn đề tài chính là một phần không thể không nhắc tới trong những vụ 'lùm xùm' triệu đô này, quá trình ly hôn có thể lâu hơn bình thường rất nhiều vì tài sản liên quan không phải là nhỏ. Tất cả các tài sản, dù có ở dạng nào từ đầu tư, bất động sản, công ty, cho đến sở hữu trí tuệ… đều sẽ được phân biệt rõ ràng đâu là của riêng, đâu là tài sản chung và mỗi người được phân chia bao nhiêu phần.

Hãy lấy cuộc ly dị của tỷ phú Elon Musk và vợ cũ, diễn viên Talulah Riley làm ví dụ. Lần ly dị đầu tiên của 2 người là vào năm 2012, họ tái hôn một năm sau đó. Riley đệ đơn ly hôn lần thứ 2 vào tháng 3 năm 2016. Khi đó, tổng tài sản của tỷ phú Elon Musk, người đồng sáng lập PayPal và là CEO của Tesla và SpaceX là hơn 11 tỷ USD. Ở lần ly hôn đầu tiên, tài sản của ông đã là 680 triệu USD, có nghĩa là, bà Riley sẽ nhận được một khoản bồi thường hơn 16 triệu USD.

Riley đã trích dẫn “những khác biệt không thể hòa giải được” trong đơn ly hôn và mong muốn được phép nộp bản báo cáo tài sản của hai vợ chồng vào ngày hôm sau vì “chưa thể xác định chính xác bản chất và mức độ thật sự của tài sản chung cùng các giao ước” vào thời điểm nộp đơn. Cô và luật sự cũng yêu cầu tòa án đưa ra lý do pháp lý cụ thể cho các quyết định của mình trong trường hợp liên quan đến định giá tài sản, phân chia tài sản, vai trò hỗ trợ của vợ chồng…

Theo đó, tất cả những tài sản được tạo ra trong lần hôn nhân thứ hai này, cộng thêm cả khối tài sản của Musk đã có trước lần đệ đơn ly hôn này, đều được coi là tài sản hôn nhân được chia đều. Nếu không có thỏa thuận tiền hôn nhân, Riley có thể đã được hưởng một phần tài sản lên tới hàng tỷ USD, tuy nhiên nhiều người cho rằng, giữa hai người họ đã có một thỏa thuận tiền hôn nhân.

Cả hai đã ly hôn trong hòa thuận và đạt được một thỏa thuận không được tiết lộ khoảng 8 tháng sau đó. Liên quan đến mức độ phức tạp của khối tài sản chung giữa hai vợ chồng tỷ phú Musk, nếu họ không giải quyết tại tòa thì có thể sẽ mất thêm nhiều tháng hoặc nhiều năm nữa, vụ ly hôn mới kết thúc được.

Đó là những ảnh hưởng của ly hôn về đời sống cá nhân, thế còn sự nghiệp của những tỷ phú thì sao? Theo một báo cáo về tác động của việc ly hôn của CEO đối với các cổ đông do Trường Kinh doanh Stanford nghiên cứu, ly hôn có thể ảnh hưởng khá nghiêm trọng đến một công ty.

Vì ly hôn mà thái độ của CEO với rủi ro cũng bị tác động, ly hôn ảnh hưởng trực tiếp tới mức năng lượng, khả năng tập trung và năng suất của CEO. CEO có thể bị giảm sức ảnh hưởng hoặc tầm kiểm soát nếu bị buộc phải bán hoặc chuyển nhượng một phần tài sản của doanh nghiệp để đáp ứng các điều khoản của vụ ly hôn.

Cho nên, bất cứ khi nào chủ doanh nghiệp, doanh nhân ly hôn, họ cũng nên xem xét rủi ro gây ra cho sự nghiệp của mình!

Chia sẻ

Theo

mckinleyirvin

Tin mới nhất