Vòng quanh Thế giới

Điều kỳ thú trong rừng nhiệt đới Amazon: Sông sôi, cây cọ đi bộ hay những ngôi làng cổ đại

Theo PPcorn
Chia sẻ

Ngoài việc sản sinh ra 20% oxy trên toàn thế giới, rừng rậm Amazon còn rất nhiều điều thú vị để con người nghiên cứu và tìm hiểu. Dưới đây là những sự thật thú vị về rừng nhiệt đới Amazon.

Cây cọ đi bộ

Cây cọ đi bộ Amazon

Cây cọ đi bộ trong rừng Amazon.

Bạn có tin rằng trong rừng Amazon có những cây cọ biết đi bộ? Tất nhiên rằng bạn sẽ không phải sợ chúng đuổi theo bạn vì chúng đi rất chậm. Lý do các cây cọ này có khả năng di chuyển là vì rễ cây mới thường mọc theo hướng mặt trời và thay thế rễ cũ. Điều này tạo cảm giác rằng những chiếc cây thực sự đang bước đi.

Các ngôi làng cổ đại

Rừng Amazon có tới hàng trăm ngôi làng cổ đại.

Rừng Amazon có tới hàng trăm ngôi làng cổ đại

Vào tháng 3 năm 2018, các nhà khảo cổ đã tìm thấy 81 khu định cư cổ ở Amazon. Theo các nhà khảo cổ học, những nơi này rất có thể được xây dựng từ năm 1250 đến năm 1500 sau Công Nguyên. Họ cũng ước tính rằng vào khoảng thời gian đó, có thể có đến hàng trăm ngôi làng như vậy trong rừng mưa nhiệt đới với hơn một triệu cư dân.

Sông sôi

Sông sôi

Dòng sông sôi hơn 90 độ C ở Amazon.

Song song với việc có con sông dài nhất thế giới, Amazon cũng sở hữu một trong những con sông nóng nhất. Một con sông ở Amazon được gọi là “Dòng sông sôi” vì nó đạt nhiệt độ lên tới 93 độ C. Cho đến ngày nay, các nhà khoa học vẫn chưa biết được điều gì đã khiến dòng sông này nóng đến như vậy. Một số người tin rằng các công ty khoan mỏ đã dẫn khí tự nhiên trong lòng đất vào dòng sông. Tuy nhiên, nhiều người dân địa phương không đồng ý với giả thuyết này và cho rằng dòng sông trên thực sự mang một năng lượng thần bí.

Ếch trong suốt

Ếch trong suốt

Loài ếch trong suốt độc đáo ở Amazon.

Ếch trong suốt là một loài động vật đặc trưng của rừng nhiệt đới Amazon. Bạn có thể nhìn thấy nội tạng của chú ếch xuyên qua lớp da của nó. Chính sự trong suốt này là thứ giúp chúng thoát khỏi nhiều kẻ săn mồi tham ăn.

Hoa lớn nhất thế giới

Hoa khổng lồi Rafflesia..

Hoa khổng lồi Rafflesia.

Rafflesia là loài hoa lớn nhất thế giới và nó trông khá đáng sợ. Nhìn bề ngoài, loài hoa này không có rễ, thân hoặc lá. Tuy nhiên, kích thước của nó không phải là điều duy nhất làm cho nó trở nên độc đáo. Loại hoa này còn nổi tiếng vì tỏa ra mùi thịt thối đặc trưng. To lớn là vậy nhưng Rafflesia đang ở trên bờ vực tuyệt chủng.

Cá heo hồng

Cá heo hồng

Những chú cá heo hồng đáng yêu ở rừng Amazon.

Cá heo hồng là một trong những loài động vật thú vị nhất của rừng nhiệt đới Amazon. Loài cá heo này có thể đạt kích thước lớn hơn con người rất nhiều và rất nhiều câu chuyện truyền miệng về chúng. Một trong số đó là cá heo hồng có thể biến thành những người đàn ông đẹp trai vào buổi tối. Sau đó, chúng sẽ đi quyến rũ những người phụ nữ trẻ và biến trở lại thành cá heo khi mặt trời mọc. Cho đến ngày nay, các nhà khoa học vẫn chưa chắc chắn 100% về nguyên nhân tạo nên màu da độc đáo của loài cá heo trên.

Cây nho đặc biệt của Brazil

Jabnomaba

Cây nho độc đáo Jabnomaba ở Amazon.

Jabnomaba là một giống nho mọc trong rừng Amazon. Điều khiến cho loài cây này khác biệt là việc quả nho mọc trực tiếp trên thân cây. Bạn có thể ăn sống chúng hoặc làm thạch hoặc rượu vang.

Hoa súng khổng lồ

Hoa súng khổng lồ

Con người có thể ngồi lên loài hoa súng khổng lồ ở Amazon.

Nếu bạn luôn mơ ước có thể ngồi trên một cây hoa súng thì hãy tới Amazon ngay lập tức. Victoria Amazonica là một loài cây có hoa đủ lớn để bạn có thể ngồi lên trên. Bạn có thể ngồi lên bông hoa súng và ngắm cảnh rừng Amazon một cách thư thái. Tuy nhiên, bạn nên cẩn thận vì những lá cây hoa súng thường có gai nhọn.

Nấm ăn nhựa

Nấm ăn nhựa Pestalotiopsis microspora..

Nấm ăn nhựa Pestalotiopsis microspora.

Pestalotiopsis microspora là một loại nấm chỉ có thể tìm thấy trong rừng mưa nhiệt đới Amazon. Loài nấm này đặc biệt ở chỗ chúng có thể sống sót mà không cần oxy. Theo các nhà khoa học, loài nấm này còn đóng một vai trò quan trọng trong việc giải quyết rác thải nhựa trong đại dương. Các nghiên cứu vẫn đang ở giai đoạn đầu nhưng các nhà khoa học khá tự tin vào triển vọng của loài nấm này.

Nhện ăn chim Goliath

nhện Goliath

Loài nhện ăn chim Goliath rất hiếm khi bắt chim để ăn.

Amazon là nhà của một số sinh vật khổng lồ và loài nhện Goliath cũng không ngoại lệ. Nhện ăn chim Goliath được coi là loài nhện lớn nhất thế giới hiện nay. Tuy nhiên, bạn không cần phải lo lắng vì loài nhện này không phải là một mối nguy hiểm đối với con người. Dù vậy, nếu bạn vô tình chạm vào những sợi lông nhọn của nó thì bạn sẽ cảm thấy ngứa ngáy trong một thời gian dài.

Nạn phá rừng

Phá rừng tại Amazon

Rừng Amazon đang bị đe dọa bởi nạn phá rừng và những vụ cháy rừng.

Phá rừng đang diễn ra với tốc độ nhanh chóng trên khắp Amazon. Theo Scientific America, nạn phá rừng là nguyên nhân khiến 135 loài động vật và thực vật đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Phá rừng ở Amazon cũng thải ra 30% lượng khí thải carbon trên toàn cầu. Mọi chuyện càng tồi tệ hơn khi rừng nhiệt đới Amazon đang hứng chịu những đợt cháy rừng nghiêm trọng nhất từ trước tới nay. Điều quan trọng bây giờ là chúng ta cần có ý thức bảo vệ thiên nhiên cao hơn và đảm bảo rằng rừng Amazon sẽ luôn tươi tốt trong nhiều thế kỷ tiếp theo.

Chia sẻ

Theo

PPcorn

Tin mới nhất