Vòng quanh Thế giới

Cảnh tượng cháy rừng như ngày tận thế ở Hy Lạp

Phương An
Chia sẻ

Trong cùng một ngày, hai vụ cháy liên tiếp đã xảy ra ở Hy Lạp khiến con số thương vong lên hơn 200 người, hàng trăm xe cộ và ngôi nhà bị thiêu rụi hoàn toàn.

Khoảng 17h ngày 23/7 (giờ địa phương), lửa bùng phát tại thị trấn Rafina, Hy Lạp sau đó nhanh chóng lan đến khu nghỉ dưỡng nổi tiếng Mati, cách thủ đô Athens 29 km về phía đông bắc. Trước khi vụ hỏa hoạn này xảy ra, khu dân cư bên bờ biển Kineta, phía tây Athens cũng bị cháy. 2 vụ cháy khiến ít nhất 50 người thiệt mạng và hơn 150 người bị thương, 8 người mất tích, trong khi chính phủ kêu gọi người dân nhanh chóng di tản ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Đám cháy phá hủy hàng chục ngôi nhà, hàng trăm chiếc xe hơi và buộc khách du lịch và người dân Hy Lạp phải chạy về phía biển.

Giới chức cho biết, phần lớn những người thiệt mạng được tìm thấy trong nhà hoặc trong ô tô tại khu nghỉ dưỡng Mati. Phát ngôn viên Sở cứu hỏa Stavroula Malliri cho biết 156 người lớn và 16 trẻ em phải nhập viện, trong đó có 11 người lớn đang trong tình trạng nguy kịch. Nạn nhân nhỏ tuổi là một em bé 6 tháng tuổi, chết vì bị ngạt khí.

Mati thậm chí không còn là một khu dân cư nữa. Tôi thấy những xác chết, những chiếc xe cháy đen nằm la liệt. Tôi cảm thấy rất may mắn vì mình còn sống sót“, một người phụ nữ chia sẻ sau khi thoát khỏi lưỡi hái tử thần.

Các cư dân sống gần khu vực bị cháy buộc phải chạy xuống biển để thoát thân. Kostas Laganos, một người dân sống ở Mati cho biết: “Rất may biển đã ở đó và chúng tôi phải chạy ra biển. Ngọn lửa đuổi theo chúng tôi cho tới biển. Lửa ngay trên lưng tôi và tôi phải tự nhấn chìm bản thân để dập lửa“.

Ông Evangelos Bournous, thị trưởng thị trấn Rafina, cho biết ông tận mắt nhìn thấy hơn 100 ngôi nhà bị chôn vùi trong ngọn lửa. Tuy nhiên, hiện tại các đơn vị chữa cháy vẫn chưa thể xác nhận con số trên. Ông Evangelos Bournous nói: “Riêng tôi đã tận mắt chứng kiến hơn 100 ngôi nhà bị ngọn lửa nuốt chửng. Đó là một thảm họa“.

Hơn 600 lính cứu hỏa, 5 máy bay bơm nước và 7 trực thăng đã được điều động đến hiện trường 2 vụ cháy. Tuy nhiên, gió mạnh di chuyển với tốc độ gần 130 km/h khiến lửa lan rộng, công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn.

Chính quyền địa phương đã thúc giục người dân ở cả 2 nơi di tản tới nơi an toàn, tuy nhiên, nhiều người vẫn cố gắng ở lại để bảo vệ tài sản của họ.

Ông Achilleas Tzouvaras, một quan chức phòng cháy chữa cháy, cho biết: “Mọi người nên đóng cửa nhà và rời đi ngay lập tức. Không ai có thể chịu đựng được khi xung quanh có quá nhiều khói như vậy. Đây là tình trạng khẩn cấp“.

Xe ô tô bị chặn ở đường quốc lộ, nơi gần nơi xảy ra vụ cháy.

Một tình nguyện viên đang cố gắng điều khiển các phương tiện giao thông di chuyển ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Hàng trăm nhân viên cứu hỏa đang cố gắng chiến đấu với ngọn lửa trong vụ hỏa hoạn ở gần Athens.

Hiện tại, chính phủ Hy Lạp đã liên hệ với Liên minh châu Âu (EU) nhờ trợ giúp. Đáp lại, Cộng hòa Síp đề xuất gửi thêm lính cứu hỏa đến hiện trường và Tây Ban Nha bày tỏ mong muốn hỗ trợ bằng phương tiện, máy bay chữa cháy.

Nhà dân và ô tô bị thiêu rụi hoàn toàn.

Vào mùa hè khô nóng, khi nhiệt độ lên tới 40 độ C, Hy Lạp thường xuyên xảy ra cháy rừng. Năm 2007, hơn 60 người thiệt mạng trong một vụ cháy ở miền Nam bán đảo Peloponnese.

Video: Lửa càn quét thị trấn biển và khu nghỉ dưỡng nổi tiếng Hy Lạp

Chia sẻ

Bài viết

Phương An

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất