Vòng quanh Thế giới

Khi nào mới có vaccine chống virus corona?

Thiên Ân
Chia sẻ

Theo các nhà khoa học, ít nhất một năm nữa mới có thể có loại vaccine hiệu quả để đối phó với virus corona.

Các nước đang chạy đua chế vaccine chống virus corona.

Tính đến sáng 1/2, cả thế giới ghi nhận 258 ca tử vong, 11.302 người nhiễm virus corona (nCoV-2019), chủ yếu là ở Trung Quốc đại lục. Ngay khi xác định được chủng virus này, Trung Quốc đã nhanh chóng cung cấp mã gen, giúp các nhà khoa học nhanh chóng bắt tay nghiên cứu nguồn gốc của chủng virus mới, khả năng biến đổi, cũng như cách để đối phó. Cũng từ đó, cuộc đua sản xuất vaccine đối phó với virus này đã bắt đầu.

Trước kia, với dịch Ebola, Zika hay Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS), giới y học phải mất vài làm để sản xuất vaccine.

Tại phòng nghiên cứu Công ty công nghệ sinh học Inovio ở San Diego, Mỹ, các nhà nghiên cứu đã phát triển vaccine INO-4800, dự kiến bắt đầu thử nghiệm trên người vào mùa hè năm nay.

Liên minh cải tiến sẵn sàng chuẩn bị đối phó đại dịch (CEPI) đang tài trợ cho hai chương trình nghiên cứu vaccine chống chủng virus corona mới tại Đại học Queensland, Úc, cùng chương trình phối hợp giữa Viện các bệnh truyền nhiễm và dị ứng quốc gia (NIAID) Mỹ và Công ty Moderna.

Theo NIAID, họ có thể rút ngắn thời gian thử nghiệm lâm sàng ở người đối với loại vaccine chống virus corona xuống còn 3 tháng nhờ tiến bộ công nghệ từ dịch SARS trước đây.

Trung Quốc cùng với Nga cũng đang nghiên cứu phát triển một loại vaccine phòng virus corona nhưng chưa rõ họ làm việc cùng nhau hay riêng biệt. Còn công ty Clover Biopharmaceuticals của Trung Quốc tuyên bố đang phát triển loại vaccine dựa trên protein của virus corona và có thể đưa vào thử nghiệm trong vài tuần tới.

Giám đốc điều hành hãng Moderna Therapeutics, ông Stephane Bancel, cho rằng không nhà sản xuất nào có thể có sẵn loại vaccine đối phó virus corona vào mùa hè tới. Lý do bởi bất cứ loại vaccine nào cũng đều phải trải qua một số cuộc thử nghiệm lâm sàng và cho dù với công nghệ hiện đại hiện nay, thì không loại vaccine nào có thể đưa vào sử dụng vào mùa hè, thậm chí là vào mùa thu tới. Do đó, theo các nhà khoa học, ít nhất một năm nữa mới có thể có loại vaccine hiệu quả để đối phó với virus corona.

Chia sẻ

Bài viết

Thiên Ân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất