Vòng quanh Thế giới

Cô em gái quyền lực thị sát sân ga trước khi Chủ tịch Kim Jong-un xuống tàu

Phương An
Chia sẻ

Trước khi Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un xuống tàu tại ga Đồng Đăng, cô em gái của ông là Kim Yo-jong đã đứng ở cửa lên xuống của tàu và quan sát một cách nhanh chóng.

Mọi nơi Chủ tịch Kim Jong-un đặt chân tới, ông đều mang theo em gái của mình là Kim Yo-jong đi cùng. Trong Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 này cũng vậy, Kim Yo-jong đã cùng Chủ tịch Kim và các quan chức cấp cao tới Hà Nội.

Kim Yo-jong có chức vụ gì?

Kim Yo-jong sinh năm 1988, từng đi du học với Chủ tịch Kim Jong-un ở Thụy Sĩ khi còn nhỏ. Năm 2014, cô bắt đầu giữ chức Phó chủ nhiệm Ban tuyên giáo đảng Lao động Triều Tiên, có nhiệm vụ củng cố và xây dựng hình ảnh cho anh mình. Tới tháng 10/2017, Kim Yo-jong được bổ nhiệm làm ủy viên dự khuyết của Bộ Chính trị, với nhiệm vụ phụ trách vấn đề tuyên truyền, từ các tuyên bố của chính phủ cho đến thông tin trên báo chí và phim ảnh.

Cô Kim Yo-jong, em gái của ông Kim Jong-un.

Tuy nhiên, chuyên gia về Triều Tiên ông Michael Madden cho rằng, vai trò thực tế của Kim Yo-jong đã vượt qua khỏi nhiệm vụ chính thức. Ông mô tả cô có vai trò tương tự chánh văn phòng Nhà Trắng, tham gia vào mọi việc từ các vấn đề cơ bản cho đến những quyết định quan trọng như thử tên lửa hạt nhân, tình báo, chính sách đối ngoại, lịch trình, hậu cần và an ninh cho Kim Jong-un.

Bên cạnh đó, cô Kim còn chịu trách nhiệm tổ chức tất cả sự kiện lớn ở Triều Tiên. Các nhà phân tích cho biết, cô Kim không chỉ là “bộ não” đằng sau “những bữa tiệc sắp diễn ra” của anh trai cô còn thể hiện được bản lĩnh chính trị của mình.

Cô Kim Yo-jong là trợ lý thân cận của ông Kim.

Kể từ khi xuất hiện trước công chúng lần đầu tiên tại tang lễ của cha cô ông Kim Jong Il vào năm 2011, vai trò của cô Kim đối với anh trai ngày càng công khai hơn và cũng từ đó cô đã làm trợ lý thân cận cho ông Kim Jong-un. Lee Seong Hyon, một chuyên gia nghiên cứu tại Viện Sejong chia sẻ với Strait Times: Cô ấy không chỉ là một 'bậc thầy sân khấu' mà còn là thư ký trưởng của ông Kim theo cách không chính thức. Cô ấy là người lớn lên bên cạnh ông Kim ở nước ngoài và không ai có thể mang lại cảm giác an toàn được như vậy ngoài cô ấy cho Chủ tịch Kim“.

Kim Yo-jong kiểm tra sân ga trước khi ông Kim Jong Un xuống tàu

Vào sáng nay 16/2, đoàn tàu chở ông Kim Jong-un và các quan chức cấp cao Triều Tiên đã tiến vào ga Đồng Đăng thuộc tỉnh Lạng Sơn. Cô Kim Yo-jong đã đứng ở cửa lên xuống của tàu và quan sát nhanh chóng. Sau đó, ông Kim Jong-un mới xuống tàu.

Cô Kim bước xuống tàu quan sát trước khi Chủ tịch Kim bước xuống.

Trước khi cô Kim Yo-jong xuất hiện, ông Kim Chang Son, người được xem là chánh văn phòng của nhà lãnh đạo Triều Tiên, cũng đã bước ra ngoài và quan sát xung quanh. Tuy nhiên, có lẽ rằng “không ai có thể mang lại cảm giác an toàn được như vậy” ngoài cô Kim Yo-jong cho Chủ tịch Kim.

Trong những buổi hội nghị mang tầm cỡ quốc tế trước đó, cô Kim Yo-jong thường đứng một bên ông Kim Jong-un để mang những vật dụng cần thiết cho anh trai khi cần chẳng hạn như bút, găng tay,…. Đồng thời, cô Kim cũng được coi là một “cây bút” khi ông Kim và đối phương phát biểu trong các cuộc họp. Vì vậy, trong Hội nghị thượng đỉnh lần này, có lẽ rằng cô Kim Yo-jong cũng sẽ có nhiệm vụ tương tự.

Chia sẻ

Bài viết

Phương An

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất