Vòng quanh Thế giới

Vòi hoa sen là vật dụng đã quá quen thuộc nhưng mấy ai biết nguồn gốc ra đời thế nào

Theo Amusing Planet
Chia sẻ

Để có thể trở nên tiện ích như ngày hôm nay, những chiếc vòi hoa sen đã phải trải qua một quá trình phát triển kéo dài hàng thế kỷ.

Dù ở thời kỳ nào, việc vệ sinh cá nhân cũng luôn là nhu cầu cần thiết của con người. Do việc tắm trong bồn gỗ khá bất tiện nên con người đã tìm cách sáng tạo ra vòi hoa sen, để tiện lợi hơn trong việc tắm rửa. Một trong những vòi hoa sen đầu tiên trên thế giới chính là thác nước.

Vòi hoa sen đầu tiên do con người tạo ra xuất hiện tại nhà riêng của các cư dân ở thời kỳ Ai Cập cổ đại và Lưỡng Hà. Tuy nhiên, khi đó, chỉ những gia đình quý tộc, sở hữu nhiều nô lệ mới có thể sở hữu “vòi hoa sen” đặc biệt này. Cụ thể, để vận hành vòi hoa sen, những nô lệ sẽ rót nước từ trên cao xuống người chủ nhân, giúp họ tắm rửa.

Những bức tranh khắc họa “vòi hoa sen” đầu tiên có sự tác động của bàn tay con người.

Minh chứng vòi hoa sen ở thời kỳ này được thể hiện qua những bức tranh treo tường trong các đền thờ, tòa nhà, cho thấy nhiều người hầu đang giúp Nữ hoàng Ai Cập, hay các thành viên hoàng tộc tắm rửa. Bên cạnh đó, một số cuộc khảo cổ ở những căn nhà quý tộc ở Thebes, El Lahun và Amarna cũng phát hiện những căn phòng ốp đá, sàn dốc giúp nước thoát ra bên ngoài.

Người Hy Lạp cổ đại cũng có vòi hoa sen, được lắp đặt thông qua hệ thống cống dẫn nước và ống nước tiên tiến. Người La Mã cổ đại cũng sở hữu những vòi hoa sen tương tự người Hy Lạp, có thể tìm được ở khắp Địa Trung Hải, cũng như nước Anh đương thời.

Sau khi đế chế La Mã sụp đổ, Kitô giáo trỗi dậy, hình thức tắm khỏa thân trước mặt người khác bị hạn chế, do nhận định phương thức trên có thể cám dỗ dục vọng, mà theo Kitô giáo hành vi này là tội lỗi.

Nhà tắm công cộng thời Hy Lạp cổ đại.

Trong khi đó, nhà tắm công cộng cũng không còn được sử dụng trong thời đại Mediaeval. Những “nhà tiên phong” tìm cách vận chuyển xà phòng từ phương Đông xa xôi tới Châu Âu. Hệ thống nước và nước thải tinh vi được phát triển bởi người Hy Lạp và La Mã đã hoàn toàn biến mất. Con người quay trở lại thời kỳ “đen tối”, khi phải tắm trong bồn gỗ.

Đến thế kỷ thứ 18, mối quan tâm đến việc vệ sinh cá nhân bắt đầu “rầm rộ” trở lại, nhờ những tiến bộ trong y học và dịch tễ học. Tuy nhiên, việc tắm rửa lại không có nhiều biến chuyển, tiêu hao năng lượng, khi bồn tắm vẫn khá lớn và cần nhiều nước. Khi muốn tắm nước nóng, người dùng vẫn phải lấy nước nóng từ bên ngoài đổ vào bồn.

Đến lúc này, William Feetham, một nhà sản xuất bếp và là sưởi đã quyết tâm tìm cách cải thiện việc tắm rửa. Ông chính là người tạo ra vòi hoa sen cơ học đầu tiên trên thế giới. Thiết bị của ông bao gồm một cái chậu, sàn đứng và bồn trữ nước.

Vòi hoa sen đầu tiên trên thế giới.

Vòi hoa sen vận hành bằng cách tiếp nước vào chậu. Nước từ trong chậu sau đó sẽ đổ từ trên cao xuống. Quá trình này sẽ được lặp đi lặp lại. Tuy nhiên, thời điểm đó, phát minh của ông lại không được giới quý tộc quan tâm, do nước sẽ trở nên bẩn và lạnh hơn mỗi khi quá trình lặp lại. Mặc dù vậy, trong hơn một thế kỷ, đây vẫn được coi là vòi hoa sen “hoàn hảo” nhất.

William Feetham thử nghiệm vòi hoa sen,

Việc tắm bằng vòi hoa sen được phổ cập ở Pháp vào giữa thế kỷ 19 bởi bác sĩ Merry Delabost. Là bác sĩ phẫu thuật tại nhà tù Bonne Nouvelle ở Rouen, ông đã tìm cách thay thế phòng tắm cá nhân bằng vòi hoa sen chung, giúp tiết kiệm và vệ sinh hơn. Ông cũng hướng dẫn việc lắp đặt vòi hoa sen trong doanh trại của quân đội Pháp vào những năm 1870.

Trong khi đó, máy nước nóng cũng được chú trọng phát triển, giúp mọi người không còn phải lo sợ việc gặp lạnh mỗi khi tắm vòi hoa sen. Hệ thống ống nước trong nhà đã được cải thiện đáng kể, bằng cách cho phép vòi hoa sen được kết nối trực tiếp với nguồn nước chảy. Ngay cả những gia đình thuộc tầng lớp trung lưu cũng có nước nóng để tắm.

Năm 1868, Benjamin Waddy Maughan, một họa sĩ người Anh, đã phát minh ra bình nước nóng đầu tiên trên thế giới không sử dụng nguyên liệu rắn. Thay vào đó, nước được làm nóng bằng cách sử dụng khí nóng do lò đốt tạo ra. Tuy nhiên, khi chế tạo, Maughan đã quên không thêm quạt thông gió, khiến đầu đốt đôi khi phát nổ vì quá nóng.

Edwin Ruud và bình nước nóng do ông cải tiến.

Sau này, vào năm 1889, thiết kế của Maughan được Edwin Ruud, một kỹ sư cơ khí người Na Uy cải tiến, giúp nó vận hành an toàn hơn. Đây cũng là cột mốc đánh dấu cho kỷ nguyên mới của vòi hoa sen có nước nóng xuất hiện trên thế giới.

Chia sẻ

Theo

Amusing Planet

tag-icon
Tin mới nhất