Vòng quanh Thế giới

Thành phố chìm xuống biển nhanh nhất thế giới, mỗi năm lún thêm 25cm

Theo Daily Mail
Chia sẻ

Mỗi năm quốc gia này chìm sâu xuống 25cm và các nhà nghiên cứu dự báo chỉ khoảng 10 năm nữa, toàn bộ thủ đô của quốc gia này sẽ chìm trong biển nước.

Quốc gia đang chìm xuống biển với tốc độ nhanh nhất thế giới chính là Indonesia. Mỗi năm, thủ đô Jakarta của quốc gia Đông Nam Á này lại chìm thêm 25cm và các nhà khoa học cảnh báo, chỉ trong 10 năm tới, toàn bộ thủ đô sẽ chìm trong nước biển, Daily Mail đưa tin.

Mặc dù chính quyền Jakarta đang xây dựng hệ thống vành đai quanh thành phố nhằm tránh nước dâng lên, nhưng giải pháp này không mấy hiệu quả. Nguyên nhân là do nền đất ở thủ đô này vẫn sụt xuống và nước vẫn dâng lên mỗi năm.

Hiện thủ đô Jakarta có 13 con sông đổ vào và lượng mưa mỗi năm lên đến 150cm, khiến thủ đô chìm sâu trong nước. Tuy nhiên, bê tông nặng khiến nền đất sụt với tốc độ quá nhanh mới là nguyên nhân khiến mực nước tại Jakarta dâng lên mỗi năm.

Theo các bộ trưởng, nguyên nhân gốc rễ là do thủ đô thiếu nguồn nước sinh hoạt để cung cấp cho hơn 10 triệu người. Điều này khiến người dân phải đào giếng để tự cấp nước. Việc đào giếng làm nền đất bị rỗng và góp phần khiến nền đất sụt thêm nhanh chóng.

Bên cạnh đó, hệ thống thoát nước và xử lý rác thải tại Jakarta cũng rất kém nên thường xuyên xảy ra tình trạng ứ đọng.

Mặc dù được cảnh báo trước đó một thời gian dài nhưng phải tới năm 2007, khi trận lũ lụt lịch sử khiến 50 người thiệt mạng và hơn 300.000 người phải di cư, vấn đề thoát nước và sự sụt giảm của nền đất mới được chính phủ để tâm đến.

Các nhà khoa học môi trường tính toán rằng, trong 10 năm tới, 4 triệu cư dân ở Jakarta sẽ phải chịu ảnh hưởng càng nghiêm trọng hơn bây giờ.

JanJaap Brinkman, một nhà thủy văn, chuyên xử lý các vấn đề nước cho biết: “Chúng tôi nghiên cứu và khi nhìn vào bản đồ, chúng tôi phát hiện ra tốc độ chìm xuống biển ở nhiều nơi tại Jakarta không phải là 1cm/năm mà là 5-10 cm/năm“.

Hiện tại, chính quyền Indonesia đã đưa ra nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng này nhưng tất cả dường như chỉ là “muối bỏ bể”. Kể cả khi chính quyền chi ra 40 tỉ USD để tạo ra một bức tường chắn biển, nhằm giải quyết tình trạng ngập lụt nhưng cũng không ăn thua. Quá trình xây dựng nhiều lần cũng bị đình trệ vì thiếu vốn.

Theo tờ Jakarta Post, vào tháng 12 năm ngoái, kế hoạch này đã bị hủy bỏ, nhường chỗ cho việc xây dựng một bức tường khiêm tốn hơn.

Mặc dù vậy, chính quyền vẫn chưa đưa ra được kế hoạch chi tiết nào để giải quyết nguyên nhân gốc rễ của vấn đề.

Một gia đình đang đi xe máy dọc theo bức tường biển trong khu vực Muara Baru, nơi đang đi đầu trong việc chống lũ lụt ở Jakarta.

Hiện nay, tại Jakarta, không chỉ những khu ổ chuột mà ngay cả những tòa nhà cao tầng cũng có nguy cơ bị ngập lụt.

Chia sẻ

Theo

Daily Mail

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất