Vòng quanh Thế giới

Cuộc sống u mê trong thế giới do 'Hội Thánh Đức Chúa Trời' thêu dệt qua lời kể các cựu hội viên

Phương An
Chia sẻ

Ép các hội viên phá thai, ly hôn, rời bỏ gia đình... là một số hành động của "Hội Thánh Đức Chúa Trời" qua lời kể của cựu hội viên giáo phái này.

Nguồn gốc “Hội Thánh Đức Chúa Trời”

“Hội Thánh Đức Chúa Trời” hay còn gọi là “Đức Chúa Trời Mẹ”, tên tiếng Anh là “World Mission Society Church of God” (sau đây gọi tắt là WMSCG), là một phong trào tôn giáo bắt nguồn từ Hàn Quốc. Hiện nay, WMSCG có khoảng 2 triệu tín đồ thuộc 1.200 Hội thánh ở 175 quốc gia trên khắp thế giới, trong đó ở Hàn Quốc có 400 hội.

“Hội Thánh” này do Kim Joo-cheol và Jang Gil-ja thành lập năm 1985, tiếp quản từ “Hội Thánh” do ông Ahn Sahng-hong sáng lập năm 1964. Trụ sở chính của hội đặt tại Bundang, thành phố Sungnam, tỉnh Kyunggi, Hàn Quốc.

Những người đi theo hội đều tin rằng Chúa Jesus đã đến với thế giới lần thứ hai trong xác thịt, hình dáng loài người và người này không ai khác chính là Ahn Sahng-hong. Do đó, Ahn Sahng-hong được tôn lên là “Đức Chúa Trời Cha” và Jang Gil-ja, được cho là vợ của Ahn Sahng-hong tôn là “Đức Chúa Trời Mẹ”.

Ông Ahn Sahng-hong, người được tôn là “Đức Chúa Trời Cha”.

Sau khi “Đức Chúa Trời Cha” qua đời năm 1985, hội này dưới sự dẫn dắt của Jang Gil-ja bắt đầu mở rộng hoạt động ra ngoài Hàn Quốc, vươn tới cả các nước châu Âu, châu Á, châu Phi, châu Đại Dương, Bắc Mỹ và Nam Mỹ.

Không chỉ Việt Nam, nhiều người ở khắp nơi trên thế giới cũng trở thành nạn nhân của giáo phái này. Mặc dù có người ngộ ra và tìm cách tự giải thoát nhưng cũng có người đập vỡ cả bàn thờ gia tiên, rời bỏ gia đình cả chục năm mà không có dấu hiệu trở về.

Bòn rút tiền của hội viên

Michelle Colon, một y tá ở New Jersey, Mỹ từng là thành viên của hội WMSCG và từ bỏ hội này sau 2 năm tham gia. Sau khi ra khỏi hội, Colon đã cáo buộc hội sử dụng thuật thôi miên để bòn rút tiền của các hội viên.

Michelle Colon, cựu hội viên của Hội Thánh Đức Chúa Trời tại Mỹ.

Theo đó, mỗi thành viên đều phải đóng từ 10 - 15% thu nhập hàng tháng cho hội. Bên cạnh đó, WMSCG còn luôn tìm cách lôi kéo những người giàu có hay kêu gọi các thành viên tới trung tâm thương mại, trường đại học để truyền đạo. Cựu quân nhân cũng là “miếng mồi ngon” của hội vì họ thường là những người chịu chấn thương tâm lý sau chiến tranh và cần được “cứu rỗi” linh hồn.

Kỳ thị người da màu

Ron Ramos từng là người truyền giáo của WMSCG trong những 12 năm. Không chỉ là thành viên bình thường, Ron còn là một trong những người đứng đầu của giáo hội này tại Los Angeles, Mỹ. Thậm chí, anh còn từng đến Hàn Quốc tới 3 lần để gặp “Đức Chúa Trời Mẹ” Jang Gil-ja. Chỉ đến khi tự mình nhận ra sự u mê của giáo phái này sau một khoảng thời gian dài mù quáng tin theo, Ron mới chính thức rời khỏi hội vào tháng 11/2011.

Theo lời Ron, WMSCG rất kỳ thị người da màu. Trong một thời gian dài khi Ron còn trong hội, hầu như không có một thành viên nào là người da màu.

Ron Ramos từng là người truyền giáo của WMSCG trong 12 năm.

Giáo lý của hội dạy rằng, Noah (người được lựa chọn bởi Chúa Trời để đảm nhận sứ mệnh cao cả như giải cứu các loài sinh vật trước cơn Đại hồng thủy nhấn chìm thế giới trong biển nước) có 3 người con là Shem, Ham và Japheth. Trong đó, Ham - người đại diện cho vùng đất châu Phi, nơi có nhiều người da đen - luôn là người con mang nhiều tội lỗi nhất và phải chịu sự nguyền rủa. Chính vì vậy, người da đen cũng phải chịu sự nguyền rủa của Đức Chúa Trời và sẽ không bao giờ được lên Thiên Đàng.

Ép các thành viên phá thai, ly hôn, rời bỏ gia đình

Theo lời những cựu thành viên của WMSCG, khi vào hội, họ sẽ được học các cuốn Kinh thánh do hội soạn ra. Các hội viên được khuyên nên từ bỏ gia đình nếu gia đình họ không tin vào giáo phái, không nên có con cái hoặc nếu lỡ có thai thì cũng nên đi phá.

Về việc phá thai, hội đưa ra lý do rằng việc “đưa một đứa trẻ đến với thế giới bên bờ vực hủy diệt là hành vi vô nghĩa và ích kỷ”. Những người phụ nữ có thai thường sẽ bị người trong hội miệt thị và xa lánh, khiến nhiều người phải tự đi phá thai vì không chịu được điều này.

Rebecca Gardner, người vẫn vững tin với giáo phái sau 11 năm gia nhập.

Ngoài ra, nếu người bạn đời của hội viên không chịu “cải đạo”, giáo phái này cũng khuyên họ nên ly hôn. Sau đó, hội sẽ sắp xếp cho họ kết hôn với thành viên khác trong hội. Bản thân Colon cũng đã phải chấm dứt hôn nhân với người chồng cũ vì anh này hiện tại vẫn là thành viên của hội WMSCG.

Ron cũng đặc biệt nhấn mạnh, những người đứng đầu thường không cần trực tiếp đưa ra lời “khuyên răn” này mà chính những thành viên ngoan đạo sẽ là người giảng giải hoặc thậm chí gây áp lực, khiến thành viên đó tin và làm theo lời họ.

“Con thà không có quan hệ gì với bố mẹ”

Ông bà Charles và Kendy sống tại Michigan, Mỹ vốn có cuộc sống hạnh phúc cùng hai người con một trai, một gái. Tuy nhiên, cách đây 11 năm, hạnh phúc đó đã chấm dứt vì con gái họ Rebecca Gardner bỗng gia nhập WMSCG.

Rebecca từng là một đứa con ngoan của gia đình, một chị gái luôn yêu thương em trai và mơ ước được trở thành giáo viên, nhưng từ khi gia nhập hội, cô không còn về nhà nữa, ngay cả vào dịp Giáng sinh. Thậm chí, Rebecca còn không tham dự đám cưới của em trai và gần như cắt đứt hoàn toàn mối quan hệ với gia đình.

Charles và Kendy, cha mẹ của Rebecca.

Con bé kiên quyết gia nhập giáo phái đó. Chúng tôi đã thử mọi cách để ngăn cản nhưng không thay đổi được quyết định của nó“, bà Kendy tâm sự. Ngay cả cuộc hôn nhân của Rebecca với một thành viên trong hội đến từ Hàn Quốc cũng có vẻ như bị sắp đặt.

Vào năm 2016, do quá nhớ con, ông bà Charles và Kendy rời Michigan, đến New Jersey để tìm gặp con gái. Mặc dù gặp được con gái nhưng Rebecca vẫn ngồi trên xe và nhất quyết không chịu xuống gặp bố mẹ, chỉ dành cho cho bố mẹ vài phút nói chuyện vội vã.

Tuy chỉ vài phút nói chuyện nhưng cũng đủ để khiến ông bà Charles và Kendy “chết lòng”. Lúc đó, Rebecca đã hùng hổ tuyên bố rằng “con thà không có quan hệ gì với bố mẹ” để khẳng định niềm tin vô bờ bến của cô đối với hội. Không chỉ từ chối bố mẹ quay trở về nhà, Rebecca còn tranh thủ lôi kéo bố mẹ vào giáo phái. Ngay cả khi bà Kendy khóc lóc, năn nỉ Rebecca ôm hôn cô một cái nhưng Rebecca vẫn lạnh lùng lái xe đi, chỉ vì cô không thể khiến bố mẹ tin rằng Chúa tái sinh trong hình hài ông Ahn Sahng-hong.

Chia sẻ

Bài viết

Phương An

Tin mới nhất