Vòng quanh Thế giới

Lời cuối cùng của Nhật hoàng Akihito trong buổi lễ thoái vị

Phương An
Chia sẻ

Chiều 30/4, lễ thoái vị của Nhật hoàng Akihito đã chính thức diễn ra tại Hoàng cung ở Tokyo, kết thúc trọn vẹn 30 năm triều đại Heisei (Bình Thành).

Kể từ khi thể hiện mong muốn thoái vị vì lý do sức khỏe từ năm 2016, giờ đây Nhật hoàng Akihito mới có thể chính thức rời khỏi ngai vàng, lui về làm Thượng hoàng để truyền ngôi cho Hoàng thái tử Naruhito. Kể từ đây, triều đại Heisei (Bình Thành) của ông sẽ kết thúc sau 30 năm và nước Nhật tiếp tục bước vào triều đại mới có niên hiệu Reiwa (Lệnh Hòa).

Theo hãng tin Reuters, lễ thoái vị của Nhật hoàng Akihito diễn ra khá ngắn và đơn giản, chỉ vỏn vẹn trong khoảng 10 phút từ 17h-17h10 (tức từ 15h-15h10 cùng ngày giờ Việt Nam). Đúng 17h, Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko bước vào phòng khách Matsu no Ma trong hoàng cung, trước sự chứng kiến của khoảng 300 quan khách trong đó có Hoàng thái tử Naruhito và phu nhân.

Video: Nhật hoàng Akihito đưa ra phát ngôn cuối cùng với tư cách là người đứng đầu hoàng gia

Sau đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đọc tuyên bố về việc thoái vị của Nhật hoàng và tiếp đó Nhật hoàng Akihito đưa ra phát ngôn cuối cùng với tư cách là người đứng đầu hoàng gia. Trong buổi lễ thoái vị, Nhật hoàng Akihito nói: “Xin chào mọi người có mặt trong buổi lễ ngày hôm nay. Tôi đã hoàn thành nhiệm vụ của mình với tư cách là Thiên hoàng. Ngay lúc này, tôi muốn thay mặt người dân bày tỏ sự cảm kích sâu sắc với những lời phát biểu của Thủ tướng Shinzo Abe.

Quả là một điều hạnh phúc khi tôi đã có thể thực hiện nghĩa vụ của một Thiên hoàng trong suốt 30 năm qua với sự tin tưởng và tôn trọng sâu sắc của người dân. Tôi chân thành cảm ơn những người đã chấp nhận và ủng hộ tôi trong vai trò là người điều hành đất nước. Tôi chân thành mong muốn kỷ nguyên mới bắt đầu từ ngày mai sẽ tiếp tục phát triển trong hòa bình. Tôi cầu mong người dân Nhật Bản cũng như người dân trên toàn thế giới được sống trong hòa bình và hạnh phúc“.

Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu trong buổi lễ thoái vị.

Sau buổi lễ kéo dài 10 phút, Nhật hoàng Akihito được đưa ra khỏi phòng khách trên xe lăn cùng Hoàng hậu Michiko và đoàn tùy tùng. Tối nay, Nhật Hoàng Akihito sẽ trao lại 3 báu vật thiêng liêng cho Hoàng thái tử Naruhito, chấm dứt chính thức triều đại của mình. Được biết, 3 báu vật thiêng liêng đó thường được gọi là “Tam chủng thần khí” gồm thanh gươm Kusanagi no Tsurugi, chiếc gương Yata no Kagami và viên ngọc Yasakani no Magatama - chúng lần lượt tượng trưng cho lòng dũng cảm, sự khôn ngoan và lòng nhân từ.

Chia sẻ

Bài viết

Phương An

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất