Vòng quanh Thế giới

Một Vũ Hán vắng tiêu điều giữa tâm dịch corona, người dân phải tìm trò chơi giết thời gian

Theo CNN
Chia sẻ

Dù đang phải trải qua quãng thời gian khó khăn chưa từng có, nhưng người dân Vũ Hán vẫn đùm bọc lẫn nhau và tin rằng họ sẽ chiến thắng được đại dịch.

Cậu thanh niên 26 tuổi và sự buồn chán

Đã ba tuần kể từ khi Ngô Trần (26 tuổi) và chú mèo nhỏ của mình phải tự thi hành cách ly trong căn hộ của mình ở Vũ Hán.

Ngô Trần là một trong số hàng triệu người phải ở yên trong nhà kể từ khi các nhà chức trách Trung Quốc thi hành lệnh phong tỏa chưa từng có lên thành phố Vũ Hán và một số thành phố khác (Ôn Châu, Hàng Châu, Thai Châu, Ninh Ba) nhằm căn chặn sự lây lan của virus Corona chủng mới (nCoV) gây viêm đường hô hấp cấp ở người.

Đường xá thành phố Vũ Hán vắng vẻ trong đại dịch.

Kể từ ngày 13/1/2020 cho đến nay, Ngô Trần, vốn là một nhà thiết kế đồ họa, chỉ mới ra khỏi nhà được một vài lần để mua đồ ăn dự trữ, các nhu yếu phẩm, khẩu trang, và thức ăn cho mèo. Anh ta kiểm tra nhiệt độ cơ thể của chính mình hai lần một ngày vào sáng và tối, đồng thời siêng năng dọn dẹp căn hộ của mình để giảm thiểu nguy cơ nhiễm virus coronavirus (nCoV) - chủng virus mới hiện đã giết chết ít nhất 780 người trên khắp tỉnh Hồ Bắc ở miền trung Trung Quốc.

“Bạn tôi bảo sẽ chia cho tôi một ít thức ăn mèo và khẩu trang miễn phí, vì vậy tôi đã lái xe đến đó để lấy. Trên đường đi, tôi hầu như không thấy bất kỳ ai ngoài đường. Toàn thành phố Vũ Hán đều vắng như thế này” - Ngô Trần chia sẻ.

Vào thời điểm thành phố Vũ Hán thi hành lệnh phong tỏa vào ngày 23/1/2020, gần 1.000 người đã bị nhiễm nCoV. Nhưng đến nay, đã có hơn 37.000 trường hợp được xác nhận dương tính với loại virus chủng mới này. Việc cách ly cả thành phố là một động thái chưa từng có trong công tác ứng phó thảm họa ở Trung Quốc, ngay cả thời điểm quốc gia này phải đối mặt với đại dịch SARS vào năm 2003.

Ngô Trần (26 tuổi), vốn là một nhà thiết kế đồ họa, liên tục kiểm tra nhiệt độ cơ thể của chính mình hai lần một ngày vào sáng và tối.

Hàng chục triệu người dân Vũ Hán hiện không thể rời khỏi thành phố và các khu vực xung quanh. Các trạm kiểm soát được thiết lập trên khắp đường phố, đường hàng không bị đình chỉ hoạt động, cảnh sát quân sự túc trực ở các nhà ga mặc dù chính phủ đã lệnh ngừng hoạt động tàu.

Video và hình ảnh từ bên trong khu vực cách ly ở Vũ Hán cho thấy các bệnh viện chật kín người dân, trong khi những kệ hàng của siêu thị thì trống rỗng vì cạn kiệt nguồn cung nhu yếu phẩm.

Tuy nhiên, Ngô Trần và một số cư dân địa phương khác đã bộc bạch rằng họ tin tưởng vào động thái kiểm soát dịch bệnh của chính quyền địa phương. “Hiện giờ thì tôi không thực sự có bất kỳ khó khăn nào trong cuộc sống thường ngày, ngoại trừ việc vô cùng buồn chán” - Ngô Trần cho biết.

Người đàn ông tìm cách mang vợ con rời Vũ Hán về Mỹ

Vào ngày 5/1/2020, vợ của Justin Steece là Lý Lăng đã hạ sinh con trai đầu lòng tại một bệnh viện Vũ Hán. Bé trai được đặt tên là Colm.

Steece vốn là một giáo viên người Mỹ và hiện đang cố gắng hết sức để tìm cách đưa gia đình anh ra khỏi Vũ Hán trở về Hoa Kỳ. Tuy nhiên, lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Vũ Hán đã sơ tán tất cả nhân viên của mình.

Trong tuần này, bốn chuyến bay sơ tán mang theo các công dân Hòa Kỳ được cho là có nguy cơ nhiễm virus Corona cao nhất đã rời Vũ Hán để trở về Mỹ. những người được coi là có nguy cơ nhiễm virus cao nhất. Một quan chức Bộ Ngoại giao cho biết hôm thứ ba rằng hiện chưa có kế hoạch bố trí thêm các chuyến bay sơ tán khác.

Cho đến khi lộ trình của gia đình được xác nhận, Steece vẫn đang thực hiện mọi biện pháp phòng chống Corona.

Mặc dù đã cố gắng đưa con trai và vợ lên một trong bốn chuyến bay sơ tán đó, nhưng gia đình Steece vì vướng thủ tục giấy tờ mà phải ở lại.

“Tôi cần phải đăng ký cho con trai với tư cách nó là một công dân Hoa Kỳ nhưng tôi không thể làm điều đó vì lệnh phong tỏa. Tôi không có đủ thời gian để làm xong mọi thứ” - Steece phát biểu với CNN từ căn hộ của hai vợ chồng ở Vũ Hán.

Hiện Steece đang làm việc với các nhà chức trách Hoa Kỳ để tìm đường về nước. Cho đến khi lộ trình của gia đình được xác nhận, Steece vẫn đang thực hiện mọi biện pháp phòng chống Corona. Khi phải ra ngoài để mua nhu yếu phẩm, người đàn ông vừa “lên chức” bố cẩn thận mang khẩu trang che mũi, miệng và đeo kính râm để bảo vệ mắt. Thậm chí, Steeve mặc đến hai lớp quần áo và sẽ giặt lớp áo ngoài cùng khi trở về nhà. Bất kỳ túi đựng đồ nào anh sử dụng cũng đều được lau cẩn thận bằng xà phòng.

Hiện tại, không có quá nhiều thứ ở siêu thị để lựa chọn, sản phẩm tươi sống trở thành một mặt hàng hiếm thấy.

Hiện tại, không có quá nhiều thứ ở siêu thị để lựa chọn, sản phẩm tươi sống trở thành một mặt hàng hiếm thấy: “Khu chúng tôi đang sống thiếu rau củ quả trầm trọng, nhưng thỉnh thoảng chúng tôi cũng mua được hàng mới, các khu vực khác của thành phố còn tồi tệ hơn” - Steeve cho biết.

Tinh thần cộng đồng

Dù đang phải trải qua quãng thời gian khó khăn chưa từng có, nhưng người dân Vũ Hán vẫn đùm bọc lẫn nhau và tin rằng họ sẽ chiến thắng được đại dịch. Trong khi lệnh phong tỏa vẫn tiếp diễn, người dân nơi đây cùng nhau chia sẻ đồ ăn, đồ dùng, hoặc thay phiên nhau đi thành các nhóm nhỏ ra ngoài mua sắm một lúc cho nhiều gia đình để hạn chế khả năng lây nhiễm.

Tại Sandouping - một thị trấn nhỏ ven sông ở tỉnh Hồ Bắc cách khoảng 300 km về phía Vũ Hán, tiến sỹ, nhà nghiên cứu Bình Hoàng cho biết gia đình ông vừa phân phối khoảng 750 kg các loại rau củ cho người lao động nơi “tiền tuyến” như cảnh sát và bác sĩ.

Một biểu ngữ ở thị trấn Sandouping có dòng chữ: “Nếu (bạn) bị sốt và có đi qua Vũ Hán, hãy đeo mặt nạ và gặp bác sĩ.”.

“Gia đình tôi điều hành một khách sạn nhỏ ở đây. Chúng tôi dự trữ rất nhiều thực phẩm vốn là để cho khách du lịch tới vào dịp tết Nguyên Đán dùng”. - tiến sỹ Bình Hoang chia sẻ.

Bình, một sinh viên tại của Đại học Quốc gia Trung Sơn ở Quảng Châu đã trở về nhà (Sandouping) để ở cùng gia đình trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, vào sáng ngày 24/1, chính quyền địa phương bắt đầu đình chỉ hệ thống giao thông công cộng, không ai có thể rời Sandouping. Bình cho biết hai tuần bị mắc kẹt phải ở lại quê nhà khiến anh buồn chán nhiều hơn là lo lắng.

“(Khi ai đó trong khu vực của tôi bị nhiễm bệnh), Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh đã kịp thời can thiệp. Những người trẻ tuổi đã bị cách ly trong nhà còn những người già được đưa đến bệnh viện. Thay vì chỉ trích và kích động, tôi nghĩ sẽ hợp lý hơn khi nhận ra rằng hầu hết mọi người đã làm bất cứ điều gì có thể để khiến mọi thứ tốt hơn, bao gồm cả chính quyền địa phương” - Bình phát biểu.

Giết thời gian

Khi các gia đình trên khắp thành phố Vũ Hán, một thành phố 11 triệu dân, chờ đợi cho đến khi lệnh cách ly được dỡ bỏ, nhiều video cho thấy người dân nơi đây đã “giết” thời gian bằng cách nhảy vuông (square dancing - điệu nhảy cho bốn cặp đôi xếp thành một hình vuông) trong phòng khách. Bên cạnh đó, họ còn tái diễn lại các vở tuồng Trung Quốc.

Người dân Vũ Hán nhảy múa trong nhà để “giết” thời gian.

Nhiều người dân Vũ Hán đăng video thường ngày của họ lên TikTok, cho thấy của cuộc sống nơi đây diễn ra như thế nào dưới lệnh cách ly. Ngô Trần cũng tham gia đăng tải video.

Khi không có máy ảnh, Ngô Trần cho biết anh tập hít đất, xem TV, và rèn chữ để “giết” thời gian. “Tôi ước chính phủ đã kiểm soát tình hình sớm hơn. Nếu vậy, có lẽ dịch bệnh sẽ không kéo dài lâu như hiện nay. Nhưng tôi tin tưởng các bác sĩ, y tá và các nhà khoa học. Tôi tin rằng dịch bệnh rồi sẽ qua thôi” - Ngô Trần bộc bạch.

Chia sẻ

Theo

CNN

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất