Vòng quanh Thế giới

Vì sao bầu cử giữa kỳ Mỹ gay cấn từng phút được coi là cuộc trưng cầu dân ý về chính sách của Tổng thống Trump?

Phương An
Chia sẻ

Đây là cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ sôi động nhất nước Mỹ trong vòng 20 năm qua.

Sau những cuộc bầu cử sơ bộ, các buổi tranh luận và vô số cuộc thăm dò, cuộc bầu cử giữa kỳ Mỹ cuối cùng đã diễn ra vào ngày 6/11 (lúc 7h30 sáng theo giờ Hà Nội). Hàng triệu cử tri Mỹ bỏ phiếu để bầu lại toàn bộ 435 ghế Hạ viện, 35/100 ghế ở Thượng viện, 36 ghế thống đốc bang.

Mỗi đảng cần 218 phiếu để chiếm phe đa số ở Hạ viện và 51 phiếu để kiểm soát Thượng viện.

Kết quả kiểm soát Hạ viện (House) và Thượng viện (Senate) của đảng Dân chủ (xanh) và Cộng hòa (đỏ) tính cho tới thời điểm hiện tại.

Cuộc bầu cử giữa kỳ này được đánh giá là vô cùng gây cấn và căng thẳng, đặc biệt là cuộc đua vào Hạ viện. Mặc dù hiện tại đảng Cộng hòa vẫn chiếm thế thượng phong nhưng cũng có thời điểm, phe của ông Trump đã gánh những thất bại đầu tiên trước đảng Dân chủ.

Cụ thể, trong cuộc đua ở bang Virginia và Florida, hai ứng viên của đảng Dân chủ là bà Jennifer Wexton và bà Donna Shalala đã thành công trong việc giành ghế từ tay người Cộng hòa.

Theo báo cáo của Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump đang cùng Đệ nhất phu nhân Melania Trump theo dõi kết quả cuộc bầu cử giữa kỳ tại Nhà Trắng. Bỏ phiếu giữa nhiệm kỳ diễn ra 2 năm một lần và có ý nghĩa quan trọng đối với bất kỳ Tổng thống hoặc chính quyền đương nhiệm. Đặc biệt, cuộc bầu cử giữa kỳ Mỹ năm nay thu hút sự chú ý đặc biệt của thế giới bởi những tác động tiềm ẩn của nó tới toàn cầu. Nếu Tổng thống Trump thành công trong cuộc bầu cử lần này, chủ nghĩa Dân túy mà ông theo đuổi kể từ khi nắm quyền sẽ tiếp tục có được đẩy mạnh. Kỳ bầu cử lần này được xem là cuộc trưng cầu dân ý đối với các chính sách của chính quyền Tổng thống Trump từ 2 năm qua.

Trước những thay đổi liên tục về số phiếu, các cử tri và ứng cử viên vẫn đang nín thở chờ đợi kết quả cuối cùng. Chẳng hạn như Thượng nghị sĩ Ted Cruz đang ở cùng gia đình tại nơi lên kế hoạch vận động tranh cử để theo dõi diễn biến kiểm phiếu.

Ngay từ tờ mờ sáng 6/11, nhiều cử tri đã xếp hàng chờ bỏ phiếu trước nhiều điểm bầu cử trên khắp nước Mỹ. Cụ thể, họ sẽ bầu lại tất cả 435 ghế của Hạ viện; 35 trong tổng số 100 ghế của Thượng viện; và chọn ra 36 thống đốc bang.

Theo đánh giá, đây được coi là cuộc bầu cử giữa kỳ sôi động nhất nước Mỹ trong vòng 20 năm qua, xét từ kết quả thăm dò dư luận, số tiền đổ vào quá trình vận động tranh cử cũng như sự đa dạng của các ứng viên. 5 điểm bầu cử tiểu bang Indiana và 4 điểm bầu cử tại Kentucky đã kết thúc bỏ phiếu và đóng cửa. Theo kết quả thăm dò ngoài phòng bỏ phiếu, bảo hiểm y tế và nhập cư là hai chủ đề được cử tri Mỹ quan tâm nhiều nhất trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm nay.

Theo AP, tiềm lực tài chính vận động bầu cử năm nay của đảng Dân chủ mạnh hơn, có thể tạo nên cuộc lật đổ tại Hạ viện, chấm dứt thế đa số của đảng Cộng hòa. Lượng cử tri của Đảng Dân chủ chiếm nhiều lợi thế và kỳ vọng hơn chủ yếu là phụ nữ và người được đào tạo cấp đại học.

Chia sẻ

Bài viết

Phương An

Tin mới nhất