Vòng quanh Thế giới

Va chạm vũ trụ đánh thức 'siêu hố đen' của dải Ngân hà, Trái Đất chịu ảnh hưởng thế nào?

Theo CNET
Chia sẻ

Các nhà khoa học cho biết vụ va chạm vũ trụ sẽ xảy ra sớm hơn so với dự tính ban đầu.

Một nhóm nghiên cứu đến từ đại học Durham (Anh) cho biết va chạm giữa dải Ngân hà và thiên hà “Large Magellanic Cloud” (LMC) sẽ xảy ra sớm hơn dự tính và có thể đẩy toàn bộ hệ Mặt trời của chúng ta theo một hướng mới.

“Không có nhiều cơ hội để chúng ta tránh khỏi tác động của vụ va chạm. Nó sẽ đẩy chúng ta ra khỏi dải Ngân hà và rơi vào khoảng không gian của các vì sao”, Cnet dẫn lời Marius Cautun, người đứng đầu nhóm nghiên cứu tại đại học Durham, chia sẻ.

Va chạm giữa thiên hà LMC và dải Ngân hà sẽ đánh thức siêu hố đen. Ảnh minh họa: imgflip

Tuy nhiên, thời điểm diễn ra vụ va chạm là sau đây khoảng 2 tỷ năm. “Con số 2 tỷ năm là một khoảng thời gian khá dài với đời người nhưng nó lại cực kỳ ngắn khi so với thời gian vũ trụ”, Cautun nói.

LMC là thiên hà sáng nhất trong số các thiên hà vệ tinh của dải Ngân hà. Nó hoạt động ở khoảng cách 163.000 năm ánh sáng. Các tính toán mới cho thấy lượng vật chất tối của nó gấp đôi so với thống kê trước đó. Điều này có nghĩa là thiên hà này đang cạn kiệt năng lượng và không thể thoát khỏi lực hấp dẫn của dải Ngân hà.

Các nhà khoa học còn cho biết vụ va chạm còn có thể đánh thức hố đen từ lâu không hoạt động của dải Ngân hà. Khi thức giấc, hố đen sẽ hấp thụ các khí xung quanh và phát triển kích thước lớn gấp 10 so với ban đầu.

Quá trình này làm sản sinh ra các tia bức xạ năng lượng cực lớn. Rất may, chúng không ảnh hưởng tới sự sống trên Trái Đất.

Chia sẻ

Theo

CNET

Tin mới nhất