Vòng quanh Thế giới

Gia đình Hoàng gia Anh kiếm tiền thế nào?

Theo CNN
Chia sẻ

Nữ Hoàng Elizabeth II và Thái tử Charles kiếm hàng trăm triệu bảng Anh mỗi năm, chủ yếu từ chính phủ và các bất động sản riêng. Sau đó họ phân phát nguồn thu cho những người khác trong gia đình.

Hầu hết mọi người kiếm tiền nhờ công việc hàng ngày, nhưng Hoàng gia Anh không như vậy

Nữ hoàng Elizabeth II và gia đình Hoàng gia Anh có nhiều nguồn thu nhập, nhưng họ không quá giàu có như bạn nghĩ.

Giới truyền thông ước tính tài sản riêng của Nữ hoàng vào khoảng 360 triệu bảng Anh (tương đương 470 triệu USD). Đó quả là một con số không nhỏ, nhưng có 320 người Anh giàu hơn thế, theo Sunday Times.

Nữ hoàng Elizabeth II thu nhập chủ yếu từ khoản Hỗ trợ hoàng gia, bất động sản và tài sản riêng. Ảnh: CNN

Nữ hoàng và người đứng đầu danh sách kế vị ngai vàng - Thái tử Chares, có nguồn thu hầu hết từ chính phủ và các bất động sản tư nhân. Hàng triệu bảng sau đó được phân bổ cho những người còn lại của gia đình, trong đó có Hoàng tử William và vợ Catherine - Nữ công tứớc xứ Cambridge. Hoàng tử Harry và người vợ sắp cưới là nữ diễn viên người Mỹ Meghan Markle cũng nhận tiền từ Hoàng gia.

Đây là cách hệ thống tài chính của Hoàng gia Anh vận hành:

Nữ hoàng Elizabeth II

3 nguồn thu nhập chính của Nữ hoàng là tiền Trợ cấp Hoàng gia (Sovereign Grant), bất động sản Duchy of Lancaster rộng 18.433 ha và tài sản cá nhân cũng như các khoản đầu tư của bà.

Sovereign Grant là một khoản tiền hàng năm từ chính phủ. Về cơ bản, nó là một khoản chi phí bao gồm phí đi lại, an ninh, nhân viên và bảo trì cung điện Hoàng gia.

Nữ hoàng nhận được 42,8 triệu bảng (58 triệu USD) miễn thuế từ Sovereign Grant trong năm tài chính 2016-2017. Khoản thanh toán được dự đoán tăng 78% lên 76 triệu bảng (103 triệu USD) trong năm tài chính mới nhất để hỗ trợ cho việc cải tạo Cung điện Buckingham.

Sovereign Grant được tạo ra từ Crown Estate, một tập hợp các tài sản và trang trại của Vương quốc Anh, tạo ra hàng trăm triệu bảng Anh mỗi năm. Phần lớn các khoản thu nhập từ Crown Estate được chuyển vào kho bạc chính phủ, nhưng một phần lợi nhuận (từ 15 đến 25%) được trao cho Nữ hoàng dưới hình thức Trợ cấp Hoàng gia.

Một nguồn thu nhập quan trọng khác của Nữ hoàng là Duchy of Lancaster, một khu bất động sản thương mại, nông nghiệp và dân cư có từ năm 1265. Nó tạo ra 19,2 triệu bảng (26 triệu USD thu nhập cho Nữ hoàng trong năm tài chính gần đây nhất. Nữ hoàng sử dụng số tiền này để chi trả cho các chi phí cho cả việc công và việc tư, bao gồm một số chi phí phát sinh từ các thành viên khác của gia đình Hoàng gia, những người thay Nữ hoàng đảm đương các công việc chính sự.

Nữ hoàng cũng có tài sản của riêng mình, bao gồm lâu đài Balmoral ở Scotland và khu bất động sản Sandringham ở phía đông nước Anh. Cả hai đều được thừa kế từ người cha quá cố và những người rút lui khác trong gia đình.

Nhưng sự giàu có của Nữ hoàng không chỉ là ở bất động sản. Nữ hoàng cũng sở hữu một bộ sưu tập tem giá trị cao, nhiều tác phẩm nghệ thuật và một danh mục đầu tư chứng khoán.

Các tài sản khác gắn liền với Nữ hoàng bao gồm trang sức Hoàng gia và rất nhiều tác phẩm mỹ thuật, hiện nay thuộc sở hữu của tổ chức từ thiện Royal Collection Trust.

Chồng của Nữ hoàng - Hoàng tử Philip, Công tước xứ Edinburgh - cũng nhận được khoản thanh toán hàng năm trị giá 359.000 bảng Anh (488.000 USD) trả cho các công việc chính sự của ông. Hoàng tử Philip đã nghỉ hưu năm ngoái ở tuổi 96 sau hơn 6 thập kỷ phụng sự.

Thái tử Charles và gia đình ông

Thái tử Charles và vợ Camilla được biết đến với tước hiệu chính thức là Thân vương xứ Wales và Nữ công tước xứ Cornwall, có nguồn thu nhập cả công lẫn tư.

Hơn 90% thu nhập của họ đến từ bất động sản tư nhân Duchy of Cornwall, được thành lập năm 1337 để tạo ra thu nhập cho người thừa kế ngai vàng. Duchy of Cornwall sở hữu và vận hành đất đai ở các khu vực nông thôn và thành thị, một loạt các hòn đảo và các khu nhà cho thuê ở nhiều nơi như xứ Wales và Cornwall.

Trong năm tài chính gần đây nhất, cặp đôi này kiếm được 20,7 triệu bảng (28 triệu USD) từ bất động sản này.

Vợ chồng Thái tử cũng nhận được 1,3 triệu bảng Anh (1,8 triệu USD) từ Trợ cấp Hoàng gia của Nữ hoàng và 461.000 bảng (627.000 USD) từ các cơ quan chính phủ Anh khác nhau.

Khoản Trợ cấp Hoàng gia (Sovereign Grant) được sử dụng để thanh toán chi phí đi lại và chi phí tài sản của cặp đôi. Tiền mặt của chính phủ được chi trả thẳng cho một vài chuyến công du nước ngoài và trả tiền lương của các thành viên trong quân đội, những người bảo vệ gia đình Thái tử.

Khoảng một nửa thu nhập hàng năm của họ được chi cho các công việc công và đi lại, trong khi 1/4 để nộp thuế. Phần còn lại (8,9 triệu USD) dành cho những đứa con của Thái tử, các chi phí mua sắm riêng và gửi vào tài khoản tiết kiệm Hoàng gia.

Hoàng tử Harry và nữ diễn viên Meghan Markle sẽ tổ chức đám cưới vào ngày 19/5 tới và cũng sẽ nhận tiền từ Hoàng gia. Ảnh: CNN

Khi nữ diễn viên Markle kết hôn với Hoàng tử Harry vào ngày 19/5 tới và chính thức gia nhập Hoàng tộc, Thái tử Charles có toàn quyền quyết định cho cặp vợ chồng này thêm tiền hay không.

Hoàng tử William, Công nương Kate và Hoàng tử Harry cũng được hoàn trả chi phí khi họ thực hiện các công việc chính sự thay mặt cho Nữ hoàng.

Hoàng tử William và Hoàng tử Harry có tài sản riêng được thừa kế từ mẹ họ là Công nương Diana.

Phần còn lại của gia đình Hoàng gia

Có rất ít thông tin công khai về cách những người còn lại trong gia đình Hoàng gia kiếm tiền. Nữ hoàng có 3 người con khác ngoài Thái tử Charles và họ cũng có vợ (hoặc chồng), con và cháu.

Hai người con út của Nữ hoàng là Andrew - Công tước xứ York và Edward - Bá tước Wessex, làm việc toàn thời gian để hỗ trợ Nữ hoàng, bao gồm việc xuất hiện tại các buổi công khai thay mặt cho mẹ.

Nữ hoàng trả tiền cho con cái của bà khi họ làm những công việc này thông qua thu nhập của mình từ Trợ cấp Hoàng gia và bất động sản Duchy of Lancaster.

Thế hệ tiếp theo của Hoàng gia dự kiến sẽ tạo lập sự nghiệp của mình và cần độc lập hơn. Ví dụ, con gái của Andrew - Công chúa Beatrice và Công chúa Eugenie làm việc toàn thời gian về kinh doanh và nghệ thuật. Nhưng tất nhiên, họ vẫn nhận được một số hỗ trợ tài chính từ cha mình.

Chia sẻ

Theo

CNN

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất