Vòng quanh Thế giới

Màn vỗ tay kiểu Viking của Iceland đã quá nổi tiếng nhưng nguồn gốc thực sự khiến nhiều người bất ngờ

Ngọc Bích
Chia sẻ

Đêm nay, hàng triệu người hâm mộ bóng đá thế giới tiếp tục được chứng kiến màn vỗ tay nổi tiếng Viking của Iceland tại World Cup. Nhiều người cho rằng, Viking có nguồn gốc từ những chiến binh thời xưa, khi họ thường dùng vũ khí đập xuống đất, cùng nhau hô to để lấy tinh thần trước mỗi trận chiến. 

Ngày 16/6, đội tuyển Iceland đã có trận ra sân đầu tiên tại World Cup 2018. Không chỉ cống hiến cho khán giả những pha bóng đẹp mắt, trận đấu này còn khiến nhiều người thích thú trước màn vỗ tay Viking của các cổ động viên Iceland.

Khoảng 332.000 cổ động viên Iceland đã cùng vỗ tay Viking vào tại khán đài sân vận động Otkritie Arena ngày 16/6. Video: Euro News

Đoàn quân của HLV Heimir Hallgrimsson bắt đầu thực hiện kiểu ăn mừng đặc trưng này trong trận đấu với đội tuyển Áo tại vòng bảng Euro 2016. Khi đó, không chỉ những người có mặt tại sân thi đấu, mà ngay cả những cổ động viên Iceland cũng tập trung tại quê nhà, vỗ tay theo kiểu Viking để cổ vũ cho các cầu thủ.

Còn nhớ, Iceland từng “gây sốt” với màn vỗ tay kiểu Viking mừng vé dự World Cup 2018, sau chiến thắng 2-0 trước đội tuyển Kosovo.

Kiểu vỗ tay Viking ban đầu có nhịp điệu khá chậm rãi, sau đó dần được tăng nhịp lên, kèm theo là những tiếng “huh” khá lớn, làm thêm phần sôi động và hùng tráng. Nhiều người cho rằng, Viking có nguồn gốc từ những chiến binh thời xưa, khi họ thường dùng vũ khí đập xuống đất, cùng nhau hô to để lấy tinh thần trước mỗi trận chiến.

Hàng nghìn cổ động viên Iceland trong trang phục xanh dương “lấp đầy” khán đài.

Tuy nhiên, theo tờ nhật báo Morgunbladid, Viking thực chất bắt nguồn từ Scotland. Nó bắt đầu xuất hiện vào năm 2014, khi đội bóng xứ Stjarnan của Iceland có trận thi đấu cùng CLB Motherwell (Scotland) tại mùa giải Premier League.

Trong trận đấu này, họ đặc biệt ấn tượng với màn vỗ tay theo nhịp như tiếng sấm của cổ động viên Motherwell và đã bắt chước theo và dần trở nên phổ biến kể từ Euro 2016. Kiểu vỗ tay Viking sau đó còn lan truyền tới tiểu bang Minnesota (Mỹ). Tuy nhiên thay vì hô “huh”, họ lại nói “Skol”.

Dù thế nào đi nữa, người ta cũng phải thừa nhận, màn ăn mừng kiểu Viking thực sự tạo nên khung cảnh choáng ngợp trên khán đài và tạo hiệu ứng lớn về cảm xúc.

22h hôm nay 22/6, người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới sẽ tiếp tục được chứng kiến màn vỗ tay cổ vũ đội tuyển của CĐV Iceland khi đội bóng này có trận thi đấu tiếp theo tại bảng D, đối đầu với Nigeria và Croatia.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Bích

Tin mới nhất