Vòng quanh Thế giới

Phát hiện 'tủ lạnh' của người La Mã cổ đại

Theo Daily Mail
Chia sẻ

Chiếc "tủ lạnh" đặc biệt này của người La Mã cổ đại có thể giúp họ bảo quản thực phẩm trong vòng 1 năm.

Mới đây, một nhóm nghiên cứu dẫn đầu là nhà khoa học Peter-Andrew Schwarz từ Đại học Basel, Thụy Sĩ, tìm thấy một hố sâu 4m và xung quanh có lấp đầy bởi các phiến đá nằm ở gần thành phố Basel. Theo các nhà khoa học, đây không phải là một chiếc hố thông thường mà chính là “tủ lạnh” của người La Mã cổ đại.

Chiếc hố này chứa đầy băng đá và tuyết để giữ lưu trữ thực phẩm, tránh hư hỏng. Các nhà khoa học từng thử nghiệm bảo quản thực phẩm bằng chiếc “tủ lạnh” này và kết quả thực phẩm giữ được độ tươi ngon trong thời gian khá lâu. Tuy nhiên, cách làm cụ thể của người La Mã cổ đại vẫn chưa được làm rõ.

Các nhà khoa học tìm thấy “tủ lạnh” của người La Mã cổ đại. Ảnh Peter-Andrew Schwarz

Tiến sĩ Peter-Andrew Schwarz cho biết, sau 3 lần cố gắng thử nghiệm, ông đã duy trì thực phẩm trong chiếc “tủ lạnh” này trong 365 ngày. Theo đó, nhóm nghiên cứu của ông đã sử dụng một lớp băng tuyết và rơm nhằm tạo ra khoảng cách nhiệt, giúp băng tồn tại lâu hơn. Cách làm này được các nhà nghiên cứu học theo cách bảo quản thực phẩm của người dân ở đảo Majorca, Tây Ban Nha.

Hai cách thử nghiệm trước đó, các nhà khoa học chỉ bảo quản thực phẩm được vài tháng thì thất bại.

Được biết, nơi phát hiện ra chiếc “tủ lạnh” này trước đây là thuộc địa của người La Mã. Thành phố cổ của người La Mã từng có tới 20.000 người nhưng sau chiến tranh nổ ra năm 300 sau Công nguyên, người dân đã di tản khắp nơi. Theo các nhà khoa học, nơi này là một trong những địa điểm của người La Mã cổ đại được lưu giữ tốt nhất trên thế giới.

Chia sẻ

Theo

Daily Mail

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất