Vòng quanh Thế giới

Tìm thấy hài cốt của vị tướng một chân được Napoleon coi trọng nhất

Theo Daily Mail
Chia sẻ

Các xét nghiệm ADN xác nhận rằng hài cốt của Charles Gabriel César Gudin - vị tướng được Napoleon coi trọng nhất, đã được tìm thấy dưới một sàn nhảy cũ ở Nga vào đầu năm nay.

Vào ngày 19/8/1812, Charles Gabriel César Gudin - vị tướng 44 tuổi được mệnh danh là “hổ tướng một chân” đắc lực của Napoleon, đã chết vì bị trúng đạn đại bác trong trận Valutino ở gần thành phố Smolensk thuộc miền tây nước Nga.

Ông chết vì bị hoại tử bởi vết thương đại bác. Vào thời điểm đó, thủ đô Nga nằm cách vị trí quân đội Pháp 402 km về phía đông. Những binh sĩ của Napoleon đã cắt quả tim của tướng Gudin, và hiện nay nó đang được chôn cất tại nghĩa trang Pere Lachaise ở Paris.

Charles Gabriel César Gudin là vị “hổ tướng” đắc lực nhất của Napoleon. Ông mất vì bị trúng đạn vào ngày 19/8/1812, nhưng tung tích về thi thể của ông đã là một bí ẩn trong suốt gần 2 thế kỷ.

Dẫu vậy, những bộ phận cơ thể còn lại của ông vẫn là một bí ẩn cho đến khi các cuộc tìm kiếm lớn được diễn ra vào mùa hè năm 2019. Kế hoạch tìm kiếm được tài trợ bởi các nhà sử học Pháp và cựu cố vấn Pierre Malinovsky, với sự chấp thuận của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Vào tháng 7 vừa rồi, người ta tìm thấy một quan tài bằng gỗ được chôn dưới móng của một sàn nhảy cũ trong công viên thành phố Smolensk. Trong chiếc quan tài có bộ xương một chân được nghi ngờ rằng là hài cốt của tướng Gudin.

Vào tháng 7 vừa rồi, người ta tìm thấy một quan tài bằng gỗ được chôn dưới móng của một sàn nhảy cũ trong công viên thành phố Smolensk.

“Ngay khi tôi nhìn thấy bộ xương chỉ có một chân, tôi biết rằng chúng tôi đã tìm được vị tướng của mình rồi” - Marina Nesterova, trưởng nhóm khảo cổ, phát biểu với hãng AFP.

Phân tích ADN của bộ xương một chân được thực hiện trong các phòng thí nghiệm ở Pháp bằng việc đối chiếu với ADN của anh trai tướng Gudin, ông Pierre César Gudin, cũng là một tướng tài. Theo trang Le Point, ADN từ cơ thể được khai quật ở Nga khớp với ADN của ông Pierre César Gudin.

ADN lấy từ bộ xương một chân trong chiếc quan tài khớp với ADN của anh trai tướng Gudin, ông Pierre César Gudin.

Bên cạnh đó, hài cốt một chân đó cũng được kết luận là phù hợp về mặt di truyền với hài cốt của cả mẹ và con trai tướng Gudin.

Napoleon được cho là đã khóc khi nghe tin về cái chết ở Nga của vị “hổ tướng” mà mình luôn coi trọng. Sau khi mất, Gudin được khắc trên Khải Hoàn Môn ở Paris. Sau hơn 2 thế kỷ, người ta mới có thể tìm thấy và xác nhận được hài cốt của Tướng Charles Etienne Gudin, người bạn thơ ấu và cũng là đồng môn trong trường quân sự của Napoleon.

Các xét nghiệm ADN cho thấy hài cốt được chôn dưới móng của sàn nhảy cũ ở là của tướng Một chân Charles Gabriel César Gudin.

Cung điện Kremlin của tổng thống Putin đã sớm mô tả việc phát hiện ra thi thể tướng Gudin là “một phát hiện khảo cổ rất quan trọng”. Ông cũng từng thảo luận về việc này với tổng thống Pháp Emmanuel Macron vào tháng 8, trước cả khi các xác nhận AND được công bố.

Chia sẻ

Theo

Daily Mail

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất