Vòng quanh Thế giới

Để cứu đội bóng mắc kẹt trong hang, nông dân Thái Lan chấp nhận mất mùa

Theo AFP
Chia sẻ

Mặc dù cánh đồng bị ngập nước và đàn vịt gần như bị quét sạch, nhưng người nông dân Thái Lan sinh sống gần hang Tham Luang - nơi 12 thành viên đội bóng bị mắc kẹt - vẫn rất vui vẻ vì giúp được các em.

Đứng tại vùng đất bị tàn phá bởi nước, ông Lek Lapdaungpoin vẫn cảm thấy rất tự hào vì được đóng góp một phần dù là nhỏ bé, cho những nỗ lực giải cứu 12 thành viên đội bóng vốn mắc kẹt trong hang từ ngày 23/6.

Mùa màng mất thì có thể kiếm lại sau nhưng 13 mạng người không phải là thứ chúng ta có thể có lại được“, ông Lek nói.

Vợ chồng ông Lek mặc dù mất mùa nhưng vẫn rất vui vì được góp sức giải cứu đội bóng Thái Lan.

Ước tính, đất đai ở 5 quận và hàng trăm ha đất thấp xung quanh hang động Tham Luang đã bị ngập trong nước. Trong đó, riêng ông ông Lek mất khoảng 20 ha đất và 100 con vịt.

Vợ chồng ông bà Lek chỉ là một trong số nhiều hộ gia đình xung quanh hang động Tham Luang mất mùa màng để cứu đội bóng nhí Thái Lan. Mặc dù như vậy, họ đều không nghĩ tới những thiệt hại đó. Với tinh thần “cống hiến và hy sinh” của những người dân và đội cứu hộ, quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn đã viết thư ca ngợi họ vào ngày 5/7.

Hiện khoảng 128 triệu lít nước được rút ra khỏi hang động.

Các nhà chức trách Thái Lan nói rằng hơn 128 triệu lít nước đã được hút khỏi hang động dài 10 km, đủ để lấp đầy 50 bể bơi có kích thước olympic. Các con lạch trên núi cũng được chuyển hướng với hy vọng hạn chế nước chảy vào hang động.

Lực lượng cứu hộ Thái Lan đang đẩy nhanh việc khoan hơn 100 lỗ thoát hiểm phía trên hang Tham Luang trong nỗ lực tìm kiếm một giải pháp cứu hộ an toàn hơn phương án để các em lặn ra bên ngoài. Tuy nhiên, cho đến nay chưa lỗ thoát hiểm nào mở đến được vị trí của các em.

Phương án khoan lỗ thoát hiểm từ phía trên hang động được đánh giá là mất khá nhiều thời gian do tổng chiều dài nếu khoan chính diện đến chỗ các em là hơn 600 m, trong khi nguy cơ nước dâng lên cao ngày càng lớn bởi trời mưa.

Chia sẻ

Theo

AFP

Tin mới nhất