Vòng quanh Thế giới

Bộ lạc biệt lập và hung dữ nhất thế giới: Sẵn sàng tấn công và giết hại những người dám đặt chân tới

Ngọc Bích
Chia sẻ

Thổ dân bộ lạc này được coi là những người cuối cùng trên Trái Đất không bị ảnh hưởng bởi nền văn minh hiện đại, đồng thời cũng là tộc người hung dữ nhất mọi thời đại.

Bộ lạc Sentinelese sinh sống tại hòn đảo Bắc Sentinel thuộc quần đảo Andaman trong vịnh Belgan. Nhìn từ trên cao, Bắc Sentinel trông khá bình dị với bãi biển tuyệt vời và một khu rừng rậm rạp. Thế nhưng, khách du lịch hoặc ngư dân lại không dám đặt chân đến nơi này do “danh tiếng” lẫy lừng của tộc người Sentinelese.

Bộ lạc tìm cách đánh đuổi khi có người lạ tìm tới. Video: Dailymail

Bộ lạc sẵn sàng tấn công bất cứ ai

Có rất ít tài liệu nói về bộ tộc này. Tất cả những gì thế giới biết về văn hóa của người Sentinelese dựa trên những cuộc tiếp xúc ngắn ngủi cuối thế kỷ 20. Theo các nhà nghiên cứu, Sentinelese là một bộ lạc nguyên thủy, có truyền thống 60.000 năm, chủ yếu sinh sống nhờ việc đánh cá, săn bắn và thu hái cây hoang dã.

Hiện nay, các chuyên gia dự đoán Sentinelese có tối đa khoảng 500 người. Thổ dân bộ lạc được coi là những người cuối cùng trên Trái Đất không bị ảnh hưởng bởi nền văn minh hiện đại, đồng thời cũng là bộ tộc hung dữ nhất mọi thời đại. Sentinelese tấn công gần như tấn công tất cả những ai lạc chân vào lãnh thổ của họ.

Năm 2006, hai ngư dân Ấn Độ là Sunder Raj và Pandit Tiwari quyết tâm tiến ra ngoài khơi bờ biển đảo Bắc Sentinel để đánh bắt cua, bất chấp những lời cảnh báo về sự nguy hiểm của tộc người Sentinelese. Khi màn đêm buông xuống, họ neo thuyền đến gần bờ. Trong giây lát, một nhóm người Sentinelese lao tới và sát hại họ ngay tức khắc. Thậm chí, khi biết tin, chính quyền Ấn Độ cử trực thăng tới, nhưng “bị” chào đón bằng cơn mưa mũi tên từ tộc người và phải rất vất vả mới lấy được thi thể về.

Thổ dân đuổi theo bắn tên vào máy bay trực thăng. Ảnh: Indian Coastguard Survival International

Tháng 3/1867, Jeremiah Homfray, cán bộ phụ trách bộ binh ở Andaman tìm đến đảo Bắc Sentinel để lần theo dấu vết của một số tù nhân trốn thoát khỏi nhà tù ở Port Blair. Khi đang làm nhiệm vụ, Homfray và một số cảnh sát nhìn thấy 10 người đàn ông trên bãi biển, trần truồng, có mái tóc dài, tay cầm cung và mũi tên. Lo sợ có thể bị mất mạng, họ quyết định quay đầu, từ bỏ nhiệm vụ.

Cũng vào mùa hè năm đó, một con tàu buôn Ấn Độ tên là Nineveh bị đắm ở rạn san hô xung quanh đảo Bắc Sentinel. Tất cả 86 hành khách và 20 thủy thủ còn sống trôi dạt vào bãi biển, nơi bộ tộc Sentinelese cư trú. Chỉ sau đó vài ngày họ bị phát hiện và tấn công.

Năm 1880, Maurice Vidal Portman, 20 tuổi, một nhà thám hiểm người Anh lên kế hoạch bắt cóc một cặp vợ chồng già và 4 trẻ em từ đảo Bắc Sentinel, với mục đích có thể hiểu nhiều hơn về thổ dân nơi đây. Tuy vậy, trên đường đến Port Blair, trung tâm quần đảo Andaman, do hệ miễn dịch quá yếu, cặp vợ chồng già mắc bệnh và nhanh chóng qua đời. Lo sợ 4 đứa trẻ cũng mất mạng, Maurice Portman ngậm ngùi đưa chúng trở lại quê hương.

Năm 1967, nhà nhân chủng học người Ấn Độ, Triloknath Pandit được người đứng đầu quần đảo Andaman triệu tập, lên kế hoạch thực hiện cuộc thám hiểm lớn đến đảo Bắc Sentinel. Nếu thành công, Pandit sẽ trở thành nhà nhân chủng học đầu tiên đến đảo.

Vài ngày sau, ông cùng một số cảnh sát vũ trang và sĩ quan hải quân, điều khiển hai tàu tuần tra lớn, bắt đầu chuyến thám hiểm. Khi mới đặt chân tới đây, họ không hề phát hiện bóng dáng của bất kỳ thổ dân nào. Cứ ngỡ người Sentinelese sợ hãi trước đội quân hùng mạnh, nhưng chỉ ít phút sau, họ liên tục bị các mũi tên từ trong rừng tấn công. Ngay cả những con lợn rừng cũng tìm cách chống trả họ.

Đằng sau sự hung dữ

Do quá sợ hãi trước sự hiếu chiến của thổ dân, nên trong suốt 12 năm qua, không một ai dám bén mảng tới đây. Ảnh: Christian Caron

Theo các nhà sử học, sở dĩ bộ tộc này hung dữ như vậy là do vào cuối thập niên 80 và đầu thập niên 90 của thế kỷ 19, những kẻ lạ khi tới hòn đảo thu thập sắt và các sản phẩm khác từ một con tàu đắm đã ra tay sát hại một số dân làng. Kể từ đó, họ ôm hận và thù địch thế giới bên ngoài.

Nhiều năm qua, bộ tộc Sentinelese luôn thu hút sự quan tâm của giới nghiên cứu. Mặc cho mọi nỗ lực, nhưng dường như tất cả đều thất bại. Tuy vậy, bên cạnh đó, cũng có một số ý kiến nhận định, tốt hơn hết con người không nên “đào bới” quá sâu về bộ lạc này thêm nữa, nếu như không muốn họ bị tuyệt chủng.

Stephen Corry, Giám đốc của tổ chức Survival International, cho rằng đảo Bắc Sentinel vẫn nên được biệt lập như nó sẵn có: “Khi người Anh chiếm đóng quần đảo Andaman vào những năm 1800, bộ lạc Andamanese vĩ đại bị hủy diệt do bệnh tật hoành hành. Hay gần đây nhất là sự tuyệt chủng là bộ lạc Bo vào 4 năm trước cũng chỉ vì chúng ta cố gắng tìm hiểu họ. Theo tôi, cách duy nhất mà các nhà chức trách ở Andaman có thể ngăn chặn việc tiêu diệt bộ lạc Sentinelese là đảm bảo rằng đảo Bắc Sentinel được bảo vệ khỏi những người bên ngoài”.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Bích

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất