Vòng quanh Thế giới

'Ngôi làng trên mây' độc nhất vô nhị: Nhà cửa, đường sá, sân tennis hay hồ bơi 'leo tít' nóc trung tâm mua sắm

Theo The Guardian
Chia sẻ

Lần đầu tiên ở Indonesia và có thể là trên toàn thế giới, một khu đô thị được xây dựng bên trên những trung tâm thương mại ở thủ đô Jakarta nhằm giải quyết tình trạng đất chật người đông ở nơi này.

Chiều thứ năm mát trời tại khu dân cư Cosmo Park ở thành phố thủ đô Jakarta, mọi người đang chạy bộ, dẫn chó đi dạo hay chăm sóc cây cối cạnh những con đường sạch sẽ, gọn gàng. Những đứa trẻ chạy xe đạp vòng quanh, thanh niên hòa mình trong làn nước ở hồ bơi và sân tennis diễn ra những trận đấu nảy lửa.

Cả “ngôi làng” nằm bên trên nóc trung tâm mua sắm tại thủ đô Jakarta, Indonesia. Ảnh: Shahrir Bahar.

Đông vui nhưng rất yên tĩnh, náo nhiệt nhưng rất trật tự, đó là những gì diễn ra ở khu nhà ở độc đáo nằm lọt thỏm giữa lòng Jakarta đông đúc và ngột ngạt. Ngôi làng này nằm trên đỉnh của những tòa nhà 10 tầng, bên dưới đó là trung tâm thương mại, khu văn phòng và các tiện ích khác của tòa nhà.

Sống ở nơi gần hơn với bầu trời, nghe qua tưởng chừng rất bất thường nhưng đối với những cư dân ở đây, họ xem đó là điều bình thường. Được xây dựng và đưa vào hoạt động từ 10 năm trước, “ngôi làng trên mây” từng gây sốt một thời ở Jakarta giờ lại được cả thế giới biết đến với ánh mắt trầm trồ.

Nằm cao 10 tầng nhà so với mặt đất, Cosmo Park không khác gì một vùng ngoại ô nằm lọt thỏm giữa siêu đô thị triệu dân. Ảnh: Amusing Planet.

Thoạt nhìn, những căn hộ này không khác gì những ngôi nhà bên trong các khu dân cư thông thường. Ảnh: Muhammad Fadli.

Khoảng giữa tháng 6 vừa qua, một tài khoản Twitter đăng bức ảnh khu dân cư kỳ lạ này. Hình ảnh nhanh chóng nhận đến 27.000 lượt chia sẻ và nhiều lời bình luận. Một số người tỏ ra thích thú nhưng phần lớn đều lo ngại về quy hoạch đô thị của Jakarta và kiến trúc này sẽ gây thảm họa nếu động đất xảy ra.

Trên nóc của những trung tâm thương mại cao tầng là khu dân cư được xây dựng với đầy đủ nhà cửa, đường sá, công viên, sân tennis và cả hồ bơi công cộng. Chỉ những ai có thẻ ra vào của Cosmo Tower mới được đi lên ngôi làng cao tầng này.

Dù nằm cao 35 mét so với những khu đô thị thông thường khác, nhưng nơi đây vẫn có đầy đủ các tiện ích sống và tạo thành một cộng đồng khép kín đầy đủ tiện nghi. Ảnh: The Jakarta Post.

Chính vì quyền ra vào được cấp hạn chế, chỉ có cư dân của nó mới được đi lên khiến nơi đây được giữ yên tĩnh tối đa. Nằm ở độ cao 35 mét, ngôi làng trên trời này như một vùng ngoại ô cách biệt hoàn toàn với cảnh ồn ào bên dưới của siêu đô thị Jakarta.

Những hộ dân sống tại đây có thể để xe ở bãi gửi bên dưới hoặc chạy xe lên đến tận tầng thượng qua hệ thống dốc chạy xe thoải. Bao quanh ngôi làng là hàng rào kiên cố để tránh những sự cố té ngã không mong muốn, bức tường rào này chắc chắn đến nỗi có thể chịu được một vụ tông xe.

Chị Indri Lestari và cậu con trai 3 tuổi vừa chuyển đến khu nhà ở này vào 3 tháng trước. Ảnh: Muhammad Fadli.

Fazila Kapasi và cậu bé con trai của chị đã là cư dân của nơi này được 6 năm, chị cho biết rất yêu ốc đảo trên mây này. Ảnh: Muhammad Fadli.

Cư dân Cosmo Park yêu thích cuộc sống tại đây vì được sống trong những căn hộ rộng rãi, nhà cửa không nằm sát nhau như các căn hộ khác trong thành phố nên đảm bảo được sự riêng tư. Dù nằm ở trên cao, nhưng các kiến trúc sư tài ba đã biến nơi đây có cảm giác không khác gì nhà mặt đất.

Nơi đây chẳng khác gì một ốc đảo. Gia đình tôi chuyển đến từ Mumbai và đã sống ở đây được 6 năm. Căn hộ trên trời nghe tưởng chừng rất bất thường và lạ lẫm, nhưng thật ra tôi thấy nó cũng không khác gì mấy so với những căn hộ bình thường bên dưới,” Fazila Kapasi, cư dân của khu đô thị, chia sẻ một cái nhìn lạc quan.

Fazila cùng chồng khi vừa chuyển đến Jakarta đã chọn mua nhà tại đây chủ yếu vì lo ngại tình trạng ngập lụt ở thủ đô. Sau 6 năm sống ở Cosmo Park họ đã có một bé trai 4 tuổi.

Từ Cosmo Park nhìn xuống là rừng bê tông ở siêu đô thị triệu dân Jakarta. Ảnh: Muhammad Fadli.

Trung tâm Jakata có dân số gần 10 triệu người, trong khi vùng bán ngoại ô và vùng ven thủ đô là nơi sinh sống của gần 30 triệu dân. Thủ đô của Indonesia đang quá tải nghiêm trọng, nảy sinh nhiều vấn đề về quản lý đô thị. Các chuyên gia cảnh báo nền đất của thành phố đang lún dần bởi sức nặng của rừng bê tông mọc lên không ngừng.

Chia sẻ

Theo

The Guardian

Tin mới nhất