Vòng quanh Thế giới

Boxing gầm cầu ở nơi đầy rẫy giết chóc giữa các băng nhóm giang hồ

Vương Quốc Anh
Chia sẻ

Trong bối cảnh tình trạng tội phạm tăng cao chóng mặt ở Mexico, những câu lạc bộ Quyền Anh dưới cầu được mở ra nhằm giúp thanh niên nâng cao sức khỏe, tránh xa khỏi ma túy và các băng nhóm giang hồ.

Cựu cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp Miguel Angel Ramirez đứng bên cạnh những bao cát lớn treo dọc trong phòng tập mới mở của ông. Không gian ở gầm cầu đường tàu lửa, thành phố Ecatepec, gần thủ đô của Mexico này được sử dụng làm câu lạc bộ boxing cho thanh thiếu niên.

William Raziel (trái) đang thượng đài để tập luyện cùng đối thủ trong phòng tập của cậu tại Võ đài Ramirez, thành phố Ecatepec, gần thủ đô của Mexico.

Huấn luyện viên và cũng là chủ nhân của phòng tập, ông Fernando Ramirez, đang hướng dẫn các học viên của mình các động tác cơ bản.

Ý tưởng này xuất phát khi chính con trai của Miguel Ramirez từ bỏ nghiệp bóng đá như cha mình mà lâm sâu vào con đường tệ nạn rồi bị nghiện ma túy. Ramirez năm nay 50 tuổi, đã có 12 năm kinh nghiệm huấn luyện võ sĩ tại các phòng tập chuyên nghiệp, quyết định mở câu lạc bộ của riêng mình.

Tôi luôn ấp ủ giấc mơ được mở phòng tập Quyền Anh do chính mình làm chủ, giờ đây tôi đã có thể làm được điều này, nhưng tôi không mở các phòng tập chuyên nghiệp dành cho vận động viên, mà thay vào đó tôi chọn nơi gầm cầu này để mở phòng tập cho những đứa trẻ”, Ramirez chia sẻ.

Một người mẹ đang băng tay cho con trai mình tại phòng tập trước khi cậu bé lên võ đài để tỉ thí tập luyện.

Vì được diễn ra bên dưới gầm cầu và cạnh đường đi lại, câu lạc bộ của Ramirez thu hút sự quan tâm của người đi đường. Trong hình là một người bán hàng rong ghé lại để theo dõi một trận đấu luyện tập.

Buổi sáng, Ramirez bán món taco tại góc phố gần đường tàu hỏa. Ông cho biết mình lựa chọn khu phố này vì đây là nơi nhức nhối với các vấn đề về bạo lực, tệ nạn xã hội và những vụ thanh trừng của các băng đảng giang hồ. Mười năm trước, khách đi tàu sang đoạn đường này phải lấy tay bịt mũi vì mùi xác chết hòa lẫn với mùi rác thải nồng nặc bốc lên.

Giờ đây mọi chuyện đã dần đi vào đúng quỹ đạo, dẫu tình hình tội phạm vẫn còn ngấm ngầm. Ramirez thừa nhận các băng nhóm vẫn chưa bao giờ ngừng nghỉ, và đó là lý do ông chiêu mộ những cô cậu tuổi teen đến phòng tập, ông không muốn họ phải dính líu đến xã hội đen.

Cựu võ sĩ Miguel Ramirez đang vừa đấu thử, vừa hướng dẫn cho một học viên trong buổi tập.

Không gian của phòng tập Ramirez bên dưới một đường tàu lửa.

“Đây là hoạt động tự phát, tôi không xin bảo trợ từ ai, từ đâu và cũng không ai hỗ trợ tôi làm điều này. Tôi tự lấy tiền túi để chi trả cho các hoạt động ở đây. Nhưng tôi không lấy làm bận tâm, vì tôi yêu thích công việc này và cảm thấy nó là cuộc sống mới của mình”, cựu danh thủ cho biết.

Giữa tiếng còi và xe nhộn nhịp, thi thoảng xen lẫn tiếng đoàn tàu xình xịch chạy qua, những chàng trai cô gái dốc hết sức lực mà đấm vào bao cát. Quyền Anh như một phần tạo nên DNA của Ramirez, ông huấn luyện cho những đứa trẻ như cách làm với các vận động viên chuyên nghiệp.

Miguel Ramirez ở phòng tập của chính mình. Ông nảy ra ý tưởng về câu lạc bộ Quyền Anh này sau khi người con trai lớn của ông sa lầy vào tệ nạn, ông muốn giúp những cô cậu bé ở độ tuổi đó tránh xa khỏi cạm bẫy xã hội.

Một cô gái tham gia phòng tập và ôm trong mình giấc mộng trở thành võ sĩ chuyên nghiệp. Câu lạc bộ của Ramirez không tính tiền, ông tự bỏ tiền túi để mua trang thiết bị và duy trì hoạt động.

Nam võ sĩ Quyền Anh nghiệp dư William Raziel, một trong những học viên nhiệt thành nhất ở phòng tập.

Sau những buổi tập luyện, võ đài ở Ramirez Gym trở thành nơi thượng đài tỉ thí của học viên từ các phòng tập khác trong khu vực. Trong ảnh, các huấn luyện viên đang đăng ký danh sách các võ sĩ theo từng hạng cân.

Bên ngoài đám đông đang phấn khích theo dõi trận đấu, một nữ boxer đang nghỉ ngơi sau ván đấu của cô.

Bằng hoạt động thể thao, tôi muốn kéo các em tránh khỏi nghiện ngập và tệ nạn xã hội. Tại sao phải sống bằng nghề trộm cắp, các em có thể làm người tốt và kiếm sống bằng chính sức mình. Tôi không thu phí ở phòng tập, vì đây là điều duy nhất tôi có thể làm để giúp các em”, Ramirez chia sẻ.

Fernanda (25 tuổi) là con gái của bố Remirez cùng em trai của cô là Miguel (17 tuổi), là hai học viên đến đây thường xuyên nhất. Ngoài được bố hướng dẫn, hai chị em cũng thường xuyên hướng dẫn những võ sĩ nghiệp dư khác trong phòng tập.

Cậu bé Oscar Mexicano được kiểm tra thị lực và nhiều bài kiểm sức khỏe khác trước khi thượng đài.

Trận đấu diễn ra rất sôi động theo đúng tinh thần thể thao.

Chú nhóc Mexicano nghỉ ngắn sau một hiệp đấu, cậu đang chuẩn bị cho hiệp đấu tiếp theo.

“Tôi muốn cùng cha mình chinh phục những tầm cao mới trong sự nghiệp thượng đài. Nhờ có thể thao, tôi đã tránh xa được cạm bẫy của xã hội ngoài kia và không phải lao vào con đường tối tăm như anh trai mình. Tôi cũng muốn cùng cha giúp những người anh em ở đây thoát khỏi vết xe đổ đó”, Miguel nói.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Quốc Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất