Vòng quanh Thế giới

Bộ lạc đeo vòng nặng đến 10 kg để… kéo cổ dài như con rồng

Theo Mirror
Chia sẻ

Ở một bộ lạc cổ xưa của Thái Lan, phụ nữ và trẻ em nơi đây phải đeo vòng bằng đồng thau nặng khoảng 10 kg quanh cổ để làm cho chúng trở nên dài hơn, trông giống như những con rồng.

Ở một bộ lạc cổ xưa của Thái Lan, phụ nữ và trẻ em nơi đây phải đeo vòng bằng đồng thau nặng khoảng 10 kg quanh cổ để làm cho chúng trở nên dài hơn, trông giống như những con rồng.

Đó là một truyền thống của người trong bộ lạc Kayan, vốn có nguồn gốc từ bang Kayah (Myanmar). Tuy nhiên, những cuộc tấn công của quân đội Myanmar nhằm mục đích đàn áp các dân tộc thiểu số trong nước đã khiến người dân Kayan chạy trốn và được cho rằng đang tạm thời sinh sống ở Thái Lan.

Trước đây, những chiếc vòng cổ được sử dụng để bảo vệ người dân trong bộ lạc khỏi sự tấn công của hổ.

Phong tục đeo vòng kim loại để kéo cổ dài hơn mức bình thường đã là một đặc điểm khiến người Kayan khác biệt giữa những nhóm dân tộc khác ở Đông Nam Á. Tuy nhiên, trong khi một số phụ nữ cảm thấy nặng nề khi mang gần chục chiếc vòng trước mặt khách du lịch, số khác lại cảm thấy nếu không có vòng, họ thật thiếu hấp dẫn.

Trước đây, những chiếc vòng cổ được sử dụng để bảo vệ người dân trong bộ lạc khỏi sự tấn công của hổ. Tuy nhiên, một số người khác cho rằng những vòng kim loại mang trên người được dùng để cống nạp cho “Mẹ Rồng”. Bên cạnh đó, vòng đeo cổ cũng được xem là biểu tượng của sự giàu có và dành riêng cho những cô gái hay được yêu thích.

Vòng đeo cổ được xem là biểu tượng của sự giàu có và dành riêng cho những cô gái hay được yêu thích.

Nhà văn người Kayan, ông Pascal Khoo Thwe, phát biểu với Channel New Asia rằng mẹ của bộ lạc họ là một con rồng và vì thế họ có cùng một kiểu cổ. Ông Thew chia sẻ mình đã lớn lên cùng bà - người phụ nữ có chiếc cổ mang vòng dài đến 35.5 cm.

Bà Mu Lone, 88 tuổi, chia sẻ với tờ Mirror rằng phụ nữ nơi đây cảm thấy kém xinh đẹp khi không được mang những chiếc vòng kim loại như thế: “Mới đầu, những chiếc vòng làm tôi nghẹn và khiến tôi cảm thấy rất chật. Thức ăn thì bị mắc kẹt khi tôi cố nuốt xuống. Tôi đã phải căng cổ lên để ăn. Nhưng giờ tôi quen rồi”. Bà Mu ý thức rằng bà sẽ mang chúng cho đến khi chết và sẽ được chôn cùng chúng.

Có khoảng 500 phụ nữ nơi đây theo phong tục truyền thống kỳ lạ này.

Trong khi đó, người mẹ hai con, Muu Pley (23 tuổi), đã gỡ những chiếc vòng của mình sau 13 năm vì sợ cổ trở nên quá dài. Cô cảm thấy “tự do và nhẹ nhàng”, tuy nhiên, cô đã quyết định mang lại bộ vòng sau khi dịch vụ du lịch trở nên bùng nổ ở làng.

Có khoảng 500 phụ nữ nơi đây theo phong tục truyền thống kỳ lạ này. Nhà sản xuất phim tài liệu Lorna MacMillan đã dành 5 tháng để tìm hiểu bộ lạc và nhận rằng, nếu tháo đi những chiếc vòng đeo cổ kia, chiều dài của cổ cũng sẽ không bị “sụp”.

Bộ vòng cổ thường được gỡ bỏ khi phụ nữ sinh con, khi gặp bác, hoặc khi họ bị bắt vì phạm tội ngoại tình.

Phát biểu tại một sự kiện Phim Tài liệu Quốc gia về Chịu đựng Truyền thống: Điều cấm kỵ - Cải cách cơ thể, Lorna MacMillan chia sẻ: “Trên thực tế, những người phụ nữ ấy có thể đưa tay xuống và làm sạch da cổ, nên nó (những chiếc vòng) không thực sự ghìm chặt vào cổ họ”.

Bộ vòng cổ thường được gỡ bỏ khi phụ nữ sinh con, khi gặp bác, hoặc khi họ bị bắt vì phạm tội ngoại tình.

Chia sẻ

Theo

Mirror

Tin mới nhất